Lượng khách sụt giảm
Liên tục từ mùa nghỉ hè đến nay, lượng khách đặt phòng khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã sụt giảm, chỉ còn 60 - 70% so với cùng kỳ các năm trước. Chị Nguyễn Thùy Mai, chủ khách sạn Hoa Mai, thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, từ đầu năm đến nay, lượng khách đặt phòng không bằng 1/2 so với năm ngoái. Cụ thể như cao điểm hè 2023, khách đặt phòng chỉ đạt 40 - 50%, đa số là khách quen, khách mới khá ít, dù ngay chính cao điểm hè. Trong khi các năm trước, ngay khi bước vào hè là khách đã đặt kín chỗ.
Theo chị Hồ Thị Hà, ngụ ở thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây vốn là điểm đến ưu tiên hàng đầu của gia đình chị vào dịp cuối tuần hoặc lễ, Tết vì đoạn đường di chuyển chỉ khoảng 2 giờ. Tuy nhiên, từ khi có tuyến đường cao tốc mới, điểm đến Mũi Né, Phan Thiết, Nha Trang đang trở thành lựa chọn thay thế cho gia đình chị. "Nếu như trước đây, việc di chuyển đến Phan Thiết mất khoảng 5 - 6 giờ bằng xe cá nhân thì nay chỉ còn hơn 2 giờ. Còn điểm đến Nha Trang trước kia di chuyển 8 - 9 giờ thì nay chỉ còn 5 - 6 giờ nên gia đình chị đã chọn các điểm đến mới hơn", chị Hà cho biết.
Không chỉ khách du lịch TP Hồ Chí Minh đi tự túc, nhiều đoàn khách của các doanh nghiệp đặt theo tour đi team building cũng đã chuyển sang ưu tiên chọn điểm đến Mũi Né, Phan Thiết, Nha Trang, thay vì chọn điểm đến gần như Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng giám đốc Saigontourist Group cho biết, việc ngày càng nhiều tuyến cao tốc được hình thành đã rút ngắn thời gian di chuyển, nên khách sẽ tìm đến nơi có sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng của địa phương. Vì vậy, điểm đến của Bà Rịa - Vũng Tàu đang có sự cạnh tranh gay gắt với các tỉnh miền Trung. Điều này cũng khiến doanh nghiệp lữ hành tại Bà Rịa - Vũng Tàu muốn kéo lượng khách tăng trở lại phải thay đổi tư duy làm du lịch.
Tương tự, ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Du lịch Kiwi Travel cho biết, từ ngày có đường cao tốc mới đi Phan Thiết thì ở phân khúc khách đoàn team building của các doanh nghiệp, lượng khách đặt tour đi Phan Thiết cao hơn Bà Rịa - Vũng Tàu. "Với cùng một chi phí ăn, ngủ, nghỉ thì du khách sẽ chọn đi Phan Thiết hơn là đi Vũng Tàu, vì ở đây có nhiều khách sạn, resort khá bắt mắt và giá cả phải chăng", ông Phạm Quý Huy cho biết.
Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Marketing và Truyền thông Công ty Du lịch TSTtourist, việc hàng loạt tuyến cao tốc tại khu vực phía Nam đưa vào hoạt động đang tạo nên một thách thức là phải "vẽ" lại bản đồ du lịch. Nghĩa là các đơn vị làm du lịch phải tính toán lại toàn bộ chi phí của điểm đến, bằng cách giúp du khách giảm các chi phí khi thời gian di chuyển ngắn hơn và tăng tiện ích cho du khách.
Thay đổi để hút khách
Theo ông Nguyễn Đông Hòa, để giữ chân du khách lâu dài, Bà Rịa - Vũng Tàu cần nghiên cứu nâng tầm các sản phẩm hiện hữu hoặc xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới, các sự kiện đặc trưng, quy mô lớn, diễn ra định kỳ để xây dựng thương hiệu du lịch ấn tượng, tạo điểm nhấn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, tỉnh cũng cần quan tâm đầu tư đúng mức về du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới của Việt Nam; phát triển các không gian sản phẩm, lễ hội đặc sắc và khác biệt phù hợp với phân khúc thị trường cao cấp; chú trọng khai thác, hợp tác liên kết với TP Hồ Chí Minh trong các hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới của tỉnh... Hiện nay các địa phương như: Nha Trang, Phan Thiết... đã làm rất tốt và bắt buộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải tăng tốc nhanh hơn.
Trong khi đó, ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Vinagroup cho biết, hiện nay, điểm đến Bà Rịa - Vũng Tàu đang cạnh tranh với nhiều điểm đến khác từ giá cả đến chất lượng. So về giá cả, chi phí dịch vụ du lịch ở Bà Rịa - Vũng Tàu thường cao hơn các điểm đến ở Mũi Né, Phan Thiết, vì vậy, muốn giữ chân du khách, Bà Rịa- Vũng Tàu cần xây dựng lại các giá tour du lịch cho phù hợp so với các tỉnh. Hiện nay, kinh tế ngày càng khó khăn, nên khi đi du lịch, khách hàng thường có tâm lý ưu tiên chọn điểm đến có chi phí tiết kiệm nhất. Mặt khác, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu muốn đón nhiều du khách, cần nâng cao chất lượng các khách sạn, nhà lưu trú, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch đạt chuẩn...
Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 9 tháng năm 2023, toàn tỉnh đón hơn 8,5 triệu lượt khách, tăng 20% so với cùng kỳ; tổng thu du lịch hơn 8.829 tỉ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Riêng khách quốc tế lưu trú ước đạt 191.545 lượt, tăng 68% so với cùng kỳ. Doanh thu từ khách du lịch đạt 11.857 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch ước đạt 4.073 tỷ đồng.
Trong 9 tháng, ngành du lịch thực hiện khá tốt công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự, an toàn cho du khách; tình trạng buôn bán hàng rong, chèo kéo tranh giành khách giảm đáng kể.
Tuy nhiên, ngành du lịch đang gặp nhiều thách thức và liên tục tìm các kế hoạch, phương án để thu hút khách. Sắp tới, ngành sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực; tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội độc đáo để thu hút khách...
"Trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh quản lý hoạt động du lịch, thường xuyên kiểm soát việc niêm yết giá lưu trú, dịch vụ ăn uống, bảo đảm ổn định giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông tại các điểm du lịch, đặc biệt là ngày cuối tuần, dịp lễ, tết... nhằm phục vụ tốt nhu cầu tham quan, vui chơi cho du khách. Bắt đầu từ tháng 10, mùa du lịch của du khách quốc tế tăng cao, vì vậy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng không ngừng tích cực triển khai nhiều hoạt động quảng bá, kích cầu cuối năm, kỳ vọng du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cả về du lịch quốc tế và nội địa. Ngoài ra, tỉnh phát triển du lịch cũng cần phải hài hòa giữa phát triển và bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải bền vững", ông Trịnh Hàng cho biết thêm.