Nhiều chủ đầu tư vẫn chưa thực sự chú trọng đến chất lượng, mà chỉ tập trung theo đuổi số lượng và cách tiếp cận "sao chép - cắt dán" khiến các dự án bị thiếu điểm nhấn.
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho rằng, điểm đặc biệt của ngành nghỉ dưỡng là cho phép các đơn vị phát triển dự án có thể thỏa sức sáng tạo để đem đến những sản phẩm ấn tượng, khác biệt với những sản phẩm đã hiện hữu trên thị trường. Từ đó đem đến những trải nghiệm giá trị cho khách lưu trú. Điều này không chỉ đến từ những sản phẩm cao cấp mà nó có thể đến từ mọi phân khúc, miễn là dự án được định vị rõ ràng, hoạch định tốt, thiết kế hợp lý và vận hành chỉn chu - chuyên gia này phân tích.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng. Chỉ tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách quốc tế cao nhất đạt 16,9% trong giai đoạn 2009-2019. Cùng đó, nguồn cung phòng lưu trú đạt tiêu chuẩn từ trung cao cấp cũng tăng lên nhanh chóng từ 14.000 phòng (năm 2009) lên 94.000 phòng hiện nay. Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti cho rằng, sản phẩm lưu trú, du lịch vẫn còn đơn điệu, thiếu các sản phẩm mang đậm nét văn hóa, truyền thống địa phương.
Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương dẫn chứng, hiện nay thị trường chủ yếu chú trọng vào quy mô, các dự án có mật độ xây dựng dày đặc và tập trung quá nhiều vào những sản phẩm bán. Nhiều chủ đầu tư chạy đua phát triển các sản phẩm "luxury" và "wellness" nhưng chưa thật sự hiểu đúng các khái niệm này cũng như thiếu sự cân nhắc đến yếu tố cộng hưởng xung quanh.
Một điển hình có thể thấy rõ trong những năm gần đây là sự hình thành của các dự án phức hợp quy mô lớn với sản phẩm shophouse chiếm chủ đạo. Số lượng sản phẩm lớn sẽ gây nhiều khó khăn cho quá trình vận hành cũng như kinh doanh cho thuê trừ khi dự án được hoạch định rất cẩn trọng.
Là chuyên gia đã có 14 năm kinh nghiệm tư vấn cho nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam, chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường, ông Mauro Gasparotti cho rằng, nếu có sự chung tay của cơ quan ban ngành, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn chuyên môn để đưa ra những dự án chất lượng, nắm bắt tốt xu hướng trên thị trường..., thì Việt Nam có thể xây dựng hình ảnh điểm đến trên bản đồ du lịch quốc tế. Điều này cũng sẽ giúp ngành du lịch - nghỉ dưỡng Việt Nam phát triển một cách bền vững. Bản thân các chủ đầu tư cần có sự chuẩn bị tốt nhất để đón đầu giai đoạn hồi phục và phát triển bền vững trong thời gian tới.
Khảo sát của Công ty Savills cho thấy, hiện hoạt động kinh doanh khách sạn và resort đang khôi phục trở lại sau đại dịch. Công suất và giá phòng ghi nhận sự cải thiện ở khắp mọi nơi trên thế giới và thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Kỳ nghỉ hè năm nay được xem là bước tái khởi động đầy lạc quan tại các điểm đến du lịch.
Tại Việt Nam, trong mùa hè năm nay, các địa điểm ven biển như Vũng Tàu - Hồ Tràm, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... có nhiều khách sạn và resort ghi nhận tốc độ hồi phục ấn tượng. Một số resort thành công trong việc thu hút khách nội địa, thậm chí kỳ vọng đạt mức công suất 50-70%. Tuy nhiên, các chuyên gia của Savills nhận định, để hoạt động du lịch có thể đạt được mức như năm 2019 thì Việt Nam vẫn phải chờ đến khi thị trường khách quốc tế hoàn toàn khôi phục.
Trên thực tế, hiện có ba yếu tố chính đang cản trở quá trình khôi phục của nguồn cầu du lịch là lạm phát, chi phí chuyến bay gia tăng và sự chậm khôi phục của hai thị trường khách Trung Quốc và khách Nga. Trong số đó, nguồn cầu được dự báo sẽ hoàn toàn khôi phục vào năm 2024.
Tuy nhiên bên cạnh vấn đề nguồn cầu, ngành du lịch Việt Nam còn phải đối mặt với thách thức khác là tình trạng dư thừa nguồn cung. Chuyên gia của Savills ước tính, trong ba năm tới, nguồn cung tại các điểm đến du lịch trọng điểm sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 20% mỗi năm. Với tốc độ này, nếu nguồn cầu không tăng theo kịp thì có thể dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, qua đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến công suất phòng của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước.