Ngoài ra, chương trình còn giới thiệu đến công chúng hai tác phẩm ấn tượng bởi ngôn ngữ mới mẻ, vũ đạo tuyệt đẹp của biên đạo người Pháp Julien Guérin và biên đạo Nguyễn Phúc Hùng (Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh).
Vở nhạc kịch (opera) “Carmen” của nhà soạn nhạc Georges Bizet đã nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi được trình diễn tại Vienna (1875) và London (1878). Khán giả trên toàn thế giới yêu mến và say mê thưởng thức “Carmen”. Tác phẩm được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau và trở thành một vở nhạc kịch nổi tiếng nhất thế giới.
Đến những năm 1960, nữ nghệ sĩ ba lê nổi tiếng người Nga Maya Plisetskaya khát khao một hình tượng “Carmen” trong ba lê nhưng rất nhiều nhà soạn nhạc đã khước từ lời mời viết âm nhạc cho vở ba lê vì cái bóng của Bizet quá lớn. Cuối cùng, chính chồng của nghệ sĩ Maya Plisetskaya là nhà soạn nhạc Rodion Shchedrin đã đảm nhận phần âm nhạc cho vở ba lê. Ông sử dụng âm nhạc của chính nhạc kịch “Carmen” chuyển soạn thành tổ khúc “Carmen” cho dàn dây và nhạc cụ gõ. Năm 1967, vở ba lê được công diễn với phần âm nhạc do Rodion Shchedrin soạn, phần biên đạo múa của Alberto Alonso.
Sử dụng phối khí cho dàn dây và bộ gõ, phần âm nhạc là một cuộc hội ngộ sáng tạo, ở đó các giai điệu của Bizet được khoác áo mới trong màu sắc tươi mới, tiết điệu mới. Hình tượng “Carmen” một lần nữa xuất hiện vô cùng hấp dẫn qua bàn tay sáng tạo của biên đạo múa nổi tiếng Alberto Alonso, chinh phục hàng triệu trái tim yêu nghệ thuật. Tác phẩm không kể lại toàn bộ câu chuyện mà nhấn mạnh vào tình yêu, mối tương quan giữa các nhân vật, bản chất của vấn đề…
Hai tác phẩm múa khác được giới thiệu trong chương là “Dépaysement” do biên đạo người Pháp Julien Guérin thực hiện và tác phẩm “Falling Angels” của biên đạo Nguyễn Phúc Hùng.
Tác phẩm “Depaysement” có phần âm nhạc được trích từ các tác phẩm nổi tiếng như bản Nocturne giọng Đô thứ của F.Chopin; bản Sonata “Ánh trăng” của L.Beethoven…
“Falling Angels” của biên đạo Nguyễn Phúc Hùng do hai nghệ sĩ trẻ Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh thể hiện.