Lượng tiêu thụ rượu vang sủi nổi tiếng Prosecco của Italy trong thời gian qua đã tăng mạnh và "đánh bại" rượu champagne của Pháp. Thông tin trên đã được hiệp hội các nhà sản xuất rượu vang sủi Italy tự hào thông báo.
Rượu vang sủi nổi tiếng Prosecco. Ảnh: Telegraph. |
Nguyên nhân là do nhu cầu của người tiêu dùng các nước đối với rượu vang sủi Prosecco ngày càng tăng đã thúc đẩy các nhà sản xuất loại rượu này sản xuất tới 330 triệu chai trong năm 2013, trong khi Pháp chỉ sản xuất 300 triệu chai champagne.
Gianluca Bisol, người điều hành hãng rượu Prosecco, nhận xét nhu cầu thưởng thức rượu vang sủi của Italy ngày càng tăng cao. Trong sáu tháng đầu năm 2013, tại thị trường Trung Quốc, tổng số chai rượu vang sủi của Italy đã bán được nhiều gấp đôi so với rượu champagne của Pháp.
Italy từ lâu được biết đến là đất nước có sản phẩm rượu vang nổi tiếng, nhất là các loại các rượu vang đỏ quý.
Ngành sản xuất rượu vang Italy đã phát triển nhanh trong suốt thế kỷ 19, nhất là khi các phương pháp trồng nho và trữ rượu đã được cải thiện và việc sử dụng các nút bần để bịt kín các chai và lọ cổ bẹt, cho phép vận chuyển rượu vang đi khắp thế giới ổn định hơn. |
Prosecco là một rượu vang sủi lên men nguyên chất, kinh tế hơn so với rượu champagne Pháp và rất được ưa chuộng. Không chỉ thương hiệu Prosecco, nhiều loại rượu vang sủi của Italy đã thâm nhập và chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc rất thành công.
Các loại rượu này được sản xuất theo phương pháp Charmat chỉ có ở vùng đông bắc Italy hoặc phương pháp cổ điển của các đối thủ nổi tiếng về rượu vang ở Italy, như loại Franciacorta, vì nó trải qua quá trình lên men thứ cấp trong thùng thép không rỉ thay vì chai riêng lẻ.
Những cái tên như Chianti, Barolo và Marsala đã trở thành sản phẩm nổi tiếng khắp châu Âu và xa hơn nữa. Ngoài vang đỏ Piedmontese và Tuscan được sản xuất từ những giống nho Nebbiolo và Sangiovese, một số vùng nổi tiếng của Italy, còn có các vang trắng, loại vang sủi, không sủi tăm hoặc sủi tăm hoàn toàn spumante, hoặc loại có gaz nhẹ, loại không ngọt hoặc ngọt...
Theo đánh giá của một số nhà sản xuất rượu Italy, trong thời gian qua người tiêu dùng trên thế giới đã chi 900 triệu euro cho sản phẩm rượu vang sủi của Italy, tăng khoảng 8% số lượng rượu vang sủi xuất khẩu. Một số nền kinh tế mới nổi cũng rất yêu thích sản phẩm này của đất nước "hình chiếc ủng" với mức tiêu thụ tăng mạnh, chiếm khoảng 20% lượng rượu vang sủi.
Mặc dù được tiêu thụ mạnh tại thị trường các nước, tuy nhiên tại thị trường nội địa, xu hướng lại ngược lại do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Mới đây Cơ quan giám sát thương mại và công nghiệp sản xuất rượu vang của Italy (OVSE) cho biết số lượng rượu vang sủi người Italy tiêu thụ vào dịp lễ cuối năm 2013 đầu năm 2014 là khoảng hơn 70 triệu chai, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2012.
Giampietro Comolli, giám đốc của OVSE, cho rằng trong vòng 5 năm qua việc tiêu thụ rượu vang sủi vào dịp nghỉ lễ cuối năm tại Italy đã giảm 11% bởi chỉ riêng trong năm 2009, số lượng rượu vang sủi đã được tiêu thụ đã là khoảng 81 triệu chai.
Phạm Thành (P/v TTXVN tại Roma)