Tiếp tục 'soi' vấn đề an toàn của dòng Boeing 737 MAX

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 3/4 cho biết sẽ khởi động một kế hoạch đánh giá mới về vấn đề an toàn của dòng máy bay Boeing 737 MAX hiện bị cấm khai thác, do Cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Christopher Hart dẫn đầu.

Chú thích ảnh
Máy bay Boeing 737 Max 8 của Hãng hàng không Garuda tại sân bay quốc tế Jakarta, Indonesia, ngày 15/5/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Kế hoạch đánh giá này, với sự tham gia của một nhóm chuyên gia đến từ FAA, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ và các cơ quan hàng không quốc tế khác, cũng sẽ xem xét, kiểm tra phần mềm ngăn động cơ chết máy hiện bị nghi vấn trong hai vụ tai nạn thảm khốc liên quan đến dòng 737 MAX trong vòng 6 tháng qua.

FAA cho biết nhóm chuyên gia sẽ tiến hành đánh giá toàn diện đối với việc cấp giấy chứng nhận cho hệ thống kiểm soát bay tự động trên máy bay Boeing 737 MAX cũng như các khía cạnh của hệ thống này như thiết kế và tương tác của phi công với hệ thống để xác định xem nó có tuân thủ tất cả các quy định hay không và những gì cần hoàn thiện trong tương lai.

Theo một quan chức FAA, công tác đánh giá không liên quan đến việc cơ quan này quyết định khi nào sẽ cho phép Boeing 737 MAX được bay trở lại. Hai ngày trước đó, FAA và Boeing cho biết dòng máy bay này có thể bị cấm bay lâu hơn dự kiến.

Trong tuần trước, Boeing thông báo đang tiến hành cập nhật phần mềm của Boeing737 MAX để ngăn chặn việc dữ liệu không đúng sẽ kích hoạt Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay vốn đang là tâm điểm chú ý sau hai vụ tai nạn máy bay và sẽ nộp bản cập nhật lên FAA trong những tuần tới.

Lê Thị Minh/TTXVN (Theo Reuters, AFP)
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Nghi ngờ hệ thống MCAS có thể tự kích hoạt trở lại
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Nghi ngờ hệ thống MCAS có thể tự kích hoạt trở lại

Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được lắp đặt trên máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã được tắt/mở có thể tới 4 lần dù phi công lúc đầu đã tắt hệ thống này khi nghi ngờ dữ liệu chuyển tới từ một cảm biến luồng gió.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN