Nền kinh tế Việt Nam thu hút mạnh mẽ các nhà xuất khẩu New Zealand

Theo phóng viên TTXVN tại châu Đại Dương, trang tin 1news.co.nz mới đây đã dẫn báo cáo Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand cho rằng Việt Nam đang nổi lên là một trong những nền kinh tế mạnh nhất trong khu vực và là một lựa chọn tốt cho các nhà xuất khẩu "xứ Kiwi".

Chú thích ảnh
Công nhân làm việc tại TNHH may mặc Bowker Việt Nam (Khu công nghiệp Đồng An 1, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương). Ảnh: Chí Tưởng/TTXVN

Trang tin này cho biết, theo báo cáo do Đại sứ quán New Zealand tại Hà Nội thực hiện, từ năm 2016 đến năm 2021, Việt Nam dẫn đầu Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về tốc độ tăng trưởng bình quân đầu người… tốc độ tăng trưởng này cao hơn so với các thị trường lớn khác của ASEAN như Singapore, Malaysia hay Philippines.

Ủy viên Thương mại Joseph Nelson nêu rõ, Việt Nam là "thị trường tuyến đầu" mang đến nhiều cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu New Zealand đang tìm cách đa dạng hóa thị trường.

Ông Nelson nói: "Khi Việt Nam thoát ra khỏi làn sóng COVID-19, chúng tôi đang chứng kiến sự phục hồi thực sự mạnh mẽ của nền kinh tế nươc này. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 6,5% đến 7,5% trong năm tới. Tất cả các thị trường ở Đông Nam Á đang tăng trở lại khá mạnh, nhưng Việt Nam chắc chắn là thị trường hoạt động tốt nhất hiện nay".

Trang tin của New Zealand cũng dẫn lời ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG Việt Nam, cho biết kể từ khi các hiệp định thương mại tự do được thiết lập giữa New Zealand và Việt Nam, giá trị thương mại hai chiều đã tăng mạnh lên khoảng 2 tỷ USD trong năm nay.

Theo ông Warrick, có ba lý do cơ bản giúp thị trường Việt Nam trở nên hấp dẫn đối với các doanh nghiệp New Zealand, đó là thị trường tiêu dùng lớn, vị trí địa chính trị an toàn, và một mạng lưới thương mại tự do rộng lớn.

Hiện các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chiếm gần hai phần ba kim ngạch xuất khẩu của New Zealand sang Việt Nam, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, nhất là tầng lớp trung lưu, đối với các sản phẩm chất lượng, có lợi cho sức khỏe ngày càng tăng sau đại dịch.

Bên cạnh đó, ông Paul Harvey, người đứng đầu bộ phận dịch vụ thực phẩm toàn cầu của công ty Fonterra, New Zealand, cho biết thị trường Việt Nam không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn.

Ông Paul nói: "Tôi cho rằng các công ty khác đang có ý định chiến lược mở rộng thị trường hãy nhìn sang Việt Nam. Đây là một quốc gia có quy mô lớn, dễ kinh doanh và người tiêu dùng đang tìm kiếm sự đổi mới”.

Ông Paul đánh giá, Chính phủ Việt Nam đã xử lý tốt đại dịch COVID-19, chính sách tài khóa mạnh mẽ; lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát; chi tiêu của người tiêu dùng gia tăng; biên giới đã mở cửa trở lại, và vì vậy đây chính là thời điểm rất tốt để “mọi người nghĩ về quốc gia này".

Nguyễn Minh (P/v TTXVN tại Sydney)
Doanh nghiệp Australia mong muốn mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam
Doanh nghiệp Australia mong muốn mở rộng đầu tư vào thị trường Việt Nam

Ngày 5/5, Đại sứ Việt Nam tại Australia Nguyễn Tất Thành đã có cuộc giao lưu gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp sở tại nhằm quảng bá môi trường đầu tư Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp khi tìm hiểu về Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN