Anh tiêu thụ hàng hóa bằng các chương trình khuyến mại lớn. |
Phóng viên TTXVN tại London dẫn kết quả nghiên cứu “Giá cả và khuyến mại ở Tây Âu” do hãng nghiên cứu thị trường IRI, có trụ sở ở Mỹ, thực hiện cho biết các sản phẩm được giảm giá hay nằm trong các chương trình khuyến mại khi mua với số lượng nhiều hầu hết là để che giấu giá thành hàng hóa, dù nó chiếm đa phần lượng hàng hóa bán cho người tiêu dùng Anh.
Theo IRI, các hoạt động mua sắm thông qua chương trình khuyến mại khi mua với số lượng nhiều ước chiếm tới 28,6% doanh số bán lẻ tại châu Âu, trong khi khoảng 54,6% lượng hàng hóa bán cho người tiêu dùng ở các siêu thị và các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn tại Anh là thông qua các chương trình khuyến mại kiểu này.
Đây là minh chứng cho thấy Anh là quốc gia có mức độ khuyến mại lớn nhất tại châu Âu. Theo đó, đồ uống có ga, kẹo và các sản phẩm dưỡng da là những mặt hàng trong danh mục khuyến mại thường xuyên của các tập đoàn bán lẻ Anh, trong khi khoảng 83% doanh số bán coca cola, 81% doanh số bán sản phẩm khử mùi cơ thể hay 80% doanh số bán sản phẩm xả tóc là thông qua các chương trình khuyến mại.
Tuy nhiên, IRI cũng cảnh báo việc áp dụng các biện pháp khuyến mại kiểu này (dường như quanh năm) đối với một số sản phẩm sẽ không có lợi cho các nhà bán lẻ vì làm gia tăng tâm lý "săn" và "chờ" hàng khuyến mại ở người tiêu dùng, trong khi lại đặt gánh nặng lên vai các nhà sản xuất.
Ngoài ra, hiệp hội tiêu dùng khuyến nghị các tập đoàn bán lẻ nên đưa ra hệ thống định giá bán minh bạch và rõ ràng hơn để người tiêu dùng có thể biết được liệu họ đã mua được mức giá tiết kiệm thực sự hay không.