Thẩm định các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng

Ngày 7/6, Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản của tỉnh Bình Định đã kiểm tra toàn diện 4 tàu vỏ thép của ngư dân Phú Cát và thành phố Quy Nhơn đang neo đậu ở cảng cá Quy Nhơn.

Hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng phải nằm ở cảng cá Quy Nhơn chờ sửa chữa.

Trong đó, hai tàu thép bị hư hỏng máy, hai tàu bị hư hỏng, sét gỉ vỏ tàu, cabin và các thiết bị trên tàu. Tổ kiểm tra đã đo độ dày của thép, lấy mẫu thép của 4 tàu trước sự chứng kiến của chủ tàu và cơ quan chức năng.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, Tổ trưởng tổ thẩm định cho biết: Theo kế hoạch, Tổ công tác sẽ thẩm định 18 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng, chủ tàu có đơn khiếu nại gồm: 5 tàu do Công ty trách nhiệm hữu hạn Đại Nguyên Dương đóng; 13 tàu do Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Nam Triệu đóng.

Tổ công tác độc lập sẽ kiểm tra toàn diện 18 tàu bị hư hỏng, trọng tâm kiểm tra về máy móc, trang thiết bị và vỏ tàu, đồng thời lấy mẫu thép của những con tàu này để kiểm định.

Dự kiến ngày 12/6, việc kiểm tra thực tế các con tàu hoàn thành, sau đó sẽ mời thêm chuyên gia đánh giá trước khi có kết luận chính thức gửi UBND tỉnh Bình Định xem xét, xử lý.

Lực lượng tổ thẩm định đang kiểm tra chất lượng tàu vỏ thép BĐ 99018 TS.

Trước đó, ngày 2/6, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định số 67 tại Bình Định đã ký quyết định thành lập Tổ thẩm định độc lập với các thành viên là chuyên gia, kỹ sư chuyên ngành khai thác hàng hải, cơ khí tàu thuyền, đăng kiểm viên cùng các cán bộ thuộc Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh, Sở Tư pháp, giám định viên chuyên ngành tàu và vỏ tàu thủy của Chi nhánh Công ty Cổ phần Tập đoàn VINACONTROL Quy Nhơn.

Đến nay, các ngân hàng ở Bình Định đã ký 57 hợp đồng tín dụng với tổng số tiền cho vay hơn 874 tỉ đồng; giải ngân 55 hợp đồng, số tiền 805 tỉ đồng, 37 tàu vỏ thép đã đi vào hoạt động.

Trong quá trình đưa vào khai thác, sử dụng, ít nhất 18 tàu vỏ thép đã bị hư hỏng, có tàu hư hỏng rất nặng về máy móc, thiết bị và gỉ sét vỏ, thân tàu. Một số tàu làm ăn không hiệu quả, dẫn đến tình trạng chậm trả nợ.

Nhiều ngư dân bức xúc cho rằng, nhà máy đóng tàu đã tự ý thay đổi thép làm vỏ tàu có xuất xứ từ Trung Quốc thay vì Hàn Quốc hoặc Nhật Bản như trong hợp đồng; máy móc lắp ráp thiếu đồng bộ, chất lượng không đảm bảo dẫn đến tàu thường xuyên hư hỏng.

Hiện 11 khách hàng đã không trả nợ đúng kỳ hạn, các ngân hàng lo lắng trước tình trạng hàng loạt tàu vỏ thép hư hỏng nằm bờ dài ngày.

Tin, ảnh: Nguyên Linh (TTXVN)
Đọc nhiều nhất

Bảo vệ chủ quyền

Kinh tế biển đảo

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản