Bản quyền truyền hình EPL: “Trâu chậm, uống nước đục”

Khi Ban điều hành đàm phán mua bản quyền Giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) được thành lập ngày 26/2, thì cũng là lúc tập đoàn IMG (Mỹ) chính thức công bố đã bán 2 gói độc quyền EPL tại Việt Nam cho Canal Overseas, công ty con của Canal Plus. Với việc Canal Plus đang sở hữu 49% cổ phần tại Công ty truyền hình số vệ tinh Việt Nam (VSTV), có thể hiểu K+ sẽ được quyền phát sóng toàn bộ các trận EPL trong 3 mùa giải 2013-2016. Ban điều hành đàm phán do Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đứng đầu giờ sẽ buộc phải chấp nhận thương lượng mua các gói không độc quyền từ IMG.


EPL là “vũ khí” quan trọng của K+ trên thị trường. Ảnh: ESPN


Đúng như đã từng chào bán cho các đài truyền hình Việt Nam hồi cuối năm 2012, bản quyền truyền hình EPL 2013-16 được IMG chia làm 3 gói: Gói 1 - các trận đấu sớm ngày thứ bảy; Gói 2 - toàn bộ các trận đấu ngày chủ nhật; Gói 3 – các trận còn lại ngày thứ bảy và các trận giữa tuần. Theo thông báo của IMG, Canal Plus đã mua được 2 gói đầu tiên một cách độc quyền và họ cũng được phép phát sóng không độc quyền gói thứ 3.


Ngoài ra, Canal Plus cũng được quyền khai thác tất cả các chương trình về EPL so IMG sản xuất (tổng hợp trước và sau trận đấu…). Tổng cộng, Canal Plus sẽ được quyền phát sóng 380 trận đấu EPL 2013-16. Hơn 250 trận không độc quyền mỗi mùa giải sẽ được IMG bán tiếp cho các đài truyền hình Việt Nam có nhu cầu.


Nếu như mới đây, nhiều thông tin cho rằng Canal Plus đã bỏ ra 40 triệu USD để sở hữu bản quyền truyền hình EPL 2013-16 tại Việt Nam, thì IMG ngày 26/2 đã từ chối tiết lộ chi tiết tài chính của hợp đồng này. Mặc dù vậy, theo tìm hiểu, mức giá này không phải ở “trên trời”, bởi IMG đã phải bỏ ra xấp xỉ 35 triệu USD (22 triệu bảng) để mua bản quyền EPL từ Ban tổ chức Giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Nếu đem so sánh thì đây là một trong những mức giá thấp nhất: Bản quyền EPL được bán tại Indonesia với giá 50 triệu bảng, tại Malaysia là 139 triệu bảng, tại Mỹ là 157 triệu bảng hay tại Thái Lan là 202 triệu bảng…


Có thể khẳng định, việc Canal Plus mua bản quyền EPL là không vi phạm nguyên tắc kinh doanh, ngay cả khi VTV đang chiếm 51% cổ phần tại VSTV. Ở đó, K+ nghiễm nhiên được hưởng lợi, bởi theo IMG, khi họ ký kết hợp đồng với Canal Overseas thì coi như K+ cũng đã có trong tay bản quyền của 2 gói độc quyền kể trên. Theo IMG, K+ không thể chia sẻ 2 gói độc quyền EPL với bất kỳ đối tác nào khác tại Việt Nam nếu họ được Canal Plus chuyển giao cho. Mặt khác, IMG cũng không thể bán các gói này cho một đài nào khác tại Việt Nam.


Như vậy, so với 3 mùa giải 2010-13, K+ đã sở hữu thêm 1 gói độc quyền EPL nữa – các trận đấu sớm ngày thứ bảy. Động thái này cũng cho thấy quyết tâm giành thị phần của K+ tại Việt Nam, với “chìa khóa” là EPL. Những thuê bao của K+ hiện đang có 2 tâm trạng: vừa mừng vì tiếp tục được xem EPL trong một thời gian dài, vừa lo khả năng đài này tranh thủ cơ hội tăng giá thuê bao. Nhưng lo lắng hơn là các đài truyền hình khác ở Việt Nam, như Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG…, bởi không ít các thuê bao của họ đang do dự và muốn chuyển sang dùng K+.


Với riêng VTV, trong vai trò “thủ lĩnh” ở cả VSTV lẫn ở Ban điều hành đàm phán, họ sẽ giải thích ra sao về việc K+ một lần nữa lại nhanh chân hơn các đài khác trong vụ mua và mua độc quyền EPL tại Việt Nam?



Song Long

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN