Diễn đàn Doanh nghiệp 2025 với chủ đề Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới.
Ngày 14/8, tại Diễn đàn Doanh nghiệp 2025 với chủ đề Giải pháp đột phá hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: “Tiếp cận và khai thác hiệu quả các thị trường mới phải gắn liền với quá trình tái cơ cấu các ngành hàng xuất khẩu của nền kinh tế cũng như tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh. Quá trình chuyển đổi này không dễ dàng, không diễn ra trong ngày một ngày hai. Đó là chuyển đổi tư duy sản xuất và đầu tư chiến lược, bài bản cho công nghệ, quản trị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm. Trên cơ sở đó, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng thích ứng, mở rộng cơ hội tiếp cận các thị trường khắt khe của doanh nghiệp cũng như những cạnh tranh gay gắt và khó lường của thương mại đầu tư toàn cầu”.
Theo đó, việc mở rộng thị trường là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp Việt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến động của chuỗi cung ứng toàn cầu, góp phần để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 8% trở lên năm 2025. Hiện đã có nhiều quyết sách để phát triển doanh nghiệp, hướng tới bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước. Tuy nhiên, vẫn cần thêm nhiều trợ lực hơn nữa.
Theo TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Chính sách Công thương, hiện việc mở rộng thị trường của các doanh nghiệp vẫn còn một số khó khăn, thách thức về việc hoàn thiện thể chế, tạo môi trường cạnh tranh độc lập; sức cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp cũng như từng sản phẩm còn thấp; việc xuất khẩu vẫn còn phụ thuộc vào môt số thị trường, phụ thuộc nhiều vào khu vực FDI… Trong bối cảnh này, việc tìm kiếm cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng chủ lực là rất quan trọng cũng như cần nâng cao vị thế của các mặt hàng Việt Nam sang các thị trường châu Âu, Nhật Bản, Halal...
Theo các chuyên gia, để mở rộng thị trường một cách hiệu quả và bền vững, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực tuân thủ và truy xuất nguồn gốc. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần đầu tư vào hệ thống quản lý chất lượng, truy xuất chuỗi cung ứng, đồng thời áp dụng các chứng nhận quốc tế như FSC (ngành gỗ), HACCP (thực phẩm), WRAP (dệt may)…
Các doanh nghiệp cũng nên phân loại thị trường theo nhóm: Thị trường bảo hộ cao (như Mỹ, EU) cần đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt và thị trường tiềm năng (Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi) để đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Đồng thời, tận dụng các lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do (FTA) như CPTPP, EVFTA, RCEP… Bên cạnh đó, chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử cũng là giải pháp sống còn để giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối, đặc biệt với mô hình B2B.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia cũng thảo luận về các nội dung như: Cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng chủ lực và lợi thế của Việt Nam sang các thị trường Châu Âu, Nhật Bản, Halal… ; nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa để đủ sức cạnh tranh và thâm nhập thị trường mới; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và những khuyến nghị cho doanh nghiệp trước bối cảnh rào cản thương mại gia tăng; đòn bẩy EVFTA và vai trò EuroCham trong mở rộng cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt vào thị trường EU; khó khăn vướng mắc của một số ngành như dệt may, gỗ, công nghiệp… trong giai đoạn hiện nay và những đề xuất kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.