Theo đó, rạng sáng cùng ngày, ba toa xe của đoàn tàu số 2 (thuộc tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên) đã được vận chuyển xuyên đêm từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) với chặng đường dài 26km.
Đến chiều cùng ngày, toa tàu đầu tiên được hai cần cẩu 450 tấn và 250 tấn bốc dỡ khỏi xe siêu trường, siêu trọng, đặt trực tiếp vào đường ray tạm khoảng 200m. Sau đó, đội ngũ chuyên gia và kỹ sư tiến hành kiểm tra độ chuẩn xác giữa bánh xe và đường ray. Hai toa xe còn lại sau đó cũng được lắp đặt vào đường ray thành công.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, ngày 13/5, 3 toa xe của đoàn tàu số 3 (thuộc tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên) sẽ tiếp tục được vận chuyển về depot Long Bình để bốc dỡ hạ đặt xuống đường ray.
Ông Hoàng Mai Tùng, Kỹ sư điều phối dự án metro Bến Thành – Suối Tiên (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm, vận hành”.
Cũng theo ông Tùng, trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng; cuối cùng là vận hành toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray... Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Ban Quản lý đường sắt đô thị và các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ, mục tiêu của dự án; khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch COVID-19; đặc biệt vừa phải thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 cho khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân.