Thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư hạ tầng giao thông

Trong bối cảnh năm nay Chính phủ tiếp tục thắt chặt chi tiêu công nhiều, khả năng vốn dành cho xây dựng hạ tầng giao thông sẽ thiếu trầm trọng. Nhằm thực hiện nhiệm vụ đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) đã đề ra, đòi hỏi ngành Giao thông Vận tải (GTVT) phải có cơ chế để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển cho lĩnh vực then chốt này.

Cần hơn 480.000 tỷ đồng đầu tư

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho biết, từ nay đến năm 2015, ngành GTVT sẽ tập trung hoàn thành xây dựng các công trình lớn, có tính xương sống của chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến huyết mạch, giao thông đô thị; tình trạng quá tải tại các cảng hàng không, cảng biển lớn.

Hoạt động bốc xếp container tại cảng Tân Cảng - Cái Mép. Ảnh: Thế Anh - TTXVN


Theo đó, về đường bộ sẽ đẩy nhanh tốc độ đưa vào hoạt động hệ thống quốc lộ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam, các tuyến cao tốc tại các vùng kinh tế trọng điểm, các tuyến đến cửa khẩu quốc tế, các cảng biển cửa ngõ, cảng hàng không quốc tế đáp ứng nhu cầu phát triển và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông; hoàn thành mở rộng các đoạn có lưu lượng giao thông lớn nhằm nâng cao năng lực lưu thông trên QL1.

Về đường sắt, tiếp tục khôi phục nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có. Riêng tuyến đường sắt Thống Nhất đến năm 2020, phấn đấu đạt tốc độ 120 km/giờ. Bên cạnh đó, ngành cũng chuẩn bị khởi công một số đoạn cao tốc trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, các tuyến đường sắt thuộc 2 hành lang 1 vành đai, đường sắt xuyên Á...; hoàn thành nâng cấp kết hợp xây dựng tuyến Yên Viên - Lim - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, tuyến Yên Viên - Lào Cai; xây dựng các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - Suối Tiên, Ngọc Hồi - Yên Viên, Nhổn - Ga Hà Nội, Deawoo - Láng - Hòa Lạc, Nam Thăng Long - Thượng Đình, Bến Thành - Tham Lương.

Đối với đường thủy nội địa, sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa chính, chú trọng các tuyến tại đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long, nâng cấp các tuyến vận tải ven biển, các cửa Lạch Giang, Sông Đáy, Cửa Tiểu, sông Soài Rạp… Hoàn thành nâng cấp tuyến Kênh Chợ Gạo, tuyến TP.HCM - Bến Lức - sông Vàm Cỏ - sông Tiền - sông Hậu - Tri Tôn - Vàm Rầy, tuyến sông Tiền, tuyến sông Hậu - Kênh Bạc Liêu - Cà Mau - Giá Rai…
Ngoài ra, ngành sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống cảng biển và luồng vào cảng và từng bước xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, hoàn thành cảng Cái Mép - Thị Vải.

Ngành cũng tiếp tục đầu tư nâng cấp các cảng hàng không quốc tế và nội địa hiện có, phấn đấu đưa công suất và năng lực khai thác của toàn mạng cảng hàng không lên gấp 2 lần vào năm 2015.

Với mức vốn tối thiểu là 483.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Trương Tấn Viên khẳng định: Đến 2015, Bộ GTVT sẽ làm mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng khoảng 6.000 km đường (trong đó khoảng 600 km đường cao tốc), 44.600 m cầu đường bộ, xây dựng mới 150 km đường sắt, xây dựng thêm 12,5 km cầu cảng biển nhằm đáp ứng năng lực thông qua cảng vào năm 2015 hơn 500 triệu tấn hàng hóa.

Huy động tối đa mọi nguồn lực

Theo các chuyên gia giao thông, trong bối cảnh Chính phủ tiếp tục thắt chặt chi tiêu công, vốn ngân sách dành cho giao thông sẽ hạn hẹp. Như vậy, khả năng thiếu vốn vẫn hiện hữu nên cần phải xã hội hóa mạnh mẽ nguồn vốn để đầu tư.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2012 của ngành giao thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, để thực hiện nhiệm vụ đột phá trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông, ngành giao thông cần phải tập trung hoàn thiện cơ chế thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực then chốt này… Bên cạnh đó, ngành phải rà soát, cập nhật lại quy hoạch từ đó xác định, tập trung đầu tư, đẩy mạnh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, có sức lan tỏa lớn, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, trong năm nay, Bộ sẽ tiếp tục bố trí vốn để thực hiện các công trình trọng điểm của ngành theo kế hoạch 2011 - 2015. Theo đó, ngành sẽ huy động tối đa các nguồn lực, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, từ nhiều thành phần kinh tế, dưới nhiều hình thức khác nhau như ngân sách nhà nước (bao gồm cả ODA), phát hành trái phiếu, công trái, BOT, PPP, chuyển nhượng quyền kinh doanh khai thác, khai thác quỹ đất và các dịch vụ liên quan… để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, theo Thứ trưởng Trương Tấn Viên, Bộ kiến nghị Chính phủ sớm ban hành các nghị định về chuyển nhượng, bán hoặc cho thuê sử dụng hạ tầng giao thông có thời hạn. Đồng thời, phải có giải pháp để khuyến khích các nhà đầu tư (kể cả các nhà đầu tư nước ngoài) đầu tư vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông.

Uông Lam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN