Công ty cổ phần xi măng FICO Tây Ninh: Chuyển mình cùng thị trường vật liệu xây dựng

Thị trường địa ốc nói chung và thị trường vật liệu xây dựng (VLXD )nói riêng trong năm 2014 đã có nhiều dấu hiệu hồi phục tích cực như tồn kho giảm, số lượng đơn đặt hàng và doanh số tiêu thụ tăng… Sự tăng trưởng tích cực của thị trường VLXD trong đó nổi bật là thị trường xi măng đã trở thành điểm tựa cho các doanh nghiệp như Công ty cổ phần xi măng FICO Tây Ninh (TAFICO) vươn lên hoàn thành kế hoạch năm.

Thị trường xi măng mở rộng đầu ra

Theo số liệu từ Vụ Vật liệu xây dựng, lượng xi măng tiêu thụ 10 tháng đầu năm 2014 của toàn ngành đạt 53,22 triệu tấn, bằng106% so với cùng kỳ năm 2013 và đạt 86% kế hoạch năm 2014. Đáng chú ý là tiêu thụ xi măng ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu đều tăng khá. Trong đó, tiêu thụ xi măng nội địa 10 tháng qua đạt 41,54 triệu tấn bằng 108%, xuất khẩu xi măng đạt 11,68 triệu tấn bằng 101% so với cùng kỳ năm 2013. Theo các chuyên gia dự kiến, tình hình tiêu thụ xi măng nội địa cuối năm sẽ tăng từ 7 - 8%, xuất khẩu xi măng có thể tăng từ 5 - 6%, vượt mức kế hoạch đề ra trong năm 2014.



Bên cạnh đó, trong quý 3 không chỉ các công trình, dự án lớn đều đẩy nhanh tiến độ mà ngay cả các công trình nhỏ, lẻ của người dân cũng được tập trung xây dựng và hoàn thiện. Những động thái này đã tác động không nhỏ đến thị trường VLXD, đặc biệt là thị trường phía Nam.

Theo Bộ Xây dựng dự tính, trong năm 2014, nhu cầu xi măng đạt khoảng 62 - 64 triệu tấn, tăng 1,5 - 3% so với năm 2013, trong đó xi măng nội địa khoảng 48,5 - 49 triệu tấn, xuất khẩu 13,5 - 15,0 triệu tấn. Ngoài ra, theo Quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự báo nhu cầu xi măng trong nước năm 2015 là 56 triệu tấn, đến năm 2020 là 93 triệu tấn. Trên cơ sở dự báo này, quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2015, tổng công suất thiết kế các nhà máy xi măng khoảng 80 - 90 triệu tấn/năm và đến năm 2020 khoảng 120 - 130 triệu tấn/năm.

Cầu tăng- động lực cho tăng trưởng

Sự ấm lên của thị trường và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ là điều kiện thuận lợi cho những doanh nghiệp BĐS nói chung và VLXD nói riêng đẩy mạnh sản xuất, tiến tới hoàn thành các kế hoạch kinh doanh năm vốn gặp nhiều khó khăn khi thị trường chạm đáy giai đoạn vừa qua.


Cụ thể như trong 9 tháng đầu năm 2014, TAFICO đã có kết quả kinh doanh đầy ấn tượng với doanh thu đạt 1.891 tỷ đồng, tương đương 81% kế hoạch năm và tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 21.467 tỷ đồng tương đương 82% kế hoạch năm, tăng 91% so với cùng kỳ 2013. Sản lượng xi măng tiêu thụ 9 tháng đầu năm đạt tương đương 79,7% kế hoạch năm, tăng 8,6% so với kế hoạch và cùng kỳ năm trước. Công suất của công ty cũng được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu thị trường. Sản xuất clinker đạt tương đương 80% kế hoạch năm và sản xuất xi măng đạt tương đương 80% kế hoạch năm, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh yếu tố thị trường, công ty đã áp dụng chính sách quản lý chi phí hợp lý. 9 tháng đầu năm, các nhà máy đã tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất, góp phần vào mục tiêu tiết giảm giá thành, tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty và đã bù đắp một phần chi phí tăng thêm do giá cả nguyên nhiên vật liệu đầu vào tăng.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu kế hoạch năm với sản lượng clinker đạt trên 1,3 triệu tấn và sản lượng xi măng đạt trên 1,5 triệu tấn/năm. TAFICO đã xây dựng cơ chế bán hàng linh hoạt, đẩy mạnh sản lượng tiêu thụ nhưng vẫn tiết kiệm chi phí bán hàng. Bên cạnh đó, công ty không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ khách hàng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà phân phối, khách hàng trong công tác lấy hàng và duy trì, giảm tối đa hạn mức nợ phải thu của khách hàng mua xi măng.

Song song với hoạt động sản xuất, công tác an toàn lao động luôn được chú trọng hàng đầu, do vậy các nhà máy của TAFICO đặc biệt quan tâm việc nâng cao ý thức và huấn luyện an toàn lao động cho người lao động, tổ chức huấn luyện phòng cháy chữa cháy, kiểm tra an toàn vệ sinh lao động và định kỳ kiểm định cho các thiết bị…

Bên cạnh những mục tiêu về kinh doanh, TAFICO cũng luôn có các hoạt động hướng về cộng đồng. Theo ông Hoàng Cảnh Nguyễn, Tổng Giám đốc TAFICO, công ty sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình mang ý nghĩa xã hội, gắn kết lợi ích cộng đồng để đưa thương hiệu Xi măng FICO trở thành thương hiệu xi măng xanh với khẩu hiệu “Gắn Kết Những Ước Mơ”.

Tháng 9 vừa qua, TAFICO vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận những nỗ lực của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ đúng pháp luật và đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng xã hội.

Ngọc Khanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN