Côlômbia: Call centre thay thế vựa cà phê

Tại Manizales - trung tâm vùng sản xuất cà phê hàng đầu của Côlômbia - các quan chức đã tìm ra giải pháp để đối phó với giá hàng hóa biến động mạnh và tỷ lệ thất nghiệp cao, đó là các call centre (dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp). Thành phố 380.0000 dân này, nép mình bên dãy Andes, cách thủ đô Bôgôta 175 km về phía tây bắc, đang thu hút các công ty đa quốc gia và đưa việc làm về cho dân địa phương.

Chính quyền Manizales đã từng làm mọi việc có thể để "tiếp sức" cho hoạt động buôn bán cà phê. Thị trưởng thành phố, ông Juan Llano cho biết, chính quyền đã cố gắng nâng sản lượng, tăng diện tích canh tác, chuyên sâu vào loại cà phê có chất lượng cao, nhưng mọi nỗ lực không đem lại kết quả khả quan. Trong khi đó, Braxin đang củng cố vị trí là nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới.

Một call center ở Manizales. Ảnh: Internet

Năm 2005, tỷ lệ thất nghiệp tại Manizales vọt lên 20%, đưa thành phố này vào nhóm 3 thành phố dẫn đầu Côlômbia về số người thất nghiệp. Và ông Llano chọn giải pháp theo đuổi mô hình của Ấn Độ - nước đi đầu trên thị trường dịch vụ ngoại biên toàn cầu. Ông kiến tạo ra People Contact - một cơ quan do chính phủ điều hành, gắn với tòa thị chính, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Các công ty đa quốc gia bị lôi cuốn bởi cách phát âm tiếng Tây Ban Nha của người Côlômbia, và khả năng văn phạm tốt của đội ngũ nhân viên. Joan Cardona, Giám đốc People Contact (hiện đang sử dụng khoảng 30 nhân công để "chạy" khoảng một chục trung tâm) cho biết, thành phố đưa ra quy chế miễn giảm thuế, cho thuê văn phòng được trang bị đầy đủ và cung cấp cả đội ngũ nhân viên trẻ, trong đó có một số người thông thạo hai ngoại ngữ. Manizales có 11 trường đại học, đã đào tạo cho khoảng 15.000 lao động trẻ về các bí quyết trong thương mại tiếp thị qua điện thoại, cung cấp cho các công ty nước ngoài đội quân lao động có trình độ.

Hiện các công ty Tây Ban Nha như Digitex và Emergia có đang sử dụng tương ứng 4.000 và 2.100 lao động trong thành phố. Họ cung cấp dịch vụ bằng tiếng Tây Ban Nha cho khoảng 40 khách hàng ở châu Âu, Mỹ và Mỹ Latinh, trong đó có cả AT&T và Movistar. Theo thống kê chính thức của thành phố, trong 4 năm qua, 9.800 việc làm đã được kiến tạo trong lĩnh vực này, trong đó 70% việc làm về tay phụ nữ.

TKT

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN