Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Phú Thọ liên quan đến việc bảo đảm hiệu quả tài chính của dự án BOT đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến Cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cho hay, dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ Quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà, tỉnh Phú Thọ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương triển khai theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 1/2017, bắt đầu thu phí hoàn vốn từ tháng 3/2017.
Tuy nhiên, theo báo cáo của nhà đầu tư, từ năm 2018 sau khi UBND tỉnh Phú Thọ đưa dự án tuyến nối Quốc lộ 32 và đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B vào khai thác sử dụng, nhiều phương tiện cố tình tránh trạm thu phí.
Số lượng xe tránh trạm bình quân mỗi ngày khoảng 150 xe loại 4 (xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8,5 tấn đến dưới 13 tấn) và 400 xe loại 5 (xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13 tấn đến dưới 19 tấn; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19 tấn). Việc này đã làm sụt giảm doanh thu của dự án khoảng 90 triệu đồng/ngày, tương ứng hơn 32 tỷ đồng/năm.
"Để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ, đảm bảo phương án tài chính theo hợp đồng đã ký kết, UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp với nhà đầu tư dự án nghiên cứu giải pháp phù hợp nhằm hạn chế các phương tiện cố tình tránh trạm thu phí, gây sụt giảm doanh thu, nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt các phương tiện tải trọng lớn lưu thông trên Đường tỉnh 316", Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.
Ngoài ra, hiện nay UBND tỉnh Phú Thọ đang chuẩn bị đầu tư dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 32 đi Đường tỉnh 316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà, hướng tuyến song song và cách tuyến BOT Quốc lộ 32 khoảng 500m. Trường hợp đầu tư tuyến đường giao thông này, lưu lượng các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí BOT sẽ giảm mạnh do các phương tiện tránh trạm, phá vỡ phương án tài chính, phát sinh nợ xấu và ảnh hưởng đến chính sách điều hành tiền tệ của quốc gia.
Về việc đầu tư này, Bộ Giao thông vận tải đánh giá, theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc đoạn Phú Thọ - Ba Vì - Chợ Bến (đi trùng đường Hồ Chí Minh) dự kiến triển khai đầu tư trước năm 2030. Bên cạnh đó, với quy mô Quốc lộ 32 như hiện tại vẫn đáp ứng được nhu cầu vận tải nội vùng.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các cơ quan xem xét rà soát, đánh giá lại sự cần thiết đầu tư tuyến đường giao thông nối từ Quốc lộ 32 đi Đường tỉnh 316 kết nối Khu công nghiệp Tam Nông với Khu công nghiệp Trung Hà để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Đặc biệt xem xét trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn rất khó khăn như hiện nay, đảm bảo phù hợp với quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc đoạn Phú Thọ - Ba Vì - Chợ Bến thuộc quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tránh phá vỡ phương án tài chính, phá sản dự án.