2013 là năm nóng nhất 160 năm qua

Năm 2013 sẽ là năm nóng nhất trong vòng 160 năm trở lại đây. Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, nhiệt độ sẽ vượt quá mức trung bình hàng năm hơn 0,5 độ C. Nếu điều này tiếp tục diễn ra, thì trong thế kỷ này, khí hậu thế giới sẽ bắt đầu thay đổi một cách thảm khốc.

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, lịch sử nhân loại đã ghi nhận những giai đoạn nhiệt độ nóng lên và lạnh đi bất thường. Dự báo thời tiết theo các dấu hiệu được biết đến từ thời Cổ đại, còn dự báo một cách khoa học được bắt đầu từ thế kỷ XX. Độ chính xác của dự báo trước một ngày là khoảng 95%, trước một tuần khoảng 60% và càng xa hơn nữa thì độ chính xác càng giảm dần.

 

Theo các chuyên gia, trong cuộc sống hàng ngày, gần như chúng ta không thể nhận thấy khí hậu ấm dần lên, hiện tượng này chỉ có thể được nhìn thấy trên một loạt con số thống kê, theo đó nhiệt độ đang có xu hướng gia tăng. Dưới ảnh hưởng của hoạt động của con người, bầu khí quyển Trái Đất gần đây đã thay đổi chu kỳ nóng lên lạnh đi. Những gì trước đó đã diễn ra trong cả thiên niên kỷ, giờ dây diễn ra chỉ trong vài năm. Tần số các hiện tượng nguy hiểm đang tăng lên, bởi vì con người tạo ra sự mất cân bằng. Còn sự nóng lên toàn cầu chỉ là một chỉ số về mất cân bằng.

 

Các chuyên gia của Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra dự báo trong thế kỷ tới, nhiệt độ trung bình sẽ tăng thêm 4 độ C. Điều này sẽ dẫn đến những hậu quả không thể đảo ngược - đó là dự trữ thực phẩm thế giới sẽ giảm xuống, các hệ sinh thái bị phá hủy và nước biển dâng lên. Vì thế các nhà khoa học khuyến cáo để giảm thiểu hậu quả của tình trạng nóng lên toàn cầu, điều đầu tiên cần làm là phải đưa ra một chương trình mới và hiệu quả nhằm đối phó với vấn đề nói trên, sau đó, cần phải thay thế Nghị định thư Kyoto đã lỗi thời. Ngoài ra, các chuyên gia còn cho rằng cần phải phát triển “năng lượng xanh”, ngăn nạn phá rừng dã man đang diễn ra tại các vùng khác nhau trên thế giới và cần phải cải thiện hệ thống nước thải.

 

Theo các chuyên gia, nếu chúng ta hành động một cách khôn ngoan và mạnh mẽ, cơ hội tạo ra thời tiết thích hợp cho nhân loại trong tương lai gần là khá lớn.

 

 

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN