Điều tra lại vụ án tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh

Ngày 15/9, TAND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục đưa 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn đường sắt tại cầu Ghềnh ra xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, sau một ngày xét xử, Hội đồng xét xử tiếp tục tuyên trả hồ sơ điều tra lại.

Hiện trường vụ tai nạn nhiều năm trước.


Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương (nhân viên của Đội quản lý đường sắt Biên Hòa thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý đường sắt Sài Gòn) và Tô Quang Toán (nhân viên Tổ thông tin tín hiệu ga Biên Hòa).

Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”, gồm: Nguyễn Văn Túy (lái tàu SE2), Nguyễn Xuân Phú (phụ lái tàu SE2). Bị cáo Trần Minh Châu (lái xe ô tô) bị truy tố về tội “Cản trở giao thông đường sắt.”

Theo cáo trạng của VKSND thành phố Biên Hòa: từ 14 giờ đến 22 giờ ngày 6/2/2011, Thuấn, Thời có nhiệm vụ trực tại chắn số 4; Lương, Hải trực tại chắn số 3 (khu vực cầu Ghềnh, thành phố Biên Hòa).

Tuy nhiên, khoảng 19 giờ 10 phút, Thời tự ý bỏ gác đầu cầu để đi ăn cháo, mặc cho các phương tiện tự do đi vào cầu Ghềnh, là cầu dùng chung cho cả phương tiện đường bộ và đường sắt. Đến 19 giờ 18 phút, Thời nhận được điện thoại từ tàu SE2 xin đường, dù lúc đó tàu sắp đến, nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo trong trạm mà không đi thực hiện nhiệm vụ là ra đầu cầu hạ chắn xuống.

8 phút sau, Lương quan sát phía đầu chắn số 4 không có xe ô tô đi vào nên giơ đèn xách tay báo phía bên kia không cho xe vào cầu, đồng thời để cho xe phía số 3 (do Lương, Hải trực) đi vào. Lúc này, dù không nhận được tín hiệu trở lại nhưng Lương vẫn cho 5 xe ô tô vào lòng cầu. Khi di chuyển được khoảng hơn 50m, những xe này bị tắc lại giữa cầu do đoàn xe khác cũng đi vào ở chiều ngược lại.

Lúc này những nhân viên gác chắn mới đi kéo chắn phụ, đặt đèn báo động phụ và hô to là tàu sắp đến, yêu cầu các xe cuối đoàn nhanh chóng lùi khỏi cầu để tránh tai nạn. Tuy nhiên, Châu điều khiển chiếc xe đi gần cuối đoàn cãi lại và không chịu lùi. Khi người này chịu lùi xe thì tàu SE2 lao đến, gây nên tai nạn thảm khốc khiến hai người chết và 26 người bị thương, nhiều phương tiện bị hư hại.

Đối với lái tàu và phụ lái, mặc dù không nhận được tín hiệu an toàn nhưng hai người này vẫn cho tàu chạy vào cầu. Mặt khác, các nhân viên bảo trì đèn tín hiệu phải chịu trách nhiệm về việc không sửa chữa những đèn tín hiệu đã bị hư hỏng.

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại tòa, đại diện luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo cho rằng cáo trạng có nhiều tình tiết chưa rõ ràng. Trong khi đó, qua xét hỏi các bị cáo và nhân chứng cho thấy có nhiều tình tiết mâu thuẫn so với cáo trạng. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra lại từ đầu.

Sau gần 4 năm xảy ra vụ tai nạn và 2 lần tòa tuyên hoãn, vụ án tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại cầu Ghềnh vẫn chưa thể kết tội những đối tượng liên quan.


Tin, ảnh: Sỹ Tuyên
Hoãn xử vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại cầu Ghềnh
Hoãn xử vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại cầu Ghềnh

Chiều 27/8, TAND thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) xét xử 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại cầu chung đường sắt, đường bộ bắc qua sông Đồng Nai đoạn qua thành phố Biên Hòa từ hơn 3 năm trước, tuy nhiên hội đồng xét xử tuyên hoãn do thiếu nhân chứng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN