Đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục các điểm xung yếu sau mưa lũ

Những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của các cơn bão liên tục đã tạo ra nhiều điểm xung yếu trên hệ thống giao thông đường bộ tại khu vực miền Trung.

Nhiều giải pháp từ cấp bách đến lâu dài đang được Cục Đường bộ Việt Nam cùng các Ban Quản lý dự án, Khu Quản lý đường bộ phối hợp với địa phương tích cực triển khai, giúp nhanh chóng khôi phục năng lực khai thác của các tuyến đường, nhất là tuyến đường cao tốc.

Chú thích ảnh
Hạt Quản lý đường bộ Đông – Tây Giang, Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam - Đà Nẵng đang huy động nhiều máy móc cơ giới san gạt, giải phóng bùn đất sớm khôi phục tuyến đường huyết mạch lên vùng biên giới Việt – Lào. Ảnh minh họa: Anh Dũng/TTXVN

Tại tỉnh Quảng Nam, Quốc lộ 14E là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các huyện miền núi với khu vực đồng bằng, chịu ảnh hưởng nặng nề khi nhiều đoạn tuyến bị sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông tê liệt. Riêng hai điểm sạt lớn tại Km84+500 - Km84+700 là thách thức lớn, bởi địa chất yếu, khối lượng đất đá lớn và điều kiện thi công nguy hiểm do mưa lớn bất thường.

Trong tình huống đó, Ban Quản lý dự án 4 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) đã phải triển khai các giải pháp ứng cứu khẩn cấp, đặc biệt là việc cắt gọt ngọn đồi mở đường tạm giúp người dân có thể đi lại qua khu vực bị chia cắt.

Việc mở đường tạm là giải pháp cần thiết trong bối cảnh khối lượng đất đá sạt trượt lên tới hàng trăm nghìn m³, ông Lê Đức Lộc, Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 thông tin và cho biết thêm: “Nếu chỉ tập trung hót sụt mà không có lối đi tạm, người dân hai bên tuyến sẽ bị cô lập nhiều tuần, thậm chí cả tháng. Vì vậy, đơn vị đã quyết định cắt gọt quả đồi bên trái tuyến để tạo đường tạm rộng khoảng 3 m, đủ cho xe máy và người đi bộ lưu thông an toàn”.

Cũng theo Giám đốc Ban Quản lý dự án 4, việc triển khai công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Địa hình khu vực miền núi Quảng Nam hiểm trở, độ dốc lớn, mưa kéo dài khiến đất đá liên tục sạt xuống, gây nguy hiểm cho công nhân và thiết bị thi công. Mặt khác, khối lượng đất đá đổ thải quá lớn nên việc tìm vị trí đổ thải và vận chuyển ra khỏi khu vực sạt lở cũng là thách thức.

Hiện tại, hai điểm sạt lớn tại Km84+500 - Km84+700 vẫn đang được nhà thầu khẩn trương xử lý. Các máy xúc công suất lớn liên tục hoạt động để hót sụt từng khối đất đá, trong khi đội ngũ kỹ sư túc trực theo dõi hiện trường, kiểm soát nguy cơ sạt trượt mới.

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án 4, việc khắc phục hoàn toàn hai điểm sạt lở lớn này có thể cần nhiều tuần, tùy thuộc vào thời tiết. Trong thời gian chờ khôi phục thông xe hoàn toàn, đơn vị sẽ tiếp tục gia cố, mở rộng đường tạm, đồng thời tổ chức cảnh giới, lắp biển báo và cử người hướng dẫn phương tiện qua lại an toàn.

“Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ vừa mang tính kỹ thuật, vừa mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc, bởi mỗi tuyến đường được thông là hàng trăm hộ dân có thể trở lại cuộc sống bình thường”, đại diện Ban Quản lý dự án 4 nói.

Tại khu vực thành phố Huế, những ngày qua, Khu Quản lý đường bộ II đã chỉ đạo Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Thừa Thiên Huế huy động lực lượng, phương tiện tranh thủ thời tiết nắng ráo để triển khai công tác sửa chữa, vá ổ gà bằng bê tông nhựa nóng trên tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh thành phố Huế.

Các mũi thi công được yêu cầu làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, bảo đảm tiến độ và an toàn giao thông trong suốt quá trình thực hiện. Đơn vị thi công sử dụng vật liệu bê tông nhựa nóng, kết hợp với máy cắt, lu rung, máy rải nhựa hiện đại để nâng cao chất lượng vá sửa, kéo dài tuổi thọ mặt đường.

Ông Trần Quang Thanh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II cho biết: “Sau đợt mưa lũ, chúng tôi đã huy động lực lượng ứng trực 24/24 để kịp thời xử lý các điểm hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt. Khi thời tiết chuyển nắng, các mũi thi công lập tức triển khai ngay, ưu tiên các vị trí có mật độ phương tiện cao, nguy cơ mất an toàn lớn”.

Công tác thi công được thực hiện có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ kỹ thuật Khu Quản lý đường bộ II và lực lượng chức năng địa phương. Các chốt cảnh báo, biển báo thi công được bố trí đầy đủ nhằm hướng dẫn, phân luồng giao thông an toàn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người và phương tiện lưu thông qua khu vực.

“Đây là hoạt động thường xuyên nhưng đặc biệt quan trọng sau mưa bão, giúp kịp thời khôi phục năng lực khai thác của tuyến Quốc lộ 1 và tuyến tránh Huế, những trục giao thông huyết mạch kết nối Bắc – Nam và khu vực miền Trung – Tây Nguyên”, đại diện Khu Quản lý đường bộ II nói.

Theo ghi nhận của Cục Đường bộ Việt Nam, từ chiều 8/11 đến sáng 9/11 không còn mưa lớn, gió bão. Tuy nhiên, một vài nơi vẫn còn mưa nhỏ, mưa cục bộ. Các Ban Quản lý dự án, Khu Quản lý đường bộ, các Sở Xây dựng, chính quyền địa phương và các lực lượng liên quan vẫn đang tiếp tục tập trung thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ, sạt lở đất đá và hậu quả của các cơn bão vừa qua gây ra.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, công tác theo dõi, giám sát các điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cũng được các đơn vị duy trì chặt chẽ. Lực lượng kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, ghi nhận hiện tượng nứt, trượt ta luy và kịp thời chỉ đạo xử lý. Các đoạn tuyến bị hư hỏng mặt đường do nước ngập và hậu quả thiên tai khác hiện nay đã được chỉ đạo sửa chữa, khắc phục để giao thông êm thuận và bảo đảm chất lượng công trình.

Diệp Anh (TTXVN)
Triều cường cùng mưa lớn gây ngập sâu nhiều khu vực tỉnh Vĩnh Long
Triều cường cùng mưa lớn gây ngập sâu nhiều khu vực tỉnh Vĩnh Long

Chiều 8/11, triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn đã gây ngập sâu tại nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN