Chú trọng thị trường trọng điểm
Nhật Bản là một trong những thị trường hợp tác và đầu tư được quan tâm trong năm 2016, nên nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại được “mở hướng” sang thị trường này.
Đầu tháng 9/2016, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng Vụ châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Công Thương tổ chức đoàn gồm 15 doanh nghiệp Hà Nội và 7 doanh nghiệp các tỉnh trên địa bàn cả nước tham gia “Tuần hàng Việt Nam” tại Siêu thị AEON Lake town - Mori, tỉnh Saitama, Nhật Bản. Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng Nhật Bản và mở rộng quan hệ thương mại với các đối tác Nhật Bản nói chung và với hệ thống các nhà nhập khẩu của Tập đoàn AEON Nhật Bản nói riêng, qua đó thúc đẩy hàng Việt Nam vào hệ thống bán lẻ của Nhật Bản.
Hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp của Hà Nội. |
“Điểm nhấn của hoạt động này chính là chương trình Tuần hàng Việt “Vietnam Fair”, thu hút đông đảo khách tham quan, giao dịch mua hàng của Nhật Bản. Trong 3 ngày giao dịch, khu gian hàng Hà Nội đã thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng Nhật Bản, tạo thêm nhiều cơ hội xuất khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp Hà Nội vào thị trường bạn”, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, cho biết.
Cùng thời điểm đầu tháng 9/2016, sự các doanh nghiệp Hà Nội đã tham gia Hội chợ Tokyo International Gift Show lần thứ 82 ( tại Trung tâm hội chợ triển lãm Tokyo Big Sight, Nhật Bản), đã gây được sự chú ý của các doanh nghiệp nước ngoài.... Ngay trong ngày khai mạc đầu tiên của hội chợ, 10 gian hàng của các doanh nghiệp Hà Nội đã có hơn 100 giao dịch. Kết thúc hội chợ, rất nhiều hàng hóa của các doanh nghiệp Hà Nội đến tay người tiêu dùng Nhật Bản, nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết; với tổng giá trị hợp đồng lên tới hơn 250.000USD (trị giá hơn 5,5 tỷ đồng).
Hoạt động xúc tiếp đầu tư, thương mại và du lịch của Hà Nội đã có những bước tiến đáng ghi nhận. |
“ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai hoạt động xúc tiến này, tạo cơ hội tốt nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam được tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp bán buôn, bán lẻ nước ngoài trong lĩnh vực thị trường quà tặng để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, tham gia các cuộc giao thương nhằm tìm kiếm đối tác, phát triển các kênh bán hàng mới tại thị trường Nhật Bản cũng như các nước tham gia Hội chợ”, ông Nguyễn Gia Phương, giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, cho biết.
Cũng đồng thời diễn ra trong tháng 9/2016, “Tuần lễ Hàng Hà Nội tại Moskva - 2016", do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội (HPA) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội - Moskva (INCENTRA) tổ chức, đã góp phần mang tới cơ hội tiến sang châu Âu cho các doanh nghiệp Hà Nội.
“Tại tuần lễ Hàng Hà Nội, đã có nhiều cơ hội hợp tác cụ thể được giới thiệu rộng rãi đến bạn hàng, khách hàng Nga. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Hà Nội đã có cơ hội khảo sát thực tế thị trường Moskva (Nga), tiếp xúc các doanh nghiệp, đối tác LB Nga để cùng trao đổi thông tin, hợp tác và phát triển trong thời gian tới”, ông Nguyễn Ngọc Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ thành phố Hà Nội chia sẻ.
“Đánh giá chung, trong thời gian qua, các hoạt động xúc tiến được Trung tâm thực hiện đều tuân thủ đúng chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, bước đầu đạt kết quả rõ nét. Chính quyền Thành phố quyết tâm cải cách, từng bước, thận trọng, với mục tiêu cao nhất chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính “phục vụ”, luôn tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các doanh nghiệp hợp tác hai chiều trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch. Các Hội thảo Xúc tiến đầu tư tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Liên bang Nga, Thái Lan… đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, liên hệ tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hà Nội. Tính đến hết ngày 27/10/2016, Hà Nội thu hút 2.644,2 triệu USD (tăng 310% so với cùng kỳ năm 2015), vượt kế hoạch năm 2016 đề ra từ 1,5-2 tỷ USD”, ông Nguyễn Gia Phương, giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, khẳng định.
Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh
Tăng cường xúc tiến du lịch sẽ mang tới nhiều hiệu quả lớn, không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà quan trọng hơn là góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.
Năm 2016 có thể coi là một năm khởi sắc của hoạt động xúc tiến, với một loạt các sự kiện tại rất nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Cùng với Sở Du lịch Hà Nội, Trung tâm đã tổ chức thành công “Hội chợ du lịch quốc tế Bắc Kinh 2016 tại Trung Quốc” vào tháng 5/2016. Những gian hàng của Trung tâm tại Hội chợ đã góp phần giúp giới thiệu hình ảnh của du lịch Hà Nội, qua đó quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch tới công chúng, doanh nghiệp du lịch, báo giới Trung Quốc và quốc tế.
Đồng thời tạo cơ hội cho doanh nghiệp có thể trao đổi hợp tác du lịch. Bên cạnh đó, phối hợp Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm cũng đã tổ chức đoàn tham dự Hội chợ tại Côn Minh, Trung Quốc với 8 gian hàng, cùng 10 đơn vị tham gia trưng bày những sản phẩm hàng hóa đa dạng, đặc trưng và có thế mạnh phù hợp với nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó là hội nghị giao thương tại Côn Minh (Vân Nam) và khảo sát tuyến điểm kết hợp với khảo sát nghiên cứu về mô hình gắn kết xúc tiến đầu tư, thương mại các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và du lịch làng nghề tại Hàng Châu (Chiết Giang) - Tô Châu (Giang Tô) của Trung Quốc cho các doanh nghiệp Thủ đô. Qua đó mở ra những cơ hội học hỏi kinh nghiệm làm du lịch, cũng như cơ hội hợp tác trong lĩnh vực du lịch của Thủ đô.
Không chỉ dừng ở mức khu vực, hoạt động xúc tiến du lịch thời gian qua cũng được đẩy mạnh tới các châu lục khác. Tháng 10 vừa qua, hoạt động xúc tiến du lịch Hà Nội tại thành phố Brisbane và quảng bá du lịch Việt Nam tại Sydney và Melbourne (Australia), đã được Trung tâm phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức thành công. “Theo đánh giá của Tổng cục du lịch, đây là chương trình quảng bá hoạt động xúc tiến du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tạo được tiếng vang đến doanh nghiệp du lịch và truyền thông Australia. Mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và Australia gặp gỡ, trao đổi khả năng hợp tác kinh doanh, nghiên cứu mở các tour tuyến du lịch mới cũng như phối hợp với hàng không nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi hơn cho du khách hai bên”, ông Bùi Duy Quang, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ thành phố Hà Nội khẳng định.
Cũng theo ông Bùi Duy Quang, một thành công nữa trong hoạt động xúc tiến du lịch thời gian qua chính là việc phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tham gia Hội chợ Du lịch thế giới Top Resa và hợp tác phát triển du lịch tại Paris - Pháp; với các hoạt động đa dạng như triển lãm, tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam - Hà Nội (roadshow) cho các cơ quan quản lý du lịch của Pháp, các công ty lữ hành và các nhà báo du lịch của Pháp; tổ chức buổi giới thiệu về Đề án xây dựng Ngôi nhà Việt Nam tại Paris do Đại sứ du lịch Việt Nam tại Pháp tổ chức…
Theo đánh giá của lãnh đạo Hà Nội, các hoạt động xúc tiến du lịch của Trung tâm đã góp phần để lại ấn tượng sâu sắc cho khách du lịch về hình ảnh Hà Nội thân thiện và hấp dẫn…
Trong năm 2016, Trung tâm đã thực hiện tốt công tác quảng bá môi trường đầu tư với các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài thông qua các sự kiện hội thảo, tọa đàm như: Tọa đàm xúc tiến đầu tư Việt - Nhật, Tọa đàm Việt - Mỹ, Hội nghị Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển, Tọa đàm Xúc tiến Đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nội, Hội nghị “Đối thoại, gặp mặt doanh nghiệp”, tổ chức đoàn khảo sát nghiên cứu xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Hà Nội ở Seoul”… Trung tâm cũng đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Forval (Nhật Bản) nhằm đẩy mạnh hoạt động của Bàn Thông tin Nhật Bản (JapanDesk) để hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản triển khai hoạt động đầu tư trên địa bàn Thành phố và thu hút các nhà đầu tư tiềm năng; Hỗ trợ hãng CocaCola và Tập đoàn Sembcorp (Singapore) khảo sát thực địa các địa điểm để đầu tư; Chủ trì đầu mối cho các đoàn doanh nghiệp của Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản, Nam Phi, Philippines, Hàn Quốc, Mỹ gặp gỡ tiếp xúc liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam… |