Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 137,5 triệu đồng, tịch thu và bán đấu giá toàn bộ 4.979.926 lít dầu DO được gần 57 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước.
Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 dẫn giải tàu Pacific Ocean để xử lý.
|
Trước đó, khoảng 16 giờ 15 phút ngày 11/4/2018, tại khu vực biển cách Đông Bắc Đèo Ngang (Quảng Bình) 45 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã phát hiện, bắt quả tang tàu Pacific Ocean đang thả neo và sang mạn dầu cho một tàu vỏ sắt không tên, không số hiệu, không treo cờ quốc tịch. Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnhVùng Cảnh sát biển 2 đã tiến hành lập biên bản kiểm tra phương tiện, biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định tạm giữ hai tàu vi phạm để điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.
Trên tàu vỏ sắt không số hiệu có 3 thuyền viên do ông Đặng Nhạc Dân, địa chỉ ở thị trấn Xa Bản, thành phố Liêm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc phụ trách tàu. Các thuyền viên này không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Tại thời điểm bị phát hiện bắt giữ, trên tàu vỏ sắt không số hiệu chứa khoảng 800.000 lít dầu DO, trong khi đang nhận dầu DO từ tàu Pacific Ocean đã bị lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện, kiểm tra, bắt giữ.
Tàu Pacific Ocean là tàu vận chuyển dầu chuyên dụng. Trên tàu có 17 thuyền viên, do ông Darwis Bin Asikin (sinh năm 1980, quốc tịch Indonesia) làm thuyền trưởng. Tất cả các thuyền viên đều có đầy đủ hộ chiếu, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn thuyền viên theo quy định.
Sau gần 2 tháng đấu tranh quyết liệt, lực lượng phòng chống buôn lậu gian lận thương mại của Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã chứng minh được hành vi vận chuyển, sang mạn dầu DO trái phép của hai tàu trên ở vùng biển Việt Nam và nguồn gốc bất hợp pháp của 4.979.926 lít dầu DO trên tàu Pacific Ocean và tàu vỏ sắt không số hiệu. Đặc biệt, đây là lần thứ hai tàu Pacific Ocean bị Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển biển 2 xử lý vi phạm pháp luật trên vùng biển Việt Nam.