Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch

Việc chuyển đổi số sẽ góp phần đưa du lịch Việt Nam phát triển bền vững sau dịch COVID-19 với ưu thế là điểm đến an toàn.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhân định về ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực du lịch.

Ngày 30/9, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp tổ chức diễn đàn du lịch “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam”. Đây là cơ hội để doanh nghiệp du lịch tiếp cận lý thuyết và thực tiễn việc ứng dụng các công nghệ mới vào kinh doanh du lịch từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và việc triển khai ứng dụng các sản phẩm công nghệ thông tin của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tối ưu hóa quản lý, giới thiệu sản phẩm du lịch tới khách hàng.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết: Trước tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung bị ảnh hưởng nặng nề. Việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức diễn đàn này chính là đưa ra một hướng đi tìm tòi, giải pháp quan trọng để khôi phục và phát triển lại du lịch của đất nước theo hướng bền vững, đặc biệt là tận dụng ưu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

“Để thực hiện nội dung chuyển đổi số ngành du lịch là một phần của kinh tế số cần sự vào cuộc từ cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp dịch vụ du lịch. Theo đó, ngành du lịch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong maketing du lịch, nhất là khi lĩnh vực này đang bị bỏ ngỏ; tiếp đó là quản lý điểm đến thông minh với chủ trương khách suy nghĩ gì thì tạo dựng sơ đồ ứng dụng thông minh hướng dẫn cho du khách tham quan. Tổng cục Du lịch cũng sớm hình thành hệ thống thông tin với nguồn dữ liệu để khách tương tác và dùng cho quảng bá. Đồng thời có sự lan tỏa ứng dụng công nghệ số trong các doanh nghiệp dịch vụ du lịch để tạo dựng điểm đến an toàn”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Đại diện Google, Facebook chia sẻ: Từ việc tìm kiếm, chia sẻ của người dùng, các công ty công nghệ này xác định đang có sự thay đổi lớn về thói quen của người đi du lịch tại Việt Nam. Theo đó, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, giá cả đặt xuống hàng thứ yếu. Điều này cho thấy thói quen tâm lý tiêu dùng của du khách thay đổi sau dịch COVID-19. Do đó chất lượng sản phẩm du lịch với các tiêu chí an toàn sẽ là ưu tiên của du khách trong thời gian tới.

Tại diễn đàn, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, theo dự báo, năm 2020, COVID-19 làm cho khách quốc tế đến Việt Nam giảm ít nhất 70% so với năm 2019, khách nội địa giảm 50%, khách đi nước ngoài giảm 85%, doanh thu (inbound và nội địa) giảm trên 61%. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược để có thể nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng nhanh chóng khi đại dịch được kiểm soát. Chuyển đổi số một cách toàn diện là một phần của chiến lược này.

Theo ông Vũ Thế Bình, chuyển đổi số góp phần cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng tinh, gọn, vận hành tối ưu cơ sở dữ liệu, xây dựng mô hình quản lý hiện đại, từng bước tự động hóa ở một số khâu. Đồng thời, chuyển đổi số giúp đổi mới nhân sự, tăng cường liên kết giữa các bộ phận, đơn vị trong doanh nghiệp, xây dựng được cơ sở dữ liệu để tăng khả năng phân tích, bảo mật.

Đối với công nghệ thông tin về du lịch Việt Nam cần sớm xây dựng được hệ thống dữ liệu để từ đó nhận biết thói quen, xu hướng của khách để có sản phẩm phù hợp. Điều này có thể thấy rõ khi các mạng xã hội lớn trên thế giới có nhiều người dùng đang sử dụng rất hiệu quả trí tuệ nhân tạo (AI) để gợi ý bán hàng rất hiệu quả tại thị trường Việt Nam

Do đó, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, trong thời gian tới, các hiệp hội và cộng đồng du lịch kết hợp tạo ra sức mạnh để cùng phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế. Mục tiêu kép là biến nguy thành cơ: phải khởi động lại chương trình kích cầu lần 2, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch an toàn. 

"Trong 10 ngày tới, Tổng cục Du lịch sẽ giới thiệu App trên di động để thúc đẩy quảng quá hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn. Qua đó sẽ tương tác nhiều hơn tới khách du lịch và tạo đà thu hút khách trong những tháng cuối năm và sang năm" Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

 

XC/Báo Tin tức
Ba sinh viên giành giải Nhất cuộc thi ‘Đấu trường trí tuệ nhân tạo’
Ba sinh viên giành giải Nhất cuộc thi ‘Đấu trường trí tuệ nhân tạo’

Ba sinh viên đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (TP Hồ Chí Minh) đã vượt qua gần 1.000 thí sinh giành giải Nhất cuộc thi “Đấu trường trí tuệ nhân tạo (AI)- Reinforcement Learning”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN