Dữ liệu khách hàng ‘sạch’ giúp ngân hàng dọn dẹp tài khoản rác

Tại sự kiện ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số” diễn ra ngày 18/5, đại diện một số ngân hàng thương mại (NHTM) cho biết: Công nghệ xác thực khách hàng bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng và ngân hàng.

Chú thích ảnh
Agribank giới thiệu thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong giao dịch ngân hàng

Đó là: Cắt giảm thủ tục và thao tác thủ công, rút ngắn thời gian giao dịch, nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Với các thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay) thu thập được sẽ giúp nhiều ngân hàng nhận diện và phân loại khách hàng để phục vụ được hiệu quả hơn. 

Giao dịch trực tuyến, thay thế giấy tờ truyền thống

Chú thích ảnh
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, NHNN đã kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư làm sạch 25 triệu khách hàng thông tin tín dụng và phục vụ cho nhiều hoạt động nghiệp vụ khác. Các TCTD đã không ngừng nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi các công nghệ số tiên tiến như: Dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy.... nhằm tối ưu hóa, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, cung ứng sản phẩm - dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, phù hợp với nhu cầu, hành trình khách hàng. 

“Nhiều TCTD cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ CCCD gắn chíp hoặc VneID (ứng dụng trên các thiết bị di động ra đời nhằm thay thế những giấy tờ truyền thống); làm sạch thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng, xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư…”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Thời gian qua, nhiều TCTD có hiệu quả hoạt động tốt nhờ tích cực chuyển đổi số, giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) xuống ngưỡng 30%, tiệm cận tỷ lệ mà nhiều ngân hàng khu vực, quốc tế đang nỗ lực hướng tới; công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin được chú trọng; các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng cao về số lượng và giá trị giao dịch. 

Hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ thống thanh toán quan trọng được vận hành ổn định, thông suốt và an toàn; hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử (ACH) vận hành ổn định, dịch vụ thông suốt.

Trước đó, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN cho biết: Tính đến nay, 74,6% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, tăng đáng kể so với 2 năm trước. Trong đó, 18,6 triệu thẻ ngân hàng và 11,9 triệu tài khoản thanh toán được mở bằng phương tiện điện tử (eKYC) đang hoạt động. Đây là một trong những điều kiện góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động TTKDTM trong thời gian tới.  

Công nghệ xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chíp

Chú thích ảnh
Ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết: "Việc mở tài khoản, phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile banking, cho đến vay vốn hay nộp tiền vào tài khoản… đều được thực hiện rất nhanh chóng, an toàn với độ chính xác cao do thông tin khách hàng được hệ thống ‘đọc’ qua chip và được xác thực trực tiếp với cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an".

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, ông Tô Đình Tơn - Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết: Agribank tích cực triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng. Ngân hàng hiện triển khai giới thiệu thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip trong giao dịch với ngân hàng và tiếp tục giới thiệu mô hình ngân hàng số (Agribank Digital). Bên cạnh mô hình Agribank Digital đang triển khai, Agribank sẽ triển khai theo lộ trình ứng dụng CCCD gắn chip vào hoạt động giao dịch. 

“Với hình thức này, khách hàng đến Agribank giao dịch chỉ cần chọn dịch vụ và ký duy nhất một chữ ký mà không cần viết hay điền bất kỳ thông tin gì bằng tay. Việc mở tài khoản, phát hành thẻ, đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile banking, cho đến vay vốn hay nộp tiền vào tài khoản… đều được thực hiện rất nhanh chóng, an toàn với độ chính xác cao do thông tin khách hàng được hệ thống ‘đọc’ qua chip và được xác thực trực tiếp với cơ sở dữ liệu công dân của Bộ Công an”, ông Tô Đình Tơn cho biết. 

Trước đây, với phương thức giao dịch truyền thống, thời gian thực hiện trung bình khoảng 20 - 25 phút, nay khách hàng chỉ mất từ 4 - 5 phút để hoàn tất giao dịch nếu sử dụng thiết bị đọc và xác thực thông tin CCCD và các phần mềm hỗ trợ liên quan. Hơn nữa, các khách hàng đã đăng ký thông tin sinh trắc học, lần sau có thể giao dịch tại quầy hoặc tại Agribank Digital, CDM... mà không cần dùng thẻ vật lý hay bất kỳ loại giấy tờ nào.

