Máy bay của Vietnam Airlines tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: Huy Hùng/TTXVN |
Chỉ thị được ban hành để chấn chỉnh việc bảo đảm an toàn hàng không ngay sau khi xảy ra một loạt sự cố hàng không thời gian qua, đặc biệt là vụ hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa được đưa vào sử dụng của Vietnam Airlines hôm 29/4 vừa qua tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
Theo đó, đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Cục hàng không Việt Nam yêu cầu người lái (phi công) tăng cường công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo có đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ của sân bay hạ cánh; trong quá trình bay, khi điều kiện cho phép, phải liên lạc sớm với Đài kiểm soát không lưu của sân bay đến để lấy thông tin khí tượng, phương thức và đường hạ cánh để có đầy đủ thời gian chuẩn bị.
Yêu cầu người lái phải tăng cường phối hợp, kiểm tra chéo các thông tin quan trọng, đặc biệt như các huấn lệnh ATC, phương thức tiếp cận, thông tin đường cất hạ cánh, đường lăn được sử dụng trong quá trình bay. Nghiêm túc thực hiện đầy đủ hội ý tổ lái (briefing) về phương thức cất, hạ cánh và các phương thức đặc biệt khác; Tăng cường tổ chức huấn luyện nhằm nâng cao năng lực nhận thức, đánh giá tình huống cho người lái.
Ngoài ra, yêu cầu người lái tăng cường báo cáo tự nguyện các trường hợp, hiện tượng bất thường có khả năng gây nhầm lẫn cho người lái và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Đối với tổ lái liên quan đến sự cố, tiếp tục đình chỉ để phục vụ điều tra cho đến khi có kết luận và biện pháp xử lý chính thức.
Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công đường cất hạ cánh số 2; Áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường cất hạ cánh số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh; Kiểm tra và đảm bảo tình trạng sơn, kẻ theo đúng tiêu chuẩn, thường xuyên thực hiện tẩy vệt cao su đối với đường cất hạ cánh đang sử dụng tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
Cùng với đó cần tăng cường hiệu quả hoạt động của Tổ an toàn đường cất hạ cánh trong việc sớm nhận dạng và thực hiện các biện pháp khắc phục, ngăn ngừa rủi ro uy hiếp an toàn hàng không.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh, Cục hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị này tăng cường giám sát hoạt động của tàu bay trong giai đoạn tiếp cận, hạ cánh cho đến khi tàu bay thoát ly khỏi đường cất hạ cánh để có cảnh báo kịp thời ngăn ngừa các sự cố tương tự có thể xảy ra; Tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, bổ sung trục tim đường cất hạ cánh kéo dài 7-8 NM trên màn hình giám sát để kịp thời phát hiện, cảnh báo cho tổ lái khi có sai lệch lớn so với trục đường cất hạ cánh.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị này, khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đưa vị trí kiểm soát tiếp cận tại Đài Kiểm soát không lưu Cam Ranh vào khai thác theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt từ ngày 16/8 tới; Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các trạm ADS-B cho khu vực miền Trung và miền Nam và các trạm rada sơ cấp/thứ cấp sớm đưa vào khai thác, đặc biệt là Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh.
Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông UBND tỉnh Khánh Hoà, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn, an ninh đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.
Phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để thông báo và cảnh báo tình trạng chưa sử dụng của đường cất hạ cánh số 2 cho các hãng hàng không khai thác đến Cam Ranh.
Đối với Cảng vụ hàng không khu vực và đại diện Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cam Ranh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn đối với các hãng hàng không, cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, người khai thác cảng và các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình trên địa bàn cảng hàng không, sân bay đảm bảo việc tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến đảm bảo an ninh, an toàn trong tài liệu khai thác và biện pháp tổ chức thi công được phê chuẩn.
Đối với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam, Cục cũng yêu cầu phải trực tiếp giám sát công tác giảng bình của các cơ quan, đơn vị đối với sự cố; Giám sát chặt chẽ việc tuân thủ pháp luật của người khai thác tàu bay, đơn vị cung cấp dịch vụ điều hành bay, người khai thác cảng hàng không, các chủ đầu tư thực hiện các công trình trong và khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay để kịp thời tham mưu cho Cục Hàng không Việt Nam ban hành các chỉ thị, hướng dẫn, các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hàng không tránh các trường hợp tương tự có thể xảy ra…