Với công nghệ UAV mới, Nga biến tuyến đường tiếp tế thành mục tiêu di động. Binh sĩ Ukraine phải đối mặt với thiếu thốn, chậm trễ, thương vong ngày càng tăng tại Donetsk và vùng lân cận. Ảnh: TASS
Theo Wall Street Journal ngày 26/9, cuộc chiến ở miền Đông Ukraine đang bước vào một giai đoạn nguy hiểm mới khi Nga mở rộng tầm hoạt động của thiết bị bay không người lái (UAV) tấn công, biến các tuyến đường tiếp tế, vốn được coi là an toàn, thành những "cơn ác mộng" thực sự với Kiev. Công nghệ UAV mới đã cho phép Moskva nhắm mục tiêu vào các phương tiện của Ukraine cách xa tới 32 km so với tiền tuyến, đặt ra thách thức nghiêm trọng đến hậu cần và khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine.
Mục tiêu chính của Nga khi tập trung vào việc loại bỏ hậu cần là nhằm cô lập các thành trì còn lại do Ukraine kiểm soát ở khu vực Donetsk.
Trung tá Dmytro Zaporozhets thuộc Quân đoàn 11 của Ukraine cho biết, một năm trước, các cuộc tấn công kiểu này chỉ diễn ra lẻ tẻ. "Giờ đây, chúng tôi phải đối mặt với các đợt tấn công có hệ thống nhắm vào các tuyến đường hậu cần, kho bãi, đường vào thị trấn và đường sơ tán", ông Zaporozhets nhận định.
Các tuyến đường tiếp tế đã trở nên nguy hiểm không kém gì chiến hào. Một trung sĩ Ukraine có mặt trên xe bán tải bị UAV mang chất nổ đâm vào đuôi xe ở vùng Donetsk hồi đầu tháng này kể lại: "Đối phương chọn một đoạn đường và biến nó thành cơn ác mộng".
Trong những tháng gần đây, UAV đã khiến việc triển khai binh lính đến chiến hào bằng xe bọc thép trở nên gần như bất khả thi, buộc quân của cả hai bên phải đi bộ vài km cuối cùng. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng luân chuyển quân, đôi khi binh lính phải mất hàng tháng trời tại một vị trí.
Công nghệ mới và chiến thuật "tàu mẹ"
Sự leo thang này được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ. Quân đội Ukraine cho biết, hiện tại Nga đang áp dụng hai chiến thuật mới:
UAV sợi quang: Thiết bị bay không người lái được kết nối với người điều khiển bằng sợi quang, khiến chúng không thể bị bắn hạ bởi các thiết bị gây nhiễu điện tử. Chúng giờ đây có thể bay xa hơn 19 km ngoài tiền tuyến.
UAV "tàu mẹ": Các thiết bị bay không người lái hạng nặng đóng vai trò "tàu mẹ" bay xa khỏi vùng kiểm soát và thả/phóng các UAV lái nhỏ hơn để tấn công các phương tiện của Ukraine. UAV "tàu mẹ" cũng hoạt động như một ăng-ten chuyển tiếp, giúp duy trì liên lạc với người điều khiển, cho phép tấn công các mục tiêu di động, chẳng hạn như xe tải tiếp tế, với độ chính xác cao hơn pháo binh, ngay cả ở khoảng cách 32 km.
Cho đến gần đây, con đường nối Izyum (vùng Kharkiv/Kharkov) với Slovyansk (Donetsk) được coi là an toàn. Tuy nhiên, trong tháng này, con đường đó đã thường xuyên bị tấn công. Một trung úy Ukraine thuộc Lữ đoàn 225 chia sẻ: "Mỗi tháng, vấn đề lại trở nên tồi tệ hơn".
Việc Nga tập trung vào hậu cần đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt dọc theo tuyến đầu của Ukraine, từ nước uống, đạn dược đến nhân lực.
Một trung sĩ Ukaine 38 tuổi thuộc đơn vị trinh sát cho biết: "Giờ đây, sự chậm trễ liên tục xảy ra. Đôi khi, một đơn vị phải chờ đạn dược lẽ ra đã được giao từ một ngày trước đó, và trong thời gian này, họ không thể hoạt động hết công suất. Việc di tản thương binh còn khó khăn hơn”.
Tình trạng trên cũng khiến việc sơ tán thương binh trở nên nguy hiểm gấp bội. Một bác sĩ Ukraine 42 tuổi, biệt danh là Buddha, chia sẻ rằng phải vượt qua những hố bom đạn và cố gắng sơ cứu trong khi chiếc xe rung lắc dữ dội. "Có những lúc chúng tôi không thể tiêm được kim vào tĩnh mạch vì chiếc xe lắc lư quá mạnh. Và chúng tôi không thể giảm tốc độ, vì UAV có thể tấn công chúng tôi".
Để đối phó, Ukraine đang lắp đặt lưới chống UAV trên các tuyến đường tiếp tế quan trọng, di chuyển vào ban đêm và sử dụng các phương tiện nhỏ hơn. Tuy nhiên, các lưới này không phải là giải pháp lâu dài vì UAV Nga thường tìm cách tấn công vào các cột đỡ.
Trung tá Zaporozhets cho biết, hiện tại, Ukraine đơn giản là không có đủ nguồn lực để bảo vệ các tuyến đường tiếp tế trên toàn bộ mặt trận. Các hệ thống phòng thủ tiên tiến, như radar do Israel sản xuất, có giá hàng triệu USD mỗi hệ thống và chỉ phủ sóng được khoảng 10 km. Ông kết luận: "Do thiếu nguồn lực, chúng tôi buộc phải chuyển sang chế độ 'chữa cháy'".