Ba thách thức lớn đối với trường ngoài công lập đã được đại diện nhiều trường nêu ra và phân tích trong Hội thảo “Những thách thức đối với trường ngoài công lập” do Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội phối hợp với Câu lạc bộ hiệu trưởng các trường THPT ngoài công lập Hà Nội được tổ chức ngày 25/2. Đó là các vấn đề: Thiếu quỹ đất xây trường, điều kiện để chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, cơ chế, chế độ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Từ những phân tích về các khó khăn của trường ngoài công lập, các trường đã đề xuất với thành phố Hà Nội: Giao đất hoặc xây trường cho các trường ngoài công lập thuê với giá ưu đãi; thành lập "trung tâm đào tạo chuẩn hóa giáo viên và cán bộ quản lý" nhằm củng cố, trang bị cho giáo viên những kỹ năng chuẩn về nghiệp vụ sư phạm; hỗ trợ học sinh khó khăn ở các trường ngoài công lập nhằm bảo đảm mục tiêu công bằng trong giáo dục.
GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh cho rằng, nếu không có hệ thống các trường ngoài công lập thì mỗi năm có đến 25% học sinh lớp 9 không vào được lớp 10, do hiện nay các trường công lập Hà Nội chỉ có thể nhận khoảng 3/4 số học sinh tốt nghiệp THCS. Ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Hà Nội cho biết: “Chúng tôi lắng nghe ý kiến các trường, đồng thời sẽ nghiên cứu để đổi mới công tác tuyển sinh để tạo điều kiện một cách tốt nhất cho các trường ngoài công lập”.
Trong ba năm học gần đây, số trường ngoài công lập tăng từ 76 trường lên 92 trường. Tuy nhiên, số lượng học sinh chỉ tăng ở cấp tiểu học (từ 9.900 học sinh lên gần 13.000 học sinh), ở cấp THCS (từ 7.800 học sinh lên 9.500 học sinh), còn ở cấp THPT lại có sự giảm sút đáng kể.
Lê Vân