Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, cuộc họp này có sự góp mặt của các Bộ trưởng Giao thông vận tải các quốc gia lưu vực sông Nile, các quốc gia thành viên của khối Thị trường chung Đông và Nam Phi (COMESA) và Ủy ban về phát triển cơ sở hạ tầng và năng lượng của Liên minh châu Phi (AU).
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Ai Cập Kamel al-Wazir nói rằng mục tiêu của hội nghị là thống nhất các bước cụ thể để thực hiện dự án Vic-Med, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng tuyến đường thủy kết nối Hồ Victoria với Địa Trung Hải được quy hoạch cùng với hệ thống kết nối đường bộ cao tốc và đường sắt sẽ là xương sống cho giao thông vận tải của khu vực trong tương lai.
Trước đó, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi kêu gọi các cơ quan hữu quan tiếp tục phối hợp với chính quyền Sudan trong nỗ lực cải thiện giao thông đường thủy giữa hai nước. Hai bên đã có kế hoạch liên kết nối các cảng giữa đập Aswan của Ai Cập và cảng Wadi Halfa của Sudan, dài khoảng 500 km và rất thuận lợi cho giao thông đường thủy trong suốt cả năm.
Kết nối giao thông đường thủy giữa Ai Cập và Sudan cũng như các nước khác thuộc lưu vực sông Nile sẽ giúp tối đa hóa trao đổi thương mại và nâng cao hiệu quả của các cảng bốc xếp dọc theo tuyến đường sông có chiều dài 6.853 km này.
Ai Cập cũng đặt mục tiêu hồi sinh kế hoạch xây dựng tuyến đường bộ kết nối thủ đô Cairo với thành phố Cape Town của Nam Phi, vốn được đề xuất bởi cố Thủ tướng Thuộc địa Cape thuộc Anh Cecil Rhodes vào những năm 1890. Tuyến đường này sẽ được kéo dài 10.300 km, bắt đầu từ cảng Alexandria trên Địa Trung Hải rồi đến Cairo của Ai Cập, sau đó kết nối với Sudan, Nam Sudan, Ethiopia, Tanzania, Kenya, Zambia và cuối cùng là Nam Phi.
Ngày 12/12, Tổng thống Ai Cập El-Sisi cũng đã phê chuẩn một nghiên cứu để xây dựng tuyến đường bộ kết nối Ai Cập với Chad thông qua Sudan.
Bộ trưởng Ai Cập Wazir nói thêm rằng Ai Cập đang xây dựng một tuyến đường sắt dài 6.000 km để kết nối vùng Thượng Ai Cập với Sudan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển hàng xuất khẩu của Ai Cập sang quốc gia láng giềng Bắc Phia này, sau đó chuyển tới Trung Phi.