Sức khỏe của thầy cô giáo là một trong những điều kiện để được tham gia dạy thêm (trong và ngoài nhà trường). Đây là một trong những nội dung trong dự thảo quy định về dạy thêm học thêm mà Bộ GD - ĐT vừa xây dựng. Văn bản này còn quy định về thời lượng dạy thêm mỗi tuần, sĩ số lớp học, công khai mức học phí và cách sử dụng nguồn thu từ tiền dạy thêm, diện tích tối thiểu của phòng dạy thêm…
Khống chế thời gian dạy thêm
Theo bản dự thảo này, học sinh tiểu học mỗi tuần chỉ học thêm tối đa 2 buổi, mỗi buổi không quá 3 tiết (mỗi tiết 45 phút). Nội dung học thêm ở bậc học này là phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém; bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao; rèn luyện kỹ năng sống…
Ở bậc trung học, một tuần các thầy cô không dạy thêm quá 3 buổi, mỗi buổi không quá 3 tiết; thời lượng mỗi tiết học là 45 phút.
Để đảm bảo chất lượng dạy và học ở các lớp học thêm, Bộ GD - ĐT đề xuất: Sĩ số mỗi lớp học có không quá 35 học sinh (đối với cấp tiểu học), không quá 45 học sinh (đối với cấp trung học).
Có một số trường hợp, không được dạy thêm học thêm. Trong đó, những trường nào đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thì không tổ chức cho học sinh của mình học thêm.
Cũng giống các quy định cũ, bản dự thảo lần này khẳng định với các lớp học thêm do nhà trường đứng ra tổ chức, học sinh muốn học thêm phải tự viết đơn xin học thêm; cha mẹ học sinh (hoặc người giám hộ) có con em xin học thêm phải trực tiếp ký, ghi nội dung cam kết với nhà trường. Nhà trường phân loại học sinh theo học lực và tổ chức dạy thêm theo nhóm trình độ học sinh (không tổ chức lớp dạy thêm học thêm theo các lớp học chính khóa).
Cũng với những lớp học thêm do nhà trường tổ chức, giáo viên muốn dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đó phải có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của người giáo viên theo qui định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời sẽ thực hiện nghiêm túc các qui định về dạy thêm học thêm trong nhà trường.
Các trung tâm, các lớp dạy thêm học thêm ngoài nhà trường phải ký cam kết với UBND xã, phường, thị trấn nơi đặt điểm dạy thêm học thêm về thực hiện đúng các qui định về dạy thêm học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm học thêm. Các trung tâm, các lớp này phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin công cộng của địa phương (xã, phường, thị trấn) và tại địa điểm tổ chức dạy thêm về giấy phép hoạt động; danh sách người dạy thêm; danh sách người học, môn học; nội dung, chương trình dạy thêm của các lớp học, môn học; thời khóa biểu dạy thêm và mức học phí.
Thầy cô phải khỏe, lớp phải đủ rộng
Theo bản dự thảo này, người dạy thêm phải đảm bảo đạt từ trình độ chuẩn được đào tạo trở lên đối với từng cấp học theo qui định của Bộ GD - ĐT. Văn bản này cũng khẳng định yêu cầu thầy cô phải có đủ sức khỏe để dạy thêm, có phẩm chất đạo đức tốt, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân và các qui định của pháp luật; hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại cơ quan công tác. Người dạy thêm phải là người không còn trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục; không bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc. Được thủ trưởng cơ quan quản lý hoặc Chủ tịch UBND cấp xã xác nhận các nội dung qui định.
Cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm phải đảm bảo yêu cầu tại qui định về vệ sinh trường học, trong đó có quy chuẩn về kích thước bàn ghế cho học sinh từng bậc học và địa điểm tổ chức dạy thêm. Theo đó, địa điểm tổ chức dạy thêm, học thêm đảm bảo an toàn cho người dạy và người học; ở xa những nơi phát sinh các hơi khí độc hại, khói, bụi, tiếng ồn; ở xa các trục đường giao thông lớn, sông, suối, thác, ghềnh hiểm trở. Phòng học phải đảm bảo diện tích trung bình từ 1,1 m2/học sinh trở lên; được thông gió và chiếu sáng tự nhiên hoặc nhân tạo; được làm vệ sinh trước khi học hoặc sau khi tan học. Bảng học được chống lóa, kích thước, màu sắc, cách treo bảng học đảm bảo yêu cầu của ngành giáo dục. Nơi học có công trình vệ sinh hợp vệ sinh, có nơi chứa rác thải trong khu vực tổ chức dạy thêm, học thêm.
Phân cấp quản lý
Theo dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh cấp hoặc ủy quyền cho Sở GD - ĐT, cho UBND cấp huyện cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm. UBND cấp tỉnh ban hành văn bản qui định về dạy thêm, học thêm.
Các sở GD - ĐT là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện qui định này; chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND cấp tỉnh về quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Sở GD - ĐT thực hiện quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường theo phân cấp của UBND tỉnh.
Sở GD - ĐT các tỉnh cũng là cơ quan tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra về nội dung dạy thêm, học thêm và việc thực hiện các qui định khác nhằm bảo đảm hiệu lực của qui định về dạy thêm, học thêm trong toàn ngành; phát hiện nhân tố tích cực, phòng ngừa và xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm. Các sở có trách nhiệm tổng hợp kết quả thực hiện quản lý dạy thêm, học thêm của ngành, báo cáo UBND cấp tỉnh, Bộ GD - ĐT khi kết thúc năm học hoặc theo yêu cầu đột xuất.
T.H