Theo ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng giám đốc VietinBank, với giấy tờ tùy thân là chứng minh nhân dân (CMND) trước đây, kẻ gian có thể giả mạo giấy tờ tuỳ thân, thay ảnh CMND để mở tài khoản ngân hàng. Bằng mắt thường và kỹ năng thông thường của giao dịch viên, khó có thể phát hiện được giấy tờ giả mạo. Có những trường hợp kẻ gian thuê những người thiếu hiểu biết pháp luật để mở tài khoản và sử dụng tài khoản mua đó để gian lận, phạm tội. Ngay cả khi đổi sang giấy tờ tùy thân là CCCD mới, nhiều khách hàng không đến ngân hàng để cập nhật những thông tin cá nhân đã thay đổi. Do vậy, để chăm sóc khách hàng tốt hơn cũng như ngăn chặn tình trạng sử dụng tài khoản giả mạo để luân chuyển dòng tiền, việc “làm sạch” dữ liệu là vô cùng cần thiết.

Chú thích ảnh
Quầy trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số của VietinBank.

“Khi dữ liệu khách hàng được làm sạch và chuẩn hóa sẽ giúp ngân hàng dọn dẹp được tài khoản rác. Khi tài khoản đã được định danh, xác thực giao dịch bằng số tài khoản thì khi tội phạm đánh cắp được thông tin tài khoản của khách hàng cũng không thể thực hiện giao dịch tài chính vì không khớp đúng dữ liệu số tài khoản. Điều này giảm thiểu rủi ro, tổn thất tài chính của khách hàng, ngăn chặn tội phạm. Việc ngăn chặn được các tội phạm công nghệ trong thanh toán chuyển tiền sẽ giúp người dân yên tâm để tiền trong tài khoản và thực hiện giao dịch tài chính qua kênh số, vì chỉ có khách hàng mới có thể sử dụng tiền của khách hàng được”, ông Trần Công Quỳnh Lân cho biết. 

Bà Nguyễn Kim Oanh - Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết: Kết nối dữ liệu giữa ngân hàng và cơ sở dữ liệu quốc gia và dân cư (CSDLQGvDC) sẽ mang đến giải pháp hỗ trợ đối với các TMCP có vốn Nhà nước trong hoạt động cấp tín dụng trên môi trường điện tử, giúp nhiều người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Chú thích ảnh
Thay vì phải chuẩn bị hồ sơ và đến ngân hàng để làm các thủ tục vay như trước đây, với giải pháp này, khách hàng của Vietcombank có thể được phê duyệt khoản vay tín chấp, phát hành thẻ tín dụng ngay nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Vietcombank đang thí điểm kết nối hệ thống với CSDLQGvDC để xác thực/định danh khách hàng qua VNeID và nghiên cứu ứng dụng Mô hình chấm điểm tín dụng công dân như là một yếu tố tham khảo trong thẩm định, phê duyệt các khoản cho vay tiêu dùng/phát hành thẻ tín dụng giá trị nhỏ cho khách hàng trên kênh ngân hàng số (VCB Digibank).

“Thay vì phải chuẩn bị hồ sơ và đến ngân hàng để làm các thủ tục vay như trước đây, với giải pháp này, khách hàng có thể được phê duyệt khoản vay tín chấp, phát hành thẻ tín dụng ngay nếu đáp ứng điều kiện như: Định danh và xác thực qua VneID; điểm tín dụng công dân và một số tiêu chí khác chứng minh khả năng trả nợ của mình. Chúng tôi ưu tiên các nhóm khách hàng có giao dịch thường xuyên, có thu nhập ổn định qua tài khoản tại ngân hàng”, bà Nguyễn Kim Oanh cho biết. 

Clip chia sẻ của ông Nguyễn Duy Tường - Trưởng phòng Marketing bán lẻ VietinBank, về trải nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt:

 

Bài, chùm ảnh, clip: Minh Phương/Báo Tin tức
Ngân hàng số cho doanh nghiệp của VietinBank được vinh danh Sao Khuê 2023
Ngân hàng số cho doanh nghiệp của VietinBank được vinh danh Sao Khuê 2023

Năm 2023 là năm thứ 5 VietinBank eFAST vinh dự được bình chọn là Giải pháp xuất sắc của ngành phần mềm, công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam và được vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2023. 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN