Theo đó, cử tri cho rằng, việc áp thuế đối với bất động sản thứ hai là một trong nhiều biện pháp giúp cho thị trường bất động sản phát triển minh bạch và bền vững, không nên trở thành rào cản đối với sự phát triển của bất động sản và có nguy ơ tạo sự không đồng thuận của xã hội. Do đó, cử tri kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu các giải pháp toàn diện nhằm hạn chế đầu cơ, giảm thiểu những tác động bất lợi đến thị trường bất động sản, đồng thời tạo được sự đồng thuận từ người dân.
Trước kiến nghị cử tri, Bộ Tài chính khẳng định, pháp luật hiện hành đã quy định rõ về bất động sản, bao gồm đất đai, nhà và công trình xây dựng gắn liền với đất, các tài sản khác liên quan, cùng những tài sản được pháp luật công nhận.
Để quản lý sở hữu và sử dụng bất động sản, Nhà nước đã áp dụng nhiều khoản thu tại các giai đoạn khác nhau, giai đoạn xác lập quyền sở hữu và sử dụng (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trường hợp nộp một lần hoặc hàng năm, lệ phí trước bạ; giai đoạn sử dụng (thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất nông nghiệp, tiền thuê đất định kỳ); giai đoạn chuyển nhượng (thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng).
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, các khoản thu trong giai đoạn sử dụng bất động sản hiện chưa áp dụng đối với nhà ở – một điểm khác biệt so với các loại tài sản khác.
Bộ Tài chính cho biết đang triển khai nghiên cứu dựa trên các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cụ thể, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII nhấn mạnh việc đổi mới, hoàn thiện chính sách quản lý đất đai nhằm tạo động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao. Đồng thời, các kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15) và Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 2114/QĐ-TTg) cũng đặt mục tiêu thúc đẩy thị trường BĐS minh bạch, ổn định và bền vững.
Bộ Tài chính đang tiếp tục nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm quốc tế, xác định những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thi hành các chính sách thuế liên quan đến bất động sản trong thời gian qua để báo cáo các cấp có thẩm quyền vào thời điểm thích hợp, đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế cũng như tính thống nhất của hệ thống chính sách thuế liên quan đến bất động sản và đặt trong tổng thể cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021 - 2030.