Trước tình hình kinh tế khó khăn khiến sức mua của thị trường giảm sút, trong khi đó giá cả hàng hóa tăng cao sau 3 lần tăng giá xăng liên tiếp, càng khiến người tiêu dùng phải giảm chi tiêu hơn nữa, nhiều doanh nghiệp (DN) đã chủ động giảm giá từ 10 - 49% trong tháng khuyến mãi đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh.
Nhiều doanh nghiệp giảm giá để thu hút người tiêu dùng (ảnh chụp tại hội chợ Tháng khuyến mãi). |
Ông Nguyễn Minh Thư, Phó Tổng Giám đốc Hệ thống điện máy - nội thất Thiên Hòa, cho biết: Công ty dành 22 tỉ đồng cho tháng khuyến mãi, tăng 7 tỉ đồng so với năm trước. Theo đó, công ty đã hợp tác với khoảng 20 tập đoàn điện tử, các ngân hàng để tổ chức các chương trình giảm giá từ 10 - 49% và giảm tiếp 10 - 15% cho khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng.
Cụ thể, sẽ có khoảng 120.000 sản phẩm chính hãng (mới 100%) như ti vi LCD, máy giặt, tủ lạnh, quạt, máy tính, máy ảnh... được bán với giá khuyến mãi. Đây là một trong những hoạt động giảm giá khuyến mãi lớn nhất từ trước đến nay trên thị trường kinh doanh bán lẻ hàng điện máy tại Việt Nam. Mặt khác, việc giảm giá này còn mang ý nghĩa DN muốn chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng và xã hội.
Thực tế cho thấy, khi người tiêu dùng gặp khó khăn phải “thắt lưng buộc bụng” trong mua sắm thì DN cũng khó “sống”. Vì vậy, việc san sẻ khó khăn cũng như lợi ích với khách hàng là hướng đi mới cho DN phát triển.
Bên cạnh đó, các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng thực hiện giảm giá đồng loạt. Siêu thị Saigon Co.op thực hiện giảm giá cho hơn 2.000 sản phẩm với mức giảm đến 49%. Đặc biệt, trong tuần lễ khuyến mại giảm giá dịp lễ 2/9, tại Co.opmart có chương trình “Mỗi ngày một sản phẩm giá ưu đãi bất ngờ”. Theo đó, các khách hàng có hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên sẽ được mua một sản phẩm với giá ưu đãi.
Còn hệ thống siêu thị Citimart dành 480 triệu đồng để khuyến mãi và tặng quà cho khách mua hàng. Theo đó, khách hàng sẽ có hai cơ hội trúng thưởng: Mua hàng giảm giá ngẫu nhiên tại quầy thanh toán và trúng thưởng xe hàng, giỏ hàng trị giá 100.000 đến 1 triệu đồng với các hóa đơn mua hàng từ 300.000 đồng trở lên. Chương trình áp dụng tại tất cả các điểm bán hàng của Citimart trên toàn quốc. Ngoài ra, hệ thống Maximark lại có chương trình tặng vé xem hài kịch cho khách hàng có hóa đơn mua hàng là 200.000 đồng, 500.000 đồng và 1 triệu đồng.
Bà Trần Thị Tuyết Hoa, Phó Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) cho biết: Để chia sẻ bớt gánh nặng chi tiêu của người tiêu dùng, năm nay Saigon Co.op chi 100 tỉ đồng cho “Tháng bán hàng khuyến mãi”, tăng gấp đôi so với năm trước. Trong đó, 80 tỉ đồng dùng để giảm giá cho khách hàng, 20 tỉ đồng còn lại để tặng các phiếu mua hàng.
Thay vì bốc thăm trúng thưởng và tặng quà như các năm trước, năm nay Saigon Co.op tập trung giảm giá thẳng vào hàng hóa và tặng phiếu mua hàng cho người tiêu dùng.
Ông Lê Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: Tháng khuyến mãi năm nay là dịp để người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm do các DN Việt Nam sản xuất và cũng là cơ hội cho các DN giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh...
Thời gian qua, người dân thành phố đã có chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm hàng Việt. Qua so sánh giá cả, chất lượng, mẫu mã giữa hàng nội với hàng ngoại, người dân ngày càng có xu hướng chọn hàng nội thay cho hàng ngoại, nhất là các sản phẩm như hàng dệt may, giày dép, thực phẩm chế biến, rau quả, đồ gia dụng, dụng cụ học tập cho trẻ em... Vì thế có thể nói tháng khuyến mãi sẽ tạo thêm điều kiện cho hàng Việt tiếp cận, mở rộng ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
Bài và ảnh: H.Tuyết - Đ.Phương