Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ và TP.HCM. Hàng ngày, trên quốc lộ 14, lưu lượng, người, xe qua lại rất đông, hàng hóa giao thương quan trọng không kém gì quốc lộ 1. Thời gian qua, do các đơn vị thi công quốc lộ quá yếu kém làm chất lượng công trình không tốt, đã gây bức xúc cho nhân dân.
Vì sao đường đang làm đã thu phí?
Dư luận trong và ngoài tỉnh Bình Phước và các đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh đều có chung một thắc mắc: Quốc lộ 14, đoạn thuộc Bình Phước làm chưa xong, tại sao UBND tỉnh Bình Phước lại cho nhà đầu tư thu phí và việc thu phí như vậy có đúng quy định pháp luật?
Quốc lộ 14 đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh thi công quá chậm gây nhiều bức xúc cho nhân dân. |
Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2011, ông Trương Tấn Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, cho biết: Do tình hình khủng hoảng chung, doanh nghiệp vay vốn gặp nhiều khó khăn về lãi suất. Nhà đầu tư thực hiện dự án BOT quốc lộ 14, đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh không dám giải ngân. Nếu đi vay ngân hàng thì dự án này không hoàn vốn nổi, vì phải mất 30 đến 40 năm mới thu hồi được vốn. Như vậy, dự án sẽ rất khó khả thi nếu vay vốn ngân hàng. Do đó, UBND tỉnh đã xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và được đồng ý cho nhà đầu tư tiếp tục thu phí ngay từ khi thi công dự án. Việc thu chi phải công khai, rõ ràng và có giám sát.
Liên quan đến trạm thu phí trên quốc lộ 14 gây bức xúc dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây không phải là trạm thu phí của nhà đầu tư và nhà đầu tư được thu phí. Thủ tướng đồng ý cho Bình Phước thu phí để đầu tư trở lại cho quốc lộ 14, nhằm giảm thời gian thu hồi vốn. Nhà đầu tư không được toàn quyền hưởng thu phí mà chỉ thu hộ và nộp ngân sách, chi phải báo cáo rõ ràng. Chỉ sau khi hoàn thành dự án thì trạm thu phí mới chính thức là của nhà đầu tư. Từ nay đến năm 2014, tiền thu phí là của nhà nước. Sau 2014 thì tiền thu phí của nhà đầu tư. Sai sót ở đây là quản lý chưa chặt việc thu phí; do vậy UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải tỉnh nghiêm khắc rút kinh nghiệm, quản lý và giám sát tốt hơn.
Trước đó tại phiên chất vấn lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Bình Phước khóa VIII vào sáng 8/12, ông Phạm Công, Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Dự án nâng cấp mở rộng QL14 ngưng trệ và thi công tràn lan kéo dài gây khó khăn và mất an toàn cho người tham gia giao thông, lỗi hoàn toàn thuộc về chủ đầu tư. Ông Công nhấn mạnh, nếu chủ đầu tư làm đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, làm theo kiểu cuốn chiếu và các sở, ngành chức năng giám sát nghiêm túc thì không có tình trạng thi công quốc lộ 14 quá chậm như hiện nay.
Nhiều vi phạm trong thi công
Ông Phạm Hữu Độ, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh Bình Phước cho biết trước bức xúc dư luận về an toàn giao thông trên quốc lộ 14, đoạn ngang qua Bình Phước. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc thi công quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo Thanh tra Giao thông tỉnh Bình Phước, đoạn Đồng Xoài đến cầu 38, quốc lộ 14, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đức Thành - Gia Lai. Qua kiểm tra thực tế hiện trường công trình đang ngưng thi công nên không kiểm tra được sổ nhật ký công trình. Các đoạn đang thi công không có rào chắn và đèn tín hiệu ban đêm từ Km 941. Các đoạn còn lại Km 928 trước cổng Trường Lê Quý Đôn, Km 925 trước cổng Trường Kim Đồng có nhiều ổ gà lớn làm ứ đọng nước gây khó khăn cho người tham gia giao thông, đã nhắc nhở chủ đầu tư khắc phục nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục.
Lực lượng Thanh tra Giao thông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi công đường bộ đang khai thác đối với Công ty cổ phần Đức Thành-Gia Lai với hành vi vi phạm tại: Điểm b, khoản 3, Điều 16, Nghị định 34/2010/NĐ-CP.
Đoạn từ cầu 38 đến Cây Chanh, quốc lộ 14, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đức Phú. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các đoạn đang thi công không có rào chắn và đèn tín hiệu ban đêm là: Từ Km 920 + 100 đến Km 920 + 800. Km 919 đến Km 919 + 300. Km 915 đến Km 917. Đoạn từ cầu Bù Đăng đến quán cơm Hương Giang, thị trấn Đức Phong. Km 904 + 200. Riêng từ Km 899 đến Km 899 + 150 có khu vực sâu, nhưng không có rào chắn. Đoạn trước cây xăng Công Minh và cây xăng Minh Hùng, ấp 2, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng có nhiều ổ gà lớn làm ứ đọng nước.
Dự án nâng cấp mở rộng QL14 đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh có tổng chiều dài 75 km, tổng mức đầu tư gần 1.482 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, dự kiến đến năm 2012 hoàn thành. Dự án do Công ty CP Đức Thành-Gia Lai và Công ty CP Đức Phú làm chủ đầu tư. |
Lực lượng Thanh tra giao thông đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thi công đường bộ đang khai thác đối với Công ty cổ phần Đức Phú với hành vi vi phạm tại: Điểm b, khoản 3, Điều 16, Nghị định 34/2010/NĐ-CP
Trước những vi phạm nói trên, Phòng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tỉnh Bình Phước đã kiến nghị với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cần sớm có biện pháp xử lý mạnh hơn đối với 2 công ty vi phạm. Bởi vì 2 công ty trên không hợp tác trong quá trình kiểm tra. Khi được mời phối hợp kiểm tra công trường, 2 nhà đầu tư này đã cử các ông Mến, Hoà, Hùng đến, nhưng không khai báo họ tên và chức vụ, có thái độ xem thường các cơ quan chức năng trong thực thi công vụ. Khi tiến hành lập biên bản các ông có tên nêu trên đã không hợp tác trong quá trình giải quyết vụ việc vi phạm và tự ý ra về, không ký biên bản vi phạm hành chính.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Trương Tấn Thiệu đã yêu cầu nhà đầu tư làm đến đâu giải quyết xong đến đó. Thế nhưng, nhà đầu tư lại thi công tràn lan, làm toàn bộ mặt đường hư hỏng, ảnh hưởng đến lưu thông và từ đó đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây bức xúc dư luận.
Bài và ảnh: Nguyễn Văn Việt