Qantas có thể trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới cung cấp máy tính bảng iPad cho phi công nhằm tăng cường khả năng liên lạc với các hệ thống hàng không và phi hành đoàn.
Phi công hãng Qantas có thể sẽ dùng iPad phục vụ công việc. Ảnh: Internet |
Nhờ sự tư vấn của hãng Telstra, Apple và các cơ quan an toàn hàng không trong suốt 14 tháng qua, Qantas - hãng hàng không lớn nhất Australia (Ôxtrâylia) - có kế hoạch triển khai 2.200 chiếc iPad kết nối mạng không dây tới các phi công của hãng từ tháng 9 đến tháng 12/2012. Các phi công lái Boeing 737 sẽ được sử dụng iPad đầu tiên, kế tiếp là phi công lái B767, B747, A330 và A380.
Với các phần mềm đặc biệt cài trong iPad 64GB thế hệ thứ ba, phi công của Qantas có thể dễ dàng truy cập các thông tin về tuyến bay, hướng dẫn bay, kế hoạch bay, hoạt động của phi hành đoàn, thông tin thời tiết, các mẫu văn bản hàng không…
Sử dụng iPad sẽ giúp Qantas tiết kiệm 500.000 USD chi phí in ấn và giảm khoảng 20 kg giấy tờ trong mỗi chuyến bay.
Qantas đã làm việc với Cơ quan an toàn hàng không dân sự Australia và tiến hành hàng loạt thử nghiệm nhằm đảm bảo iPad không ảnh hưởng tới hoạt động của các bộ phận quan trọng trên máy bay như mặt nạ ôxy, cửa thoát hiểm khẩn cấp, bộ phận kiểm soát bay… Thử nghiệm điện tử cũng được tiến hành để đảm bảo iPad không gây nhiễu các hệ thống bay trong quá trình cất cánh và hạ cánh.
Tuy nhiên, Qantas cảnh báo các thử nghiệm trên không có nghĩa là hành khách được phép bật iPad cá nhân khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh. Trước mắt, Qantas tiếp tục thử nghiệm iPad trên các chuyến bay không có hành khách.
Võ Giang