Xe tự lái- thỏi nam châm thu hút người cao tuổi

Có thể nói những mẫu xe ô tô tự lái hiện đang được phát triển bởi các nhà sản xuất lớn như Toyota, Google và General Motors đều có đích nhắm tới một thị trường với xu hướng phát triển mạnh, đó là những người trên 65 tuổi.

Một người cao tuổi trong chiếc xe ô tô tự lái. Nguồn: Internet


Theo Bloomberg, có đến 90% các vụ tai nạn giao thông bắt nguồn từ lỗi của con người, trong khi đó, tỉ lệ người cao tuổi thiệt mạng vì tai nạn giao thông đang có chiều hướng tăng.

Nhật Bản -thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 3 trên thế giới- đang trải qua điều này một cách rõ ràng nhất. Theo dữ liệu của cảnh sát Nhật Bản, có đến 2.264/4.411 trường hợp thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong năm 2012 tại nước này là người trên 65 tuổi, chiếm tới hơn 50%.

Thực ra nguồn gốc các vụ thiệt mạng do tai nạn giao thông không hẳn là từ khả năng lái xe của người cao tuổi. Tại Mỹ năm 2011, những người trên 65 tuổi chiếm tới 16% số bằng lái xe và 17% trong tổng số 32.367 người thiệt mạng do tai nạn giao thông. Điều khiến người cao tuổi có nguy cơ thiệt mạng cao bởi cơ thể họ có phần “mỏng manh” hơn.

Sự khác biệt giữa con số 51% ở Nhật và với 17% ở Mỹ là bởi số người cao tuổi ở Nhật Bản nhiều hơn hẳn so với Mỹ, thậm chí những dự đoán mới của chính phủ Nhật Bản cho thất tỉ lệ người dân hơn 65 tuổi ở nước này có thể tăng lên 40% vào năm 2060. Còn theo thống kê của cơ quan tại Mỹ, số người trên 65 tuổi của nước này sẽ chiếm 20% dân số trong năm 2050.

Trước tình hình này, các nhà sản xuất đều phát triển công nghệ ô tô mới nhắm tới sự an toàn, và xe ô tô tự lái đang là “ứng cử viên” tiềm năng nhất.

Người cao tuổi đợi xe buýt tại Tokyo. Ảnh: Guardian


Bên cạnh đó, chủ tịch của Toyota, Akio Toyoda gần đây đã than phiền về “xu hướng” của thanh niên Nhật Bản là không mấy “mặn mà” với ô tô. Năm 2012, thanh niên trong độ tuổi 20 của Nhật Bản chỉ chiếm 13% số bằng lái xe.

Peter Sweatman, giám đốc viện nghiên cứu giao thông của đại học Michigan cũng nhận định: “Thế hệ trẻ hiện nay không mấy quan tâm đến lái xe”.

Zhou Lei, quản lý cấp cao tại công ty tư vấn Deloitte Tohmatsu có trụ sở tại Tokyo đã trả lời phỏng vấn trên Bloomberg: “Thiết bị hỗ trợ điều khiển xe và công nghệ tự hành chắc chắn sẽ hình thành nhu cầu lớn ở người cao tuổi bởi nó bảo đảm việc lái xe một cách an toàn hơn. Và điều này sẽ không chỉ xuất hiện ở Nhật Bản mà cả Mỹ và Trung Quốc”.

Toyota cho biết họ đang phát triển hệ thống giúp các xe ô tô tự “giao tiếp” với nhau để tránh va chạm. Còn General Motors, hãng sản xuất xe hơi lớn nhất của Mỹ, hy vọng đến năm 2020, những mẫu xe tự lái của họ có thể “tung hoành” trên đường cao tốc.

Nissan, một hãng sản xuất xe hơi khác của Nhật cũng không nằm ngoài “cuộc chơi”. Tháng 9/2013 hãng này đã thông báo họ đã được chấp thuận cho phép thử nghiệm các mẫu xe tự hành trên các con đường ở Nhật Bản. Nissan cũng dự tính đến năm 2020 họ sẽ ra mắt các mẫu xe tự lái của mình. Mitsuhiko Yamashita, phó giám đốc của Nissan khẳng định: “Xe tự lái sẽ vô cùng hữu ích đối với những người cao tuổi”.

Dưới đây là video về chiếc xe ô tô tự lái của Nissan.


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.



H.Linh(Theo Bloomberg, Guardian)
Cuộc đua xe ô tô tự lái
Cuộc đua xe ô tô tự lái

Các hãng chế tạo ô tô lớn của thế giới đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu, phát triển xe ô tô tự lái nhờ khả năng “cảm nhận, nắm” được thông tin, dữ liệu về đường sá.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN