Giám sát trạm thu phí cầu Việt Trì mới

Từ ngày 1 – 10/10/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải - GTVT) sẽ bắt đầu kiểm tra, giám sát công tác thu phí đối với trạm thu phí cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) do Công ty Cổ phần BOT cầu Việt Trì quản lý và khai thác.

Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra, giám sát việc xuất, thu hồi vé và doanh thu từng ca; giám sát công tác hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm; giám sát soát vé bên ngoài cabin; giám sát thu phí thủ công tại trạm thu phí (nếu có); xác định lưu lượng xe qua trạm thu phí cầu Việt Trì mới theo từng loại xe theo quy định của Hợp đồng BOT số 45/BOT-BGTVT ngày 29/8/2014; giám sát việc tuân thủ về tổ chức giao thông qua cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì, Quốc lộ 2 tỉnh Phú Thọ.

Bắt đầu giám sát trạm thu phí cầu Hạc Trì từ ngày 1/10. Ảnh Trung Kiên - TTXVN 

Giữa tháng 8/2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã sử dụng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương tiến hành sửa chữa ngay các hư hỏng trên phần cầu dành cho đường bộ của cầu Việt Trì ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn công trình cầu như khe co giãn, bulông, bêtông mặt cầu với kinh phí dự kiến khoảng 1 tỷ đồng. Sau đó, cho phép xe ôtô chở người dưới 7 chỗ, xe máy và thô sơ qua cầu.

Trước đó, Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài Chính, GTVT xin dừng hoạt động cầu Hạc Trì bắc qua Sông Lô sau 15 ngày nếu các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền không có biện pháp bảo vệ "lợi ích chính đáng" của nhà đầu tư.

Nguyên nhân là do từ ngày 1/8 người dân đã phá vỡ ụ chắn bê tông lên cầu Việt Trì cũ để được đi miễn phí thay vì đi cầu Hạc Trì. Trong khi cầu Việt Trì cũ được xác định là xuống cấp nghiêm trọng, đã cắm biển cấm xe cơ giới, song cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ không có biện pháp ngăn chặn xe đi lên. “Đặc biệt, các biển báo cấm xe lưu thông qua cầu Việt Trì cũ cũng nhiều lần bị đập phá, tháo dỡ,” văn bản của Công ty cổ phần BOT Cầu Việt Trì nêu rõ.

Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/8, khi dỡ bỏ ụ nổi phân luồng, phần lớn số xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì cũ khiến doanh thu thu phí sụt giảm. Cụ thể, tại thời điểm tính toán, doanh thu thu phí cầu Hạc Trì năm 2016 theo phương án đã được phê duyệt phải đạt 138 tỷ/năm (tương đương 11,5 tỷ/tháng) nhưng thực tế thu phí hiện nay chỉ đạt 7 - 8 tỷ/tháng.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi có kết luận của Hội đồng Khoa học công nghệ về cầu Việt Trì cũ, thì đơn vị sẽ có phương án sửa chữa cầu cũ để cho xe ô tô từ 7 chỗ chở xuống lưu thông bình thường. Sau 10 ngày giám sát sẽ đưa ra kiến nghị lại phương án tài chính cho cầu Hạc Trì.

Tiến Hiếu
Xung quanh việc địa phương mua lại trạm thu phí BOT
Xung quanh việc địa phương mua lại trạm thu phí BOT

Sự kiện UBND tỉnh Bình Dương vừa mua lại một trạm phu phí giao thông BOT rồi xóa bỏ trạm này đã làm nhiều doanh nghiệp và người dân vui mừng. Vậy đây có phải là giải pháp để “xóa sổ” các trạm thu phí BOT đang mọc ra như “nấm” trong thời gian qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN