Cụ thể, ngày 28/4, mạng xã hội xuất hiện thông tin hóa đơn tính tiền tại cơ sở kinh doanh hải sản Cô Sương, thành phố Nha Trang "chặt chém" là 42,5 triệu đồng cho nhiều món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Theo đó, 5,8 kg tôm hùm thiên nhiên giá 2,5 triệu đồng/kg; 6,2kg mực lá giá 850.000 đồng/kg; 8,8 kg cá bò da giá 980.000 đồng/kg; 6,1 kg ốc biển giá 620.000 đồng/kg; 4,8 kg ốc giác giá 1,3 triệu đồng/kg; 6kg ốc Côn Đảo giá 480.000 đồng/kg...
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang, ngày 29/4, Đội Quản lý thị trường số 1 phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (Phòng Y tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Trung tâm Y tế thành phố, Công an thành phố, Trạm Chăn nuôi thú y thành phố) và Ủy ban nhân dân phường Vĩnh Nguyên đã tiến hành kiểm tra liên ngành về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm theo Quyết định số 1865/QĐ - UBND ngày 18/4/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố và xác minh thông tin phản ánh qua mạng xã hội đối với hộ kinh doanh hải sản Cô Sương, địa chỉ 50/2 đường Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên.
Kết quả xác minh nội dung phản ánh trên mạng xã hội facebook về hóa đơn hải sản trên 42 triệu đồng có nhiều thông tin không đúng. Trích xuất camera tại thời điểm hộ kinh doanh Cô Sương phục vụ đoàn khách có trên 20 người đến ăn uống, trong khi đó thông tin phản ánh là 14 người. Trước khi chọn món ăn và chế biến, khách được nhân viên tư vấn kỹ, thỏa thuận giá rồi mới chế biến. Việc chọn món và thỏa thuận giá là do một người, tính tiền là một người khác và một người khác đưa thông tin phản ánh lên mạng xã hội.
Đoàn kiểm tra đã đối chiếu hóa đơn bán lẻ phù hợp với giá niêm yết tại cơ sở. Tuy nhiên có một số mặt hàng như: bia Tiger, mực lá, ốc giác không có niêm yết giá (những mặt hàng này có trong hóa đơn hơn 42 triệu đồng du khách). Với các mặt hàng khác, Đoàn kiểm tra liên ngành đối chiếu kỹ và xác nhận: chưa phát hiện hộ kinh doanh Cô Sương bán hàng tăng giá bất hợp lý. So sánh các cơ sở kinh doanh liền kề, giá bán tại cơ sở tương đối phù hợp. Kiểm tra cân trọng lượng đều có tem kiểm định và còn hiệu lực.
Trưởng đoàn kiểm tra, ông Ngô Thanh Quang, Trưởng phòng Y tế Nha Trang thông tin, số lượng thực phẩm đã chế biến tương đối phù hợp với số tiền thanh toán và chưa có cơ sở để xác định nhà hàng tăng giá bất hợp lý. Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục mời chủ cơ sở để làm việc.
Về sự việc trên, sau khi được thông tin rộng rãi trên báo chí, đông đảo người dân, du khách hoan nghênh tinh thần vào cuộc của Ủy ban nhân dân thành phố trong việc xử lý, làm sạch môi trường kinh doanh du lịch của thành phố Nha Trang, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên.
Theo đại diện nhóm du khách, sau khi bài đăng trên mạng xã hội đăng bài ngày 28/4, phía quán ăn đã chủ động gửi lại 30% hóa đơn, phía nhóm cũng nhận lại vì cho rằng quán đã hiểu vấn đề nên không có ý kiến gì. Tuy nhiên, sau khi đọc thông tin từ báo chí về các nội dung kết luận của đoàn kiểm tra như trên, họ cho rằng các cơ quan chức năng cần có sự kiểm tra kỹ hơn nữa về thông tin hôm đoàn khách đến, bao gồm số lượng hải sản đoàn khách đã gọi, tình trạng khách thanh toán xong có người lạ đi theo dõi từ quán ăn về khách sạn... Họ sẵn sàng làm việc cùng lực lượng chức năng thành phố Nha Trang để làm rõ sự việc hơn.
Trước phản hồi của đại diện nhóm du khách như trên thông qua báo chí, ông Phan Thanh Liêm khẳng định: Quan điểm của thành phố là sự việc phát sinh đến đâu xử lý đến đó. Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục vào cuộc kiểm tra tổng thể rồi mới có kết luận và hướng giải quyết triệt để vấn đề này; trước mắt chưa có thông tin gì mới để phát ngôn.
Liên quan sự việc này, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết Sở chưa nhận khiếu nại, phản ánh nào từ đoàn khách du lịch này nên không có căn cứ để giải quyết cho du khách. Đồng thời, sự việc này đang được Ủy ban nhân dân thành phố Nha Trang xử lý.
Trước đó, để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch đã có các hướng dẫn yêu cầu các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh lưu ý về đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch cũng như tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Khánh Hòa thực hiện nghiêm Luật du lịch, các nghị định, thông tư hướng dẫn, chỉ đạo của ngành, đảm bảo giá cả, chất lượng dịch vụ, bán theo giá niêm yết; không được chặt chém đối với khách du lịch.
Sở thông tin rộng rãi đến du khách thông qua các công ty lữ hành, cổng thông tin điện tử, trung tâm hỗ trợ khách du lịch về đường dây nóng *2258 để hỗ trợ cho du khách nếu có vấn đề hoặc phản ánh tình trạng chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo lợi ích tối đa cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa.
Sở Du lịch Khánh Hòa cũng yêu cầu các doanh nghiệp du lịch tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi có phát sinh về vấn đề an ninh trật tự, người dân phải liên hệ ngay đến chính quyền địa phương để được hỗ trợ.