Ettore Bugatti - “nghệ nhân chế tạo xe hơi”

Đối với những tay chơi ô tô sành điệu thì cái tên Bugatti không hề xa lạ. Nổi tiếng là một hãng xe của “điêu khắc và tốc độ”, đến nay Bugatti đã có tuổi đời trên một thế kỷ. Người sáng lập hãng xe nổi tiếng này chính là Ettore Bugatti. Không chỉ đóng góp cho thương hiệu Bugatti, ông còn là nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn với lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Từ nghệ sỹ điêu khắc đến nghệ nhân chế tạo xe hơi

Ettore Bugatti sinh tại Milan (Italy) vào tháng 9/1881, cách đây 135 năm. Ông là con trai một họa sỹ, thợ kim hoàn và cũng là một nhà điêu khắc gỗ. Thời niên thiếu, ông học điêu khắc tại Học viện Nghệ thuật Brera, nhưng một thời gian ngắn sau đó, ông nhận ra niềm đam mê lớn nhất của mình không đơn thuần là điêu khắc. Vì vậy, ông sớm trở thành một kỹ sư ở tuổi 17 và chỉ một năm sau đó, ông đã tự thiết kế và chế tạo thành công một chiếc ô tô ba bánh gắn hai động cơ. Ông mang “đứa con” này của mình tới các giải đua xe địa phương và nó đã giúp ông giành chiến thắng tại 8/10 sự kiện. Chiếc xe này cũng giúp ông giành vị trí thứ ba trong giải đua Paris - to - Bordeaux.

Ông Ettore Bugatti năm 1932.


Năm 19 tuổi, Ettore Bugatti thành công với chiếc xe hơi đúng nghĩa đầu tiên. Vào thời điểm đó thì mẫu xe này được đánh giá là đi trước thời đại, trở thành xu hướng tương lai lúc bấy giờ.

Kể từ đây, giấc mơ của Bugatti đã được chắp cánh với rất nhiều đơn đặt hàng. Tên tuổi ông nhanh chóng được khẳng định trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Ông xây dựng nhà máy tại Molsheim (thuộc lãnh thổ Đức, sau này thuộc vùng Alsace của Pháp). Các dòng xe hơi tốc độ, hiện đại và thanh lịch lần lượt được ông cho xuất xưởng tại đây.

Trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới thứ I hay thời kỳ Đại suy thoái, công ty của ông có lúc rơi vào cảnh khó khăn, song dưới bàn tay điều hành của Bugatti, ông đã phục hồi công ty một cách nhanh chóng, đưa Bugatti trở thành nhà tư bản lớn với biệt danh “Le Patron” (Ông chủ). Ngoài sản xuất ô tô, Bugatti còn sản xuất toa xe lửa, thiết kế máy bay...

Sau khi Ettore Bugatti qua đời năm 1947, thương hiệu xe của ông dần xuống dốc. Nhưng sau khi được tập đoàn Volkswagen của Đức mua lại thương hiệu vào năm 1998, tên tuổi Bugatti đã được làm sống dậy. Giờ đây, Bugatti gắn liền với những mẫu xe hơi nhanh nhất thế giới và chủ sở hữu của những chiếc Bugatti đều là những người thuộc giới siêu giàu và sang trọng trên thế giới.

Bugatti - hãng xe của những “siêu phẩm”


Ngay sau khi mua lại thương hiệu Bugatti năm 1998, hãng Volkswagen đã giới thiệu mẫu Bugatti đầu tiên của mình tại Paris - chiếc Bugatti EB 118, một chiếc Coupe 2 cửa với công suất 555 mã lực.

Chiếc Bugatti Type 35 đời 1925.

Đặc điểm nổi bật của những chiếc xe Bugatti, đó là chúng vừa là tác phẩm nghệ thuật vừa là những sáng tạo về cơ khí. Các lốc máy được làm nhẵn bằng tay để đảm bảo bề mặt phẳng không cần gioăng làm kín, những bề mặt tiếp xúc của phần động cơ được hoàn thiện bằng công nghệ Guilloché - một công nghệ thiết kế vô cùng phức tạp, tỉ mỉ và chi tiết, được xem như một phần của nghệ thuật điêu khắc. Thay vì bắt bu - lông nhíp cho các trục xe như hầu hết các nhà sản xuất khác, những trục xe của Bugatti được rèn để nhíp xuyên qua vừa khít kích thước được tạo trên trục. Đây là một giải pháp hoàn hảo hơn cả yêu cầu.

Mỗi chiếc xe của Bugatti chỉ sản xuất một vài mẫu, nổi tiếng nhất phải kể đến Type 35 Grand Prix, “Royale”, Type 57 “Atlantic” và Type 55...

Ngày nay, cái tên Bugatti đã trở thành huyền thoại và vẫn được duy trì qua những mẫu siêu xe mới mang đậm giá trị thương hiệu, tính nghệ thuật trong phong cách thiết kế và luôn trang bị những công nghệ hiện đại nhất.

Năm 2001, mẫu siêu xe Bugatti 16.4 Veyron ra đời với động cơ tăng áp 16 xi - lanh. Năm 2005, phiên bản thương mại của Veyron 16.4 chính thức được xuất xưởng, trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới lúc bấy giờ, với vận tốc tối đa lên tới 408,47 km/h. Tính đến trước năm 2016, Veyron Super Sport là siêu xe nhanh nhất. Veyron Super Sport sử dụng động cơ Quad Turbo W16 cùng hệ thống treo được cải tiến để chế ngự lực ép khổng lồ ở tốc độ khoảng 431 km/h. Siêu xe này có công suất 1.200 mã lực, thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h chỉ trong 2,2 giây. Veyron Super Sport khi ra đời được đánh giá là siêu xe kết hợp hài hòa giữa hiệu suất và vẻ đẹp.

Ngoài ra, trong dòng xe Bugatti Veyron, không thể không nhắc đến những “siêu phẩm” khác như Bugatti Veyron Grand Sport Vitesse, Bugatti Veyron 18.4 Concept, Bugatti Veyron Mansory Linea Vincero...

Kể từ tháng 3/2016, Bugatti Veyron đã bị soán ngôi bởi dòng siêu xe thể thao mới mang tên Bugatti Chiron. Bugatti Chiron sở hữu công suất cực “khủng” lên đến 1.500 mã lực và chỉ có 500 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới. Nếu như mẫu xe tiền nhiệm Bugatti Veyron ra mắt với mức giá khởi điểm là 2 triệu USD, thì Bugatti Chiron khi được tung ra thị trường đã có mức giá khởi điểm là 3,5 triệu USD.

Mặc dù chỉ có 7.900 chiếc xe hơi được sản xuất trong giai đoạn Ettore Bugatti điều hành công ty, nhưng sau khi ông qua đời, vẫn còn rất nhiều dòng xe khác mang thương hiệu Bugatti được sản xuất cho đến ngày nay. Với những đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô thế giới, Ettore Bugatti thật xứng đáng nhận danh hiệu “Nghệ nhân chế tạo xe hơi”.

Phước Sang
Loading...
loading...
Tin khác
  • Đoàn kết, quật cường làm nên chiến thắng

    Đoàn kết, quật cường làm nên chiến thắng

    06:30 ngày 16/09/2016

    Cách đây 71 năm, quân và dân Sài Gòn - Gia Định đã anh dũng đánh trả quyết liệt, kìm giữ chân địch, bắt đầu cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Tinh thần đoàn kết và ý chí quật cường của quân và dân ta là điều kiện tiên quyết dẫn tới thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong mọi thời kỳ.

Giải mật

Thế giới bí ẩn

Vụ án nổi tiếng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản