Quý III và IV, kinh doanh vật liệu xây dựng mới bớt khó khăn

Trước tình hình khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa như hiện nay, các doanh nghiệp (DN) ngành thép và xi măng đều phải tiết giảm sản xuất, tuy nhiên mức tiêu thụ thấp nên lượng tồn kho vẫn cao. Các chuyên gia dự báo phải sang quý III, IV/2012, tình hình tiêu thụ vật liệu xây dựng mới khởi sắc.


Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thép và Tổng Công ty thép Việt Nam, dự kiến sản xuất và tiêu thụ thép trong tháng 6/2012 giảm mạnh hơn so với tháng 5/2012. Cụ thể: Lượng thép xây dựng sản xuất tháng 6/2012 khoảng 380.000 tấn, giảm 12% so với tháng trước và tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng 6 tháng đầu năm ước đạt 2,38 triệu tấn, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong 6 tháng đầu năm, lượng thép tiêu thụ chỉ đạt 2,22 triệu tấn, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự kiến sản xuất và tiêu thụ thép trong tháng 6/2012 giảm mạnh hơn so với tháng 5/2012. Ảnh www.vtidgroup.com.vn


Các chuyên gia ngành thép cho rằng: Mặc dù các DN đã tự tiết giảm sản xuất nhưng tiêu thụ thấp khiến tồn kho thép xây dựng ở cuối tháng 5, 6 tăng lên khoảng 15% so với các tháng đầu năm. Dự kiến cuối quý III/2012 và sang quý IV/2012, tiêu thụ thép xây dựng sẽ tăng dần lên khi Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường thực sự phát huy hiệu quả.


Theo Hiệp hội Xi măng, từ đầu năm đến nay, sản xuất và tiêu thụ xi măng tăng dần trong quý I/2012, sau đó giảm dần đến cuối tháng 6/2012. Điều này phù hợp với thông lệ hàng năm. Do khó khăn chung của cả nước, đặc biệt là sự trầm lắng của thị trường bất động sản, tính chung 6 tháng đầu năm, sản xuất và tiêu thụ xi măng giảm trên 4% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ đạt 43% kế hoạch năm 2012 của Bộ Xây dựng. Do tiêu thụ khó khăn nên tồn kho xi măng cuối mỗi tháng đều ở mức khoảng 0,68 triệu tấn, tương đương với năm trước.

 

Minh Phương

Doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng
Doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng

Những biến động của thị trường giá cả và các nhận định không lạc quan về nền kinh tế đã khiến người tiêu dùng dè dặt trong chi tiêu, có xu hướng chỉ mua sắm các mặt hàng thiết yếu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN