Bảo mật ngân hàng tốt, người dùng đỡ bất an

Dịch vụ ngân hàng số đã bùng nổ thời gian qua cùng với tốc độ tăng trưởng của các dịch vụ thanh toán, mua bán trực tuyến. Tuy nhiên, không ít người vẫn lo ngại về lỗ hổng an ninh mạng, tình trạng phát tán virus, mã độc, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng và gian lận giao dịch ngày càng tăng.

Giao dịch ngân hàng trực tuyến bùng nổ

Theo các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT), Việt Nam đang được đánh giá là thị trường rất tiềm năng cho việc phát triển ngân hàng số với tốc độ tăng trưởng internet khá cao, xếp hạng 15 trên thế giới; tỷ lệ khách hàng của các hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam sử dụng dịch vụ ngân hàng số chiếm khoảng 44%.

Giới thiệu công nghệ giao dịch rút và nạp tiền tự động trên máy (ảnh minh họa).

Vì vậy, vài năm gần đây, nhiều ngân hàng đã liên tục trình làng các ứng dụng công nghệ tiện ích mới, khách hàng có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi; mua bán, sử dụng dịch “chéo” nhờ sự “bắt tay” của các ngân hàng với nhà cung cấp.


Trưởng nhóm dự án Digital Bank của Ngân hàng TPBank cho biết: Tham gia dịch vụ ngân hàng số của ngân hàng, khách hàng sẽ được hưởng nhiều tiện ích như: mở thẻ thanh toán, sổ tiết kiệm, nộp tiền mặt vào tài khoản trên LiveBank...


Để gia tăng thêm giá trị tiện ích cho khách hàng, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã hợp tác ra mắt cổng thanh toán, ví điện tử. Mới đây, Ngân hàng Vietcombank đã “bắt tay” với VietUnion nhằm triển khai dịch vụ nạp rút ví điện tử Payoo. Theo đó, khách hàng cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện giao dịch trên ví điện tử Payoo có thể lựa chọn các kênh giao dịch thuận tiện tại Vietcombank. Trên ứng dụng ví điện tử Payoo, khách hàng có thể giao dịch nạp tiền với hạn mức 50 triệu đồng/ngày, rút tiền tối đa 20 triệu đồng/ngày.


Bên cạnh đó, một số đơn vị đã liên kết với các doanh nghiệp lớn để “đôi bên cùng có lợi”; đồng thời mang nhiều ưu đãi cho khách hàng như: PVcomBank hợp tác cùng Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) để triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến bằng thẻ ghi nợ PVcomBank trên hàng trăm website bán hàng của các đơn vị chấp nhận thẻ có kết nối với cổng thanh toán điện tử Napas...


Hiện Việt Nam có 40 NHTM cung cấp dịch vụ internet banking (ngân hàng trực tuyến), 16 tổ chức cung cấp hơn 2,3 triệu tài khoản ví điện tử, hơn 200 doanh nghiệp được cấp phép trong lĩnh vực thương mại điện tử. Kế hoạch đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 95% ngân hàng triển khai dịch vụ internet banking, mobile banking và 30% ngân hàng triển khai ngân hàng số.


Hạn chế rủi ro cho khách hàng


Mặc dù ngân hàng số đã đem lại rất nhiều tiện ích nhưng không ít khách hàng vẫn lo ngại về mức độ bảo mật. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh thừa nhận: Sự phát triển của ngân hàng số đã đi kèm không ít thách thức như các vụ tấn công mạng vào các tổ chức tài chính, ngân hàng ngày càng phức tạp, phát tán virus mã độc qua các ứng dụng, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu khách hàng, giao dịch gian lận, lừa đảo trực tuyến...


7 nguyên tắc vàng giúp khách hàng an toàn

lBảo mật các thông tin cá nhân như số tài khoản, số chứng minh thư...

lTuyệt đối không tiết lộ mã OTP cho bất kỳ ai.

lKhông dùng hệ điều hành điện thoại đã jailbreak hoặc root.

lĐặt mật khẩu đủ khó, không tiết lộ mật khẩu và lưu lại để người khác có thể lấy được.

lKhông sử dụng máy tính công cộng, wifi không đảm bảo an ninh.

lThiết lập mật mã bảo vệ các thiết bị cá nhân như máy tính và điện thoại. Khóa mã khi không sử dụng.

lChỉ đăng nhập vào địa chỉ chính thức của ngân hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tin Tức, từ đầu năm đến nay, hàng loạt chủ thẻ bị rút trộm tiền trong tài khoản như vụ việc gần 200 triệu đồng của khách hàng trong tài khoản của Ngân hàng Đông Á bất ngờ bị mất; 500 triệu đồng của Vietcombank bị mất chỉ trong một đêm; 31 triệu đồng cũng bỗng dưng biến mất khỏi tài khoản của ANZ hay thẻ visa bị “tiêu” mất vài chục triệu đồng...


“Điều này đã gây ảnh hưởng niềm tin đến người gửi tiền. Có những vụ việc do nguyên nhân khách quan do mất cảnh giác của khách hàng nhưng cũng nhiều vụ việc do chưa làm tốt trong quy trình, quy định (kể cả cán bộ thừa hành, nhân viên quản lý)”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.


Số liệu từ hãng bảo mật Symantec cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 11 trên thế giới về các hoạt động đe dọa tấn công mạng. Còn theo Hiệp hội An toàn thông tin số Việt Nam, mặc dù chỉ số an toàn thông tin qua các năm được cải thiện nhưng Việt Nam dự kiến vẫn là nước nằm trong danh sách các nước có tỷ lệ lây nhiễm phần mềm độc hại, mã độc ở mức cao.


TS Nguyễn Danh Lương - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho rằng: Khi tội phạm mạng tấn công chủ thẻ là khách hàng của ngân hàng thì trách nhiệm phải thuộc về ba bên: Ngân hàng - khách hàng - cơ quan quản lý. Về phía khách hàng, phải chủ động nâng cao cảnh giác trong việc bảo mật thông tin tài khoản cá nhân khi sử dụng mạng xã hội, diễn đàn (forum)... hay các tổ chức, doanh nghiệp mà chủ thẻ tham gia.


Để hạn chế tối đa sự cố mất an toàn trong hệ thống giao dịch điện tử, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã yêu cầu các đơn vị phải xác định việc an toàn hoạt động ngân hàng là nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và phát hiện kịp thời sai phạm trong các giao dịch hoạt động ngân hàng.


“Phía NHNN sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật, ban hành mới hoặc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống CNTT trong hoạt động ngân hàng; quy định về an toàn, bảo mật trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet; quy định về an toàn trong giao dịch, vận chuyển tiền mặt, kho quỹ; các quy định về nghiệp vụ trong ngành ngân hàng; hướng dẫn các TCTD, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc triển khai đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống”, ông Tú nói.

Minh Phương/Báo Tin Tức
Khách hàng liên tục mất tiền, hé lộ lỗ hổng bảo mật ngân hàng
Khách hàng liên tục mất tiền, hé lộ lỗ hổng bảo mật ngân hàng

Việc thẻ ATM DongA Bank của anh Nguyễn Minh Dương mới đây bị mất 129 triệu đồng trong tài khoản, trong lúc chiếc thẻ vẫn đang được ngân hàng giữ, phải chăng đã hé lộ lỗ hổng trong bảo mật ngân hàng?

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN