Thực phẩm Việt Nam thu hút sự quan tâm trên thị trường Nhật Bản 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 11/3, Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Foodex Japan 2025 khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Tokyo Big Sight, Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Các mặt hàng nông sản rau, củ, quả chế biến của Việt Nam giới thiệu tại hội chợ. Ảnh: Nguyễn Tuyến/PV TTXVN tại Nhật Bản

Đây là một trong những sự kiện thương mại thường niên quốc tế, thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều doanh nghiệp thực phẩm đồ uống trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

Đối với ngành sản xuất kinh doanh, thực phẩm và đồ uống tại thị trường Nhật Bản, Hội chợ Foodex Japan là cơ hội để quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản. Foodex Japan 2025 có sự tham gia các doanh nghiệp đến từ 68 nước và vùng lãnh thổ với trên 3.144 gian hàng có tổng diện tích trưng bày gần 30.000 m2.

Trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổ chức đoàn gồm 27 doanh nghiệp tham gia Khu gian hàng Việt Nam tại Foodex Japan 2025.

Chủ đề của Khu gian hàng Việt Nam gửi tới khách hàng tham quan là: Những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam - “FOODS OF VIỆT NAM”. Khu gian hàng Việt Nam có diện tích 210 m2 gồm các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, năng lực cạnh tranh sang thị trường Nhật Bản như rau củ quả, trái cây chế biến - đóng hộp, hạt điều, hồ tiêu, quế hồi, gia vị chấm, gạo và các sản phẩm từ gạo, các sản phẩm từ sữa, bánh kẹo các loại như cacao, kẹo chocolate... Đây là các sản phẩm được được Bộ Nông nghiệp và Môi trường quan tâm đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Khu gian hàng được thiết kế đặc sắc, với nhiều gam màu kết hợp hình ảnh sản phẩm đặc trưng Việt Nam, đem đến sự khác biệt và nổi bật tại hội chợ. Các doanh nghiệp lựa chọn kỹ lưỡng sản phẩm, trưng bày đẹp mắt, đồng thời mời khách nếm thử món ăn ngay tại Hội chợ nhằm thu hút khách đến tham quan giao dịch tại gian hàng.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Yến, cho biết Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp đã tổ chức lựa chọn được 27 đơn vị, doanh nghiệp là những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp đến tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá những sản phẩm thế mạnh.

Chú thích ảnh
Doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu những sản phẩm rau, củ, trái cây chế biến đang được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Tuyến/PV TTXVN tại Nhật Bản

Theo bà Nguyễn Thị Yến, những doanh nghiệp tham gia Foodex Japan 2025 là những đơn vị đã có sự hiện diện nhất định tại thị trường Nhật Bản, nên mục tiêu năm nay là giữ vững thị trường Nhật Bản, đồng thời phát triển và mở rộng hơn nữa thị trường Nhật Bản cũng như các thị trường quốc tế khác. Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh thông qua Foodex Japan 2025, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội thâm nhập, khai thác thị trường Nhật Bản từ đó gia tăng xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm, thủy sản vào thị trường này.

Các gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan tới tìm hiểu các sản phẩm của Việt Nam. Nhiều cuộc gặp gỡ, thảo luận về triển vọng hợp tác làm ăn đã được khởi nguồn và tiến hành ngay tại hội chợ.

Trong số các doanh nghiệp Việt Nam tham gia có những tên tuổi lớn trong ngành kinh doanh thực phẩm, đồ uống như Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco), Masan, Vinamilk… với các thương hiệu quen thuộc như rau củ quả chế biến, đóng hộp; nước hoa quả đóng hộp; mì ăn liền Omachi; tương ớt Chinsu; sữa Ngôi sao Phương Nam…

Điều thú vị là bên cạnh các sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam, tại hội chợ Foodex Japan lần này, các sản phẩm gia vị như nước mắm và thức ăn nhanh như mì ăn liền của Việt Nam đã thu hút được sự quan tâm và đón nhận của các doanh nghiệp thực phẩm và người tiêu dùng Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Bà Masae Okamoto, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm Nhật Bản, trả lời phỏng vấn của TTXVN. Ảnh: Phạm Tuân/PV TTXVN tại Nhật Bản

Bà Masae Okamoto, chủ một doanh nghiệp thực phẩm Nhật Bản cho biết thường sử dụng nước mắm của Việt Nam cho các món ăn như lẩu, rau xào và mì xào vì nước mắm có hương vị gần giống với một loại nước chấm của tỉnh Niigata mà bà rất thích. Bên cạnh đó, các loại mì Việt Nam, trong đó đặc biệt là phở cũng rất được ưa chuộng tại Nhật Bản. Bà cho rằng người Nhật Bản vốn có văn hóa ăn mì vì vậy các loại mì Việt Nam có thể dễ dàng kết hợp với phong cách ẩm thực Nhật Bản để tạo ra những món ngon đặc trưng.

Chú thích ảnh
Ông Toshihiko Matsushita, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm Nhật Bản, trả lời phỏng vấn của TTXVN. Ảnh: Phạm Tuân/PV TTXVN tại Nhật Bản

Đề cập đến triển vọng mì ăn liền Việt Nam trở nên phổ biến tại Nhật Bản, ông Toshihiko Matsushita, chủ một doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm Nhật Bản cho rằng đây là một điều hoàn toàn có thể. Theo ông Matsushita, vì số lượng hộ gia đình mà cả vợ và chồng cùng đi làm đang tăng lên cũng như giới trẻ Nhật Bản không thích công việc bếp núc, vì vậy mì ăn liền là một loại thực phẩm phù hợp với lối sống của người Nhật.

Ông cho rằng mì ăn liền Việt Nam hoàn toàn có cơ hội được nhiều người tiêu dùng Nhật Bản ưa chuộng vì có đặc trưng riêng. Ông nêu lên một đặc trưng của mì ăn liền Việt Nam là vị cay mà mì ăn liền Nhật Bản không có và cho rằng đó là một trong những ưu điểm giúp mì ăn liền Việt Nam được ưa chuộng.

Chú thích ảnh
Khu gian hàng Việt Nam trưng bày tại Hội chợ. Ảnh: Nguyễn Tuyến/PV TTXVN tại Nhật Bản

Hội chợ Foodex Japan 2025, diễn ra từ ngày 11 - 14/3, dự kiến sẽ thu hút khoảng 76.000 khách đến tham quan, giao dịch, ký kết hợp đồng.

Nguyễn Tuyến - Phạm Tuân (TTXVN)
Vietnam Foodexpo 2024: Sự kiện lớn nhất của ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam
Vietnam Foodexpo 2024: Sự kiện lớn nhất của ngành Công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Diễn ra từ ngày 13 - 16/11/2024 tại TP Hồ Chí Minh, Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam - Vietnam Foodexpo 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng, có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN