Những năm qua, mặc dù phải sản xuất kinh doanh trong điều kiện nhiều khó khăn nhưng Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã linh hoạt tận dụng thời cơ và kiên trì thực hiện các mục tiêu dài hạn để có sự ổn định, phát triển và hội nhập sâu vào thị trường quốc tế. Từ một hãng hàng không chưa có tên tuổi, Vietnam Airlines đã từng bước xây dựng được thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Máy bay của Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Ảnh: Huy Hùng - TTXVN |
* Bắt đầu từ chiến lược hợp lýLãnh đạo Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết: Nhờ chiến lược phát triển hợp lý như tổ chức lại hệ thống quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh theo hướng tiếp cận với mô hình của các hãng hàng không tiên tiến trong khu vực, Vietnam Airlines ngày nay đã vươn lên trở thành hãng hàng không quy mô lớn, khai thác trên 300 chuyến bay mỗi ngày, hàng năm vận chuyển hơn 13,5 triệu lượt hành khách.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, Vietnam Airlines đã liên tục mở rộng mạng bay quốc tế của hãng: năm 2010 mở 7 đường bay quốc tế từ Hà Nội, TPHCM đến Nhật Bản, Trung Quốc, Myanmar; năm 2011 mở 4 đường bay mới, trong đó đáng chú ý là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; năm 2012 mở 2 đường bay đến Trung Quốc, Indonesia; trong 6 tháng đầu năm 2013 đã mở 3 đường bay quốc tế mới từ miền Trung đi Nga, Hàn Quốc và Campuchia.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang khai thác một trong những đội bay hiện đại và trẻ nhất khu vực, với độ tuổi trung bình là 5,4 năm, trong đó chủ yếu bao gồm máy bay Boeing 777, Airbus A330, Airbus A320/321 và ATR72-500. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines đang tiếp tục ưu tiên đầu tư mở rộng đội bay lên 115 chiếc vào năm 2015 và 170 chiếc vào năm 2020 với nhiều chủng loại máy bay tiên tiến hàng đầu thế giới như Airbus A350XWB, Boeing 787-9...
Để làm chủ được công nghệ hiện đại và nắm bắt cơ hội bứt phá vươn lên, Vietnam Airlines luôn chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực đặc thù và coi đây là yếu tố cốt lõi. Đội ngũ phi công, kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, cán bộ thương mại và quản lý của Vietnam Airlines ngày càng có bản lĩnh và chuyên môn giỏi, tiếp cận với trình độ khu vực.
Cùng với đó, Vietnam Airlines luôn chú trọng đến các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Từ năm 2006, Vietnam Airlines đã được cấp chứng chỉ an toàn khai thác IOSA của IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế). Việc đạt được chứng chỉ IOSA có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định tiêu chuẩn an toàn chất lượng của Vietnam Airlines, là cơ sở cho việc mở rộng hợp tác và tham gia các liên minh hàng không lớn trên thế giới.
* Từng bước khẳng định thương hiệu Để từng bước hội nhập với các hãng hàng không trong khu vực và quốc tế, những năm qua Vietnam Airlines đã thiết lập thêm nhiều đường bay nội địa và quốc tế. Các đường hàng không và phương thức bay mới, điều chỉnh đã tạo điều kiện cho các chuyến bay thực hiện hành trình bay tối ưu, bảo đảm an toàn, rút ngắn cự ly bay, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí khai thác.
Đến nay, mạng bay do Vietnam Airlines trực tiếp khai thác đã mở rộng lên tới 90 đường bay đến 21 tỉnh, thành phố tại Việt Nam và 28 điểm đến quốc tế tại châu Á, châu Âu và Úc. Ngoài ra, Vietnam Airlines đang hoạt động kinh doanh không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn kinh doanh tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mặc dù phải sản xuất kinh doanh trong điều kiện môi trường cạnh tranh khốc liệt, tác động của thiên tai, dịch bệnh, giá nhiên liệu bất ổn, nguy cơ khủng bố, khủng hoảng kinh tế toàn cầu... nhưng Vietnam Airlines vẫn đảm bảo sản xuất kinh doanh có lãi. Lượng khách do Vietnam Airlines vận chuyển trên các đường bay quốc tế tăng trưởng ổn định khoảng 10%/năm.
Trong những năm qua, tiến trình hội nhập và hợp tác quốc tế của Vietnam Airlines cũng không ngừng được mở rộng cả về phạm vi, cấp độ và hình thức. Hiện nay, Vietnam Airlines đang hợp tác liên danh song phương với 22 hãng hàng không và 1 hãng tàu hỏa Quốc gia Pháp; hợp tác chia chặng đặc biệt (SPA) với 93 hãng hàng không và 1 hãng tàu hỏa của Đức. Như vậy, các đối tác hợp tác hiện tại đã vượt ra khỏi giới hạn truyền thống là các hãng hàng không. Việc hợp tác này giúp Vietnam Airlines nâng cao hiệu quả khai thác các đường bay và tiếp cận với các thị trường chưa mở đường bay trực tiếp.
Đặc biệt, sau quá trình nỗ lực phấn đấu, vào ngày 10/6/2010, Vietnam Airlines đã chính thức được kết nạp là thành viên thứ 10 và là đối tác chiến lược tại Đông Nam Á của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam. Tham gia SkyTeam đánh dấu bước ngoặt trong thay đổi chiến lược hợp tác của Vietnam Airlines, chuyển từ hợp tác song phương đơn thuần, sang hợp tác đa phương, đa hãng.
Với việc gia nhập Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) và là hãng hàng không đầu tiên của Đông Nam Á được kết nạp thành viên của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, Vietnam Airlines đã đánh dấu sự thành công của quá trình hội nhập sâu với khu vực và khẳng định thương hiệu của một hãng hàng không có uy tín với quốc tế.
Hồng Ninh