Kết nối giao thương Việt Nam - New Zealand

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Đông Anh (Hà Nội), đoàn doanh nghiệp New Zealand do Hội đồng Kinh doanh ASEAN - New Zealand (ANZBC) dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, mở ra triển vọng hợp tác mới trong thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo giữa hai nước.

Chú thích ảnh
Bà Liz Bell giám đốc điều hành ASEAN - New Zealand Business Council phát biểu tại hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand. . Ảnh: Phan Phương/TTXVN

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, bà Liz Bell, Giám đốc điều hành ANZBC đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong bối cảnh năm 2025 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand.

Theo bà Bell, quan hệ song phương bền chặt là nền tảng quan trọng khuyến khích các doanh nghiệp hai bên mở rộng hợp tác. “Khi các nhà lãnh đạo hai nước làm việc hiệu quả, doanh nghiệp cũng cảm thấy tự tin hơn để tìm kiếm cơ hội hợp tác”, bà Bell chia sẻ.

Trong chuyến công tác lần này, đoàn New Zealand gồm hơn 20 doanh nghiệp hoạt động trong đa dạng ngành nghề, như thực phẩm - đồ uống, công nghệ, giáo dục, hạ tầng, đầu tư và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Đáng chú ý, các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao (agritech) tham gia đoàn mong muốn giới thiệu các giải pháp công nghệ mới cho ngành chế biến, sản xuất thực phẩm tại Việt Nam - một lĩnh vực được bà Bell đánh giá là có tiềm năng hợp tác lớn.

Đây được xem là chuyến xúc tiến thương mại trực tiếp lớn nhất của New Zealand tại Việt Nam trong 5 năm qua, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của doanh nghiệp New Zealand đối với thị trường Việt Nam, vốn là trung tâm sản xuất và logistics năng động của khu vực Đông Nam Á.

Bà Bell cho biết, điểm nổi bật của đoàn là không chỉ tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam, mà còn hướng đến xây dựng quan hệ đối tác hai chiều, cùng phát triển những giải pháp phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam.

“Chúng tôi mang đến những công nghệ và sản phẩm mới, nhưng quan trọng hơn là tìm kiếm các đối tác Việt Nam sẵn sàng hợp tác lâu dài, cùng tạo ra giá trị bền vững. Chẳng hạn, các doanh nghiệp agritech của New Zealand muốn chia sẻ công nghệ giúp Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, hướng tới nông nghiệp thông minh và thân thiện với môi trường”, bà Bell nói.

Ngoài nông nghiệp, giáo dục và công nghệ xanh cũng được xem là hai trụ cột hợp tác tiềm năng. New Zealand nổi tiếng với mô hình đào tạo thực tiễn, gắn với nhu cầu doanh nghiệp, trong khi Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, năng động và đang tìm kiếm cơ hội nâng cao kỹ năng trong môi trường quốc tế. Bà Bell cho rằng hai bên có thể phối hợp đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và nông nghiệp hiện đại, hướng tới phát triển chuỗi giá trị bền vững trong khu vực.

Chú thích ảnh
Các đại biểu và doanh nghiệp Việt Nam - New Zealand tham dự hội nghị. Ảnh: Phan Phương/TTXVN

Một điểm nhấn trong chuyến công tác của ANZBC lần này là việc tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025 tại Hà Nội. “Các đại biểu của chúng tôi thực sự bất ngờ về quy mô và sự đa dạng của các sản phẩm trưng bày tại hội chợ. Nhiều người trong đoàn chia sẻ rằng họ đã có trải nghiệm tuyệt vời khi tìm hiểu tiềm năng hợp tác với các đối tác Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau”, bà Bell cho biết.

Bà Bell cũng đánh giá cao các phiên kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) do Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức, giúp doanh nghiệp New Zealand tiếp cận đúng đối tác tiềm năng, hiểu rõ hơn thị hiếu tiêu dùng và quy định nhập khẩu tại Việt Nam.

Theo bà, những cuộc gặp gỡ trực tiếp như vậy không chỉ giúp doanh nghiệp hai bên xây dựng lòng tin, mà còn là bước khởi đầu cho các thỏa thuận hợp tác cụ thể trong tương lai gần.

Bà Bell cũng cho biết đoàn đã có buổi làm việc hiệu quả với Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Sinh Nhật Tân, qua đó thảo luận về quy trình mở cửa thị trường cho sản phẩm mật ong Manuka của New Zealand.

“Đây là thông tin rất hữu ích cho các doanh nghiệp New Zealand, giúp họ hiểu rõ hơn quy trình tiếp cận thị trường Việt Nam,” bà Bell nói, đồng thời khẳng định: “Khi trở về, chắc chắn các doanh nghiệp trong đoàn sẽ có nhiều hoạt động tiếp nối, theo dõi và phát triển các mối liên hệ đã thiết lập tại Việt Nam, hướng tới những thỏa thuận hợp tác cụ thể trong thời gian tới”.

Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất châu Á - Thái Bình Dương, với tăng trưởng GDP trung bình 6-7%/năm trong giai đoạn 2016-2024.

Với hơn 100 triệu dân; trong đó 60% ở độ tuổi lao động, Việt Nam có thị trường tiêu dùng lớn, lực lượng lao động trẻ và có tay nghề cao. Cùng với đó, vị trí chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là điểm trung chuyển giữa Đông Á và ASEAN, giúp Việt Nam trở thành lựa chọn lý tưởng cho các nhà đầu tư New Zealand.

Theo Cục Hải quan Việt Nam, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand đạt hơn 1,1 tỷ USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu 528 triệu USD và nhập khẩu 587 triệu USD.

Chú thích ảnh
Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam được giới thiệu trực tiếp đến doanh nghiệp New Zealand. 

Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam gồm điện thoại, máy tính, dệt may, giày dép, trong khi New Zealand có thế mạnh ở nông sản, sữa và công nghệ chế biến thực phẩm. Giới chuyên gia cho rằng sự bổ trợ tự nhiên giữa hai nền kinh tế chính là chìa khóa giúp hợp tác thương mại Việt Nam - New Zealand phát triển bền vững.

Bà Bell nhấn mạnh, chính sự bổ trợ tự nhiên giữa hai nền kinh tế sẽ tạo nên chuỗi hợp tác bền vững và mang tính chiến lược lâu dài. Theo bà, ANZBC sẽ tiếp tục đóng vai trò là “cầu nối tin cậy” giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác không chỉ trong thương mại truyền thống, mà còn ở các lĩnh vực mới như chuyển đổi xanh, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển kỹ năng nhân lực.

“Chuyến công tác năm 2025 không chỉ là cơ hội kết nối thương mại, mà còn là bước khởi đầu cho các chương trình hợp tác dài hạn giữa doanh nghiệp hai nước”, bà Bell khẳng định.

Diệu Linh (TTXVN)
Doanh nghiệp mong muốn kết nối mở rộng thị trường nội địa tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Doanh nghiệp mong muốn kết nối mở rộng thị trường nội địa tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, nhiều doanh nghiệp trong nước đã tích cực tham gia với kỳ vọng mở rộng mạng lưới tiêu thụ và kết nối đối tác mới trên thị trường nội địa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN