TP Hồ Chí Minh còn nhiều điểm kẹt xe vào giờ tan tầm gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Chiều 30/10, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) cho biết, vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Công an TP Hồ Chí Minh, PC08 đã tham mưu, ban hành và triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch nhằm tăng cường hiệu quả công tác chỉ huy, điều khiển và điều hòa giao thông trên địa bàn. Nổi bật trong đó là Kế hoạch số 2311/KH-CATP ngày 29/9/2025 của Công an Thành phố và Kế hoạch số 3072/KH-PC08-TM ngày 30/9/2025 của PC08, với trọng tâm bố trí lực lượng CSGT phối hợp cùng Công an cấp xã, phường tham gia điều tiết giao thông tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ ùn tắc.
Theo đó, lực lượng CSGT tập trung tại các tuyến đường chính và các nút giao lớn; trong khi lực lượng Công an cấp xã, phường đảm nhiệm các tuyến đường nhánh, khu vực phụ cận. Khung giờ bố trí lực lượng tại các điểm chốt được xác định linh hoạt, thay đổi theo mật độ phương tiện, diễn biến thực tế và đặc thù hạ tầng từng khu vực. Chỉ những nơi có nguy cơ ùn ứ cao, lưu lượng phương tiện tăng đột biến mới triển khai lực lượng điều hòa; tránh huy động cào bằng hoặc dàn trải không hiệu quả.
Công an Thành phố cũng đã triển khai phương án phân luồng từ xa, tổ chức các cụm điều tiết giao thông nhằm chủ động ứng phó khi xảy ra sự cố hoặc áp lực giao thông tăng cao. Các biện pháp này bước đầu mang lại kết quả tích cực, góp phần duy trì sự thông suốt, giảm thời gian chờ đợi của người dân trong giờ cao điểm.
Theo Công an Thành phố, giải quyết ùn tắc giao thông là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm được Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Thực hiện chỉ đạo này, PC08 và các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, đánh giá và phân loại các khu vực có nguy cơ ùn tắc.
Qua thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố ghi nhận khoảng 336 điểm có nguy cơ ùn tắc, trong đó có 186 điểm nguy cơ cao, tập trung tại các cửa ngõ và khu vực trung tâm như: cầu Bình Triệu, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, nút giao An Phú, cảng Cát Lái, Quốc lộ 22, khu vực sân bay và các tuyến dẫn vào nội đô. Ngoài ra, nhiều điểm nóng trước đây đã được cải thiện nhờ điều chỉnh tổ chức giao thông, tăng cường xử lý vi phạm và phân luồng hợp lý.
Các điểm ùn tắc còn xảy ra do nhiều nguyên nhân, trước tiên là do hạ tầng giao thông hiện nay chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng phương tiện và nhu cầu đi lại; hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn mới chỉ có tuyến metro số 1 đi vào hoạt động, cần thời gian để tăng khả năng chia sẻ lưu lượng; ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình trạng dừng đỗ sai quy định, đi ngược chiều, lấn làn, không tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chức năng vẫn diễn ra, làm nặng thêm tình trạng ùn tắc.
Đại diện PC08 cũng cho biết, để kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục duy trì lực lượng điều tiết tại các điểm trọng yếu, tăng cường tuần tra cơ động, ứng dụng công nghệ trong xử phạt nguội, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông.