Theo nghiên cứu của công ty eMarketer, năm 2018, thời lượng trung bình người trưởng thành tại Mỹ sử dụng Facebook đã giảm 3 phút/ngày và có thể sẽ tiếp tục giảm thêm một phút vào năm tới, xuống mức tổng là 37 phút/ngày. Nghiên cứu này cho rằng việc Facebook nỗ lực đảm bảo sự an toàn và gỡ bỏ các nội dung gây chia rẽ hay kích động thù hận có thể tác động đến doanh thu của công ty.
Nhà nghiên cứu trưởng của eMarketer Debra Aho Williamson lý giải Facebook đang tiếp tục đánh mất một số lượng nhất định những người dùng trẻ tuổi cùng với đó là các biện pháp hạ mức xếp hạng với những video và bài đăng mang tính "câu view", vốn là yếu tố khiến người dùng muốn nán lại lâu hơn trên mạng xã hội này, là các nguyên nhân dẫn tới thời lượng trung bình người dùng sử dụng mạng xã hội này giảm trong năm qua.
Thời lượng người dùng sử dụng Facebook giảm cũng được hiểu là cơ hội cho các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng ít đi, từ đó làm giảm hiệu quả kinh tế của Facebook vì nguồn thu từ hoạt động quảng cáo số đứng đầu trong các hoạt động của mạng xã hội có 2,4 triệu người dùng trên toàn thế giới này.
Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chỉ ra một điểm sáng trong hoạt động của Facebook khi thời lượng người dùng sử dụng mạng chia sẻ hình ảnh và video Instagram của mạng xã hội này lại tăng khoảng 1 phút lên mức 27 phút/ngày và được dự đoán sau đó sẽ gia tăng mỗi năm một phút từ này tới năm 2021.
Nghiên cứu của eMarketer cũng chỉ ra nhìn chung năm 2018, thời lượng sử dụng các mạng xã hội của người dân Mỹ giảm xuống mức 1 giờ 14 phút/ngày và con số này được cho là sẽ không thay đổi trong năm nay.