Máy bay Vietnam Airlines tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Theo đó, có 55 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng không sẽ được thực hiện qua mạng tại địa chỉ https://dichvucong.mt.gov.vn và tập trung vào các nhóm lĩnh vực như: tổ chức bay, lĩnh vực pháp chế, quản lý sử dụng tàu bay, khoa học công nghệ…
Cụ thể, các dịch vụ được ngành hàng không cung cấp trực tuyến như: Cung cấp thông tin đăng ký trong sổ đăng bạ tàu bay Việt Nam; cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu bay; cấp giấy chứng nhận đăng ký quyền ưu tiên thanh toán tiền công cứu hộ; cấp giấy chứng nhận đăng ký cảng hàng không, sân bay; cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời cảng hàng không, sân bay; phê duyệt phương thức bay hàng không dân dụng; cấp giấy chứng nhận loại tàu bay, cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời quốc tịch tàu bay…
Tại lễ khai trương, ông Đào Văn Chương, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dịch vụ công của ngành hàng không chiếm nhiều nhất trong tỷ trọng cán cân dịch vụ công của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, thời gian qua việc triển khai dịch vụ công trong lịch vực hàng không còn khiêm tốn. Vì vậy, việc khai trương 55 dịch vụ công mức độ 3 cho thấy những nỗ lực của ngành hàng không trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực hàng không. Từ nay đến cuối năm, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phấn đấu đưa thêm 25 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 vào sử dụng.
Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải), hàng ngày Bộ nhận được khoảng 1.000 hồ sơ giao dịch dịch vụ công thuộc các lĩnh vực của ngành giao thông. Qua đó cho thấy quyết tâm của Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.