Phản hồi thông tin của TTXVN: Bảo đảm khai thác an toàn cao tốc La Sơn – Túy Loan

Sau khi phóng viên TTXVN có bài viết “Đường cao tốc nhưng vận hành theo đường cấp III miền núi” ngày 12/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã có trao đổi, thông tin thêm về việc khai thác tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng vừa đi vào hoạt động giữa tháng 4/2022.

Chú thích ảnh
Mái taluy tại Km25 trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan đang thi công dở dang. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan giai đoạn 1 do phân kỳ đầu tư nên hiện nay mới đưa vào khai thác 66 km từ đoạn La Sơn - Hòa Liên với quy mô 2 làn xe, mặt đường rộng 11 m; phương thức tổ chức giao thông hiện nay theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi. Tuy nhiên, chỉ có phương tiện ô tô theo quy định mới được đi vào tuyến đường cao tốc này, những phương tiện xe máy, xe thô sơ không được phép lưu thông. Hiện nay, bên cạnh biển báo cấm xe thô sơ, ở hai đầu tuyến đường phía thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế đều có lực lượng thường trực giám sát đúng loại xe được lưu thông vào trong tuyến đường này nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết thêm, do địa hình đồi núi phức tạp nên khi đưa vào khai thác, nhiều đoạn đường được cắm biển báo giới hạn tốc độ dưới 60 km/giờ và cấm vượt. Tuy nhiên sau khoảng 2 tháng vận hành, đơn vị quản lý sẽ có đánh giá lại để điều chỉnh các biển báo phù hợp hơn.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã phản ánh tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng khi đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của các phương tiện ô tô so với đi trên Quốc lộ 1A. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác (giữa tháng 4/2022) đến nay, nhiều tài xế ô tô lại bất ngờ bởi thường xuyên phải hạn chế tốc độ dưới 60 km/giờ, nhiều đoạn đường trong rừng không có sóng điện thoại, có đoạn mái trượt ta-luy dương phía núi rất cao, đang thi công dở dang, nguy hiểm khi có mưa lớn.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, ở giai đoạn 2, tuyến cao tốc này mới mở rộng mặt đường ra 22 m gồm 4 làn xe, khi đó toàn tuyến mới được đầu tư đồng bộ theo tiêu chuẩn của đường cao tốc, tốc độ tối đa cho xe chạy mới được nâng lên.

Khởi công vào cuối năm 2013, dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng, triển khai theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Trong giai đoạn 1, dự án có 2 đoạn chính là La Sơn - Hòa Liên dài 66 km đang khai thác và đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 12 km được tách ra thành một dự án khác do khó khăn về nguồn vốn đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan ban đầu có kế hoạch thông xe vào cuối năm 2018 nhưng vì nhiều lý do dự án liên tục bị chậm tiến độ. Hiện nay, các phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến cao tốc này không phải trả phí.

Đỗ Trưởng (TTXVN)
Chuẩn bị thí điểm thu phí thuần ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6
Chuẩn bị thí điểm thu phí thuần ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), từ ngày 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ triển khai thí điểm thu phí thuần ETC tại 32/62 làn thu phí thuộc 6/6 trạm thu phí trên tuyến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN