Tập đoàn Sony Corp của Nhật Bản vừa thông báo lỗ ròng 109,16 tỷ yen (gần 1 tỷ USD) trong 6 tháng đầu tài khóa 2014 (kết thúc vào cuối tháng 3/2015), so với mức lỗ 16,5 tỷ yen của cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh tập đoàn điện tử khổng lồ này vẫn đang phải vật lộn trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh. Hồi tháng 9/2014, Sony Corp đã giảm triển vọng lợi nhuận thường niên của mình, với dự kiến lỗ 230 tỷ yen (2,1 tỷ USD) trong tài khóa kết thúc vào tháng 3/2015, mức lỗ cao hơn bốn lần so với dự báo trước đó.
Ngoài ra, tập đoàn Sony cho biết sẽ cắt giảm 15% nhân sự mảng điện thoại thông minh toàn cầu, tức khoảng 1.000 người. Đặc biệt, lần đầu tiên kể từ khi cổ phiếu của Sony được giao dịch tại Tokyo năm 1958, Sony tuyên bố không trả cổ tức.
Theo Sony, tình hình kinh doanh mảng điện thoại thông minh của tập đoàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi doanh số thấp hơn dự đoán từ các thị trường mới nổi, cũng như sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ như Samsung (Hàn Quốc) và Apple (Mỹ).
Trong khi đó, Sharp, đối thủ "đồng hương" của Sony, nhà cung cấp linh kiện cho Apple và dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất màn hình cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, cho biết doanh số bán trong nửa đầu tài khóa 2014 giảm 1,1% so với cùng kỳ tài khóa trước, xuống 1.320 tỷ yen, nhưng vẫn thu được 4,7 tỷ yen (43 triệu USD) lợi nhuận ròng. Sharp vẫn đang theo đuổi mục tiêu đạt 30 tỷ yen lợi nhuận ròng trong tài khóa 2014.
Một "đại gia" khác trong làng chế tạo Nhật Bản là Panasonic Corp cho biết, lợi nhuận ròng trong nửa đầu tài khóa 2014 giảm 52,2% xuống còn 80,93 tỷ yen, mặc dù doanh thu của Panasonic trong thời gian này tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3.720 tỷ yen. Panasonic dự báo lợi nhuận ròng của cả tài khóa 2014 sẽ tăng 45,3% so với tài khóa trước, đạt 175 tỷ yen.
Bộ tam Sony, Sharp và Panasonic đều tiến hành tái cơ cấu tổ chức trong những năm gần đây để cải thiện tình hình kinh doanh, do vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ có giá bán thấp hơn. Đặc biệt, doanh số bán tivi đi xuống do giá sản phẩm này sụt giảm và nhu cầu của thị trường nội địa bị thu hẹp.
QC