Trong một thông cáo, Volkswagen cho biết lợi nhuận ròng của hãng năm ngoái tăng 6% lên mức 12,15 tỷ euro (13,7 tỷ USD), cao hơn so với dự báo của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò do hãng Factset tiến hành. Doanh số bán 10,8 triệu xe thuộc 12 thương hiệu của Volkswagen trên toàn thế giới giúp hãng “bỏ túi” 235,8 tỷ euro, tăng 2,7% so với năm trước.
Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess đánh giá tập đoàn đã hoạt động hiệu quả dù đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, một gánh nặng lớn đối với tài chính của Volkswagen là việc áp dụng quy trình mới nhằm kiểm tra khí thải từ tháng 9/2018 đã “ngốn” gần 1 tỷ euro do làm chậm quy trình sản xuất.
Theo người phát ngôn của Volkswagen, hệ quả có thể thấy rõ là lợi nhuận trong quý IV/2018 giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước xuống mức 3 tỷ euro. Trong khi đó, Volkswagen mất 3,2 tỷ euro để trả những phí tổn liên quan đến bê bối gian lận khí thải, trong đó hãng phải trả 1 tỷ euro và Audi, công ty con của Volkswagen, chịu mức phạt 800 triệu euro.
Trước mắt, Volkswagen đặt mục tiêu “tăng nhẹ” doanh số bán xe trong năm nay, với doanh thu cao hơn 5% và lợi nhuận tăng 5,9% so với năm ngoái. Trong dài hạn, Volkswagen cho biết có kế hoạch đẩy mạnh chế tạo dòng xe điện trong 10 năm tới lên mức 22 triệu xe, cao hơn mục tiêu 15 triệu xe đặt ra trước đó. Hãng cũng đề ra mục tiêu giảm 30% mức phát thải khí CO2 nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của Liên minh châu Âu về lượng khí thải.