Cuộc cạnh tranh giữa 2 hãng thời trang thể thao Nike và Adidas tại trận chung kết World Cup 2018. Ảnh: cgtn.com
|
World Cup từ lâu đã trở thành giấc mơ thương mại cho các công ty thời trang thể thao. Nó là cơ hội để một số thương hiệu lớn nhất thế giới được biết đến bởi khoảng 1 tỷ người hâm mộ. Cơ hội đó chỉ có một lần trong 4 năm.
Cả Nike và Adidas thường giữ kín số tiền chi cho quảng cáo mùa World Cup. Các nhà phân tích ước tính Adidas có thể chi gần 100 triệu USD tài trợ vào năm 2014, khi Đức đánh bại Argentina trong trận chung kết. Nike cũng báo cáo chi phí quảng cáo trong năm đó tăng 36%, chủ yếu là cho World Cup.
Là đối tác chính thức của FIFA từ năm 1970, Adidas dành phần lớn số tiền cho việc xây dựng thương hiệu quả bóng, thiết bị cho trọng tài và các trang thiết bị xung quanh sân vận động. Nike thì khác. Hãng này kiếm tiền chủ yếu dựa vào cá nhân các ngôi sao, tài trợ cho các cầu thủ và các đội, lo trang phục cho họ.
Khi World Cup trở lại với làng túc cầu thế giới vào tháng 6, Adidas tài trợ cho tổng cộng 12 đội bóng, bao gồm cả tuyển Đức với chi phí 56,7 triệu USD. Nike bỏ ra khoảng 56 triệu USD cho đội tuyển Pháp và khoảng 40 triệu USD cho tuyển Anh. Nike đã đặt cược lớn và hưởng lợi khi cả Anh và Pháp đều vào tới bán kết. Như các môn thể thao, bạn không bao giờ có thể đoán trước kết quả và Adidas bất ngờ khi thấy đội bóng cuối cùng họ tài trợ (là tuyển Bỉ) không thể vào tới chung kết.
Ngôi sao 19 tuổi người Pháp Kylian Mbappe, người đã gia hạn hợp đồng tài trợ Nike vào tháng 7 năm 2017. Ảnh: cgtn.com
|
Nhà phân tích bán lẻ của Macquarie, Andreas Inderst, nói rằng mục tiêu số 1 của một công ty là khả năng hiển thị thương hiệu. Có một đội bóng mà họ tài trợ vào tới vòng loại trực tiếp, bán lết và chung kết sẽ là sự thúc đẩy cho bất cứ thương hiệu thể thao nào. Chuyên gia này nhận định: “Bạn có thể thấy rõ điều đó với áo đấu. Nếu một đội bóng vô địch World Cup, dĩ nhiên fan sẽ muốn mua áo của đội đó”.
Nike đã tăng doanh số bán áo đấu tại Anh sau khi “Tam sư” tiến sâu ở giải đấu. Họ thậm chí còn đối mặt với tình trạng khan hiếm áo trước trận bán kết. Phó Chủ tịch khu vực Tây Âu của Nike nói: “Nhờ phong độ tốt của các đội bóng chúng tôi tài trợ, áo đấu được bán nhanh một cách phi thường”.
Adidas thì sao? Năm 2014, khi Đức vô địch World Cup, Adidas tăng doanh số bán hàng lên tới 2 tỷ euro (2,34 tỷ USD). Năm nay, Giám đốc điều hành Kasper Rorsted chia sẻ kỳ vọng ở Nga sẽ không cao: “Chúng tôi coi đây là một sự kiện xây dựng thương hiệu... song tác động tài chính trực tiếp bị giới hạn”.
Adidas, thương hiệu thể thao đang giữ ngôi số 1 thế giới, nắm giữ khoảng 29% thị phần toàn cầu. Nike đang tiến gần hơn với con số đó và thống trị thị trường Mỹ.
Là một đối tác chính thức của FIFA, Adidas có lợi thế thương hiệu lớn so với các đối thủ của mình. Ảnh: cgtn.com
|
Nhưng bất kể ai tài trợ cho đội, mỗi cầu thủ đều có sở thích riêng về thứ mà họ sử dụng. Khoảng 65% số cầu thủ tham dự World Cup 2018 chọn giày Nike. Trong tổng số 150 bàn thắng trước trận chung kết, 94 bàn được ghi bởi cầu thủ mang giày Nike. Các cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại World Cup cho tới lúc này (như Harry Kane, Cristiano Ronaldo, Edinson Cavani,...) đều là gương mặt đại diện của Nike. Adidas được các cầu thủ Argentina như Lionel Messi và Angel Di Maria ưa chuộng.
Nhưng Argentina đã thua 3 - 4 trước Pháp ở vòng 1/8. Nike tài trợ 15 trong số 25 cầu thủ hàng đầu thế giới. Và số bàn thắng họ ghi được sẽ nói lên tất cả. Nhà phân tích bán lẻ Inderst cho biết: "Trẻ em và thanh thiếu niên muốn mặc cùng chiếc áo, đi cùng đôi giày với cầu thủ ghi bàn thắng quan trọng của trận chung kết hoặc siêu sao của World Cup".
Năm 2018, mạng xã hội là yếu tố đóng vai trò quan trọng. Các nhà phân tích cho biết lượng người theo dõi Instagram, Facebook và Twitter của các ngôi sao sẽ chi phối doanh số bán hàng của các hãng.
Inderst nói: “Người hâm mộ sẽ tiếp tục theo dõi thần tượng của họ kể cả khi World Cup đã kết thúc bởi sức mạnh của ngôi sao vượt xa một trận đấu”. Ronaldo có hơn 322,8 triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của anh tạo ra khoảng 570 triệu tương tác như thích, bình luận, tweet. Thương hiệu cá nhân của cầu thủ thậm chí có thể phổ biến hơn nhà tài trợ của họ.
Adidas có thể là nhà tài trợ chính thức của World Cup, nhưng Nike rõ ràng đã chiến thắng. Nike tài trợ cho cả 2 đội bóng chơi trận chung kết và đương nhiên là cầu thủ hay nhất của trận đấu đó.