Trong thông báo ngày 4/2, Hải quân Mỹ và Boeing cho biết, trong các cuộc thử nghiệm vào cuối năm ngoái tại căn cứ quân sự ở phía Đông Nam thủ đô Washington, 2 chiến đấu cơ EA-18G Growler đã thực hiện 21 nhiệm vụ riêng rẽ trong 4 chuyến bay. Điểm đặc biệt là mỗi chiếc Growler được một máy bay EA-16 ở gần đó điều khiển hoàn toàn.
Nhằm đảm bảo an toàn, 2 chiếc Growler không người lái này được lập trình "phi công hỗ trợ ảo" và thực hiện theo các thao tác điều khiển từ xa của một phi công khác ở trong máy bay thứ 3 (EA-16) bay đồng hành với chúng.
Theo Boeing, các chuyến bay nói trên chứng minh tính hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ, qua đó cho phép các máy bay F/A-18 Super Hornet và EA-18G Growler thực hiện những nhiệm vụ chiến đấu cùng với các hệ thống không người lái.
EA-16 nói trên là máy bay tác chiến điện tử chuyên dụng được sử dụng để khắc chế hệ thống radar, làm nhiễu kênh liên lạc của đối phương và phần lớn đều cất cánh từ các tàu sân bay. Đây là phiên bản cải tiến của máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet, được Hải quân Mỹ sử dụng và có trang bị tên lửa không đối không và không đối đất.
Đại diện của Boeing cho biết công nghệ mới này sẽ giúp Hải quân Mỹ mở rộng phạm vi hoạt động của các thiết bị cảm biến mà vẫn đảm bảo an toàn cho các máy bay có người lái. Công nghệ này có thể mang đến nguồn trợ lực cho các hệ thống không người lái khác đang được phát triển của Hải quân và trong các lĩnh vực khác.