Phát hiện các loại virus khổng lồ xóa mờ ranh giới sống – chết

Trong nước bọt con người, chất thải động vật và nguồn nước, giới nghiên cứu đã phát hiện hàng trăm loại virus khổng lồ với những khả năng độc nhất vô nhị mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.

Một loại virus khổng lồ vừa được phát hiện. Ảnh: UCB

Kênh truyền hình RT đưa tin nhóm nghiên cứu quốc tế do các nhà khoa học tại Đại học California tại Berkeley (Mỹ) dẫn đầu vừa tìm thấy một lớp thực khuẩn khổng lồ mới (loại virus ăn vi khuẩn) có thể có bộ gen nhiều gần gấp 4 lần bộ gen thường thấy ở thực khuẩn. Một số con còn có kích thước lớn gấp 15 lần bình thường với 735.000 bazơ ADN.

Không chỉ có kích thước to lớn, những loại virus khổng lồ này cũng phát triển hơn nhờ bộ máy tế bào có thể đọc và thực hiện các chỉ thị ADN để tạo ra protein, hay còn gọi là dịch mã. Khả năng đặc biệt này đặt ra câu hỏi về sự hiểu biết hiện nay của nhân loại về cả các loại virus lẫn định nghĩa khoa học về “sự sống”.

“Thông thường, thứ phân biệt sự sống với phi sự sống là có ribosome (bào quan tổng hợp chuỗi polipeptit) cùng khả năng dịch mã. Đó là một trong những đặc điểm chính để phân biệt virus và vi khuẩn, sự sống và phi sự sống. Một số thực khuẩn lớn có nhiều cơ chế dịch mã, nên chúng đã xóa mờ ranh giới phân biệt sống – chết đôi chút”, nhà vi khuẩn học Rohan Sachdeva thuộc Đại học California tại Berkeley cho biết.

Những thực khuẩn này thực tế cũng rất phát triển. Chúng xâm nhập vi khuẩn, đánh cắp thiết bị xây dựng gen và tự sản xuất hàng loạt bản sao. Chúng cũng sử dụng thiết bị xây dựng chuỗi gen để bảo vệ trước các thực khuẩn đối địch khác.

Nhà vi khuẩn học Basem Al-Shayeb nói: “Vì chúng ta có cả vi khuẩn có lợi và có hại sống trên và trong cơ thể, hiểu rõ loại thực khuẩn nào cộng sinh với chúng trên người và động vật cũng như cách chúng tác động đến vật chủ là điều có giá trị lớn”.

Phát hiện này mang ý nghĩa sâu rộng với nghiên cứu khoa học về virus và với người dân về sức khỏe thể chất và tinh thần. Nắm rõ hơn về các hệ thống mà các thực khuẩn này sở hữu cuối cùng có thể giúp kiểm soát tốt hơn các hệ vi sinh vật trong đường ruột con người, tạo ra cuộc cách mạng hóa một số lĩnh vực y học và điều trị những căn bệnh chưa có cách cứu chữa.

Xuân Chi/Báo Tin tức
Thuốc kháng virus Remdesivir làm tăng hy vọng sản xuất vaccine COVID-19

Các nhà nghiên cứu Mỹ hy vọng rằng thuốc chống virus Remdesivir đang được thử nghiệm lâm sàng ở Trung Quốc có thể có hiệu quả ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 (nCov) do chủng mới của virus Corona gây ra.