Hoạt động trở lại trong bối cảnh vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, vừa từng bước thu hút du khách, các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, các đơn vị quản lý, khai thác điểm đến chú trọng cải tiến, nâng chất nhiều sản phẩm, tạo đà cho những bước phục hồi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Ưu tiên dòng khách nội địa
Theo thông tin từ ngành Du lịch các tỉnh, thành như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu…, những ngày đầu tháng 5, cùng với việc đón du khách trở lại, các điểm đến tại địa phương đều tuân thủ biện pháp phòng dịch COVID-19 như nhắc nhở du khách đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp vệ sinh, rửa tay sát khuẩn, không tập trung lượng khách quá đông trong cùng một thời điểm. Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch cũng xác định: Dòng khách nội địa với quy mô gia đình, nhóm nhỏ là dòng khách chủ yếu trong thời điểm này. Vì vậy, nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch được doanh nghiệp tập trung hoàn thiện kịp thời đưa vào khai thác theo hướng phù hợp với đối tượng du khách này.
Thông tin từ Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho thấy, để từng bước phục hồi hoạt động lữ hành, đơn vị triển khai gói du lịch Free&Easy (dạng tour chỉ bao gồm các dịch vụ chính như phòng khách sạn và xe di chuyển) dành cho nhóm khách nhỏ 2 người, 4 người từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang. Đơn vị cũng triển khai dịch vụ đặt phòng khách sạn tại nhiều điểm đến ở các khu vực Trung Bộ, Nam Bộ hoặc dịch vụ thuê xe 4 chỗ, 7 chỗ dành cho du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng với quy mô gia đình, nhóm nhỏ...
Với ưu điểm không gian thoáng đãng, trong lành, nhiều vườn cây trái đang vào mùa thu hoạch, tại các tỉnh, thành như Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ, nhiều hoạt động du lịch đã được khởi động trở lại với du khách chủ yếu đến từ các địa phương lân cận trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre cho biết: Trong tháng 4, thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, hoạt động du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh gần như ngưng trệ hoàn toàn, tính chung trong 4 tháng đầu năm 2020, tổng lượng du khách theo các tour đến Bến Tre giảm gần 34% so với cùng kỳ năm 2019.
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, du khách bắt đầu đến Bến Tre trở lại, song tại một số khu du lịch trên địa bàn, lượng khách chỉ bằng 30-40% so với cùng thời điểm năm trước. Để từng bước thu hút du khách trở lại, ngành Du lịch tỉnh Bến Tre lưu ý, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tập trung khai thác trước tiên đối với thị trường khách nội địa, đổi mới các sản phẩm theo hướng gia tăng trải nghiệm cho du khách, xây dựng các hành trình đểm đến tham quan, nghỉ dưỡng phù hợp với quy mô nhóm khách nhỏ...
Tương tự, tại tỉnh Đồng Tháp, các khu du lịch như: Khu Du lịch Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông), Khu du lịch Xẻo Quýt (huyện Cao Lãnh), Khu Du lịch Văn hóa Phương Nam (huyện Lấp Vò) cũng đã mở cửa đón du khách trở lại với đối tượng du khách chủ yếu tại thời điểm này là du khách nội địa. Trước đó,trong thời gian dừng hoạt động khai thác, các đơn vị quản lý, khai thác các khu du dịch này đều đã tập trung chỉnh trang, nâng cao một số hạng mục, tiểu cảnh nhằm tạo sự hấp dẫn, mới mẻ cho du khách.
Thiết kế hành trình, sản phẩm phù hợp
Theo các chuyên gia, nhằm thu hút du khách trở lại sau thời gian tạm gián đoạn để phòng chóng dịch bệnh, điểm mấu chốt đối với các điểm đến chính là đổi mới, đa dạng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch gắn với các hoạt động kích cầu một cách phù hợp. Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ, với mục tiêu đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, nâng cao khả năng khai thác các yếu tố đặc trưng, để nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, ngay trong dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Câu lạc bộ truyền thống kháng chiến Khối lực lượng vũ trang Sài Gòn - Gia Định và doanh nghiệp du lịch tổ chức ra mắt chương trình du lịch “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn”.
Ngay sau chương trình ra mắt này, nhiều hoạt động trải nghiệm sẽ tiếp tục được nâng chất và được nhiều doanh nghiệp lữ hành cùng khai thác, mở bán để phục vụ du khách. Cùng với việc giới thiệu và khởi động trở lại các hoạt động của ngành Du lịch một cách phù hợp, đánh dấu với chương trình du lịch “Theo dấu chân biệt động Sài Gòn”, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thực hiện chương trình quảng bá “Ho Chi Minh City Now” để giới thiệu đến du khách về hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh - địa phương đặc sắc về văn hóa, lịch sử và lối sống con người, an toàn và luôn hướng về tương lai.
Dưới góc độ của một doanh nghiệp trực tiếp thiết kế và khai thác tour, ông Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn truyền thông và dịch vụ du lịch C2T Bến Tre cho biết: Thời điểm này, doanh nghiệp tập trung khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với khách du lịch trong nước có cự ly di chuyển tương đối gần, thời gian nghỉ dưỡng thường ngắn. Các sản phẩm du lịch trải nghiệm, tham quan và thưởng thức, đặt mua mang về các loại trái cây đặc sản gắn với miệt vườn Nam Bộ rất phù hợp với dòng khách này.
Để phục vụ du khách được chu đáo, trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5, nhân viên của công ty thường xuyên khảo sát các vườn sầu riêng, chôm chôm, măng cụt… đang trong mùa thu hoạch ở các huyện Chợ Lách, Cái Mơn, Tân Phú, Châu Thành (Bến Tre) để linh hoạt thiết kế hành trình phù hợp với yêu cầu của du khách. Với hành trình mỗi tour được thiết kế hợp lý, quy mô nhỏ, không gian tham quan gắn với thiên nhiên, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, thời điểm này, doanh nghiệp chọn điểm nhấn là hoạt động tham quan sông nước xứ Dừa, đến những vườn trái cây, du khách tự tay hái và thưởng thức những trái chôm chôm chín đỏ hay tham quan và chọn mua đặc sản sầu riêng từ những vườn sầu riêng nhiều năm tuổi ở địa phương